Chiến thuật vượt qua "bẫy tư duy"
"Lúc mở kết quả, em run lên vì hồi hộp. Khi con số 1.600 hiện ra, em đã bật dậy khỏi ghế và tự vỗ tay ăn mừng", Tuấn Anh nhớ lại khoảnh khắc vỡ òa hạnh phúc khi chia sẻ trên Tạp chí Tri thức. Với thành tích này, nam sinh lọt vào nhóm 1% thí sinh có điểm số cao nhất thế giới (từ 1.530 trở lên) theo thống kê từ College Board.
Bắt đầu tiếp cận SAT từ hè lớp 9, Tuấn Anh có nền tảng vững chắc khi từng định hướng chuyên Toán và Anh suốt 4 năm cấp hai. Đối với phần Toán, nam sinh đánh giá kiến thức nằm ở mức cơ bản nên tập trung học thuật ngữ tiếng Anh và luyện đề để quen áp lực phòng thi.
Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt 1.600/1.600 điểm SAT. Ảnh: ZNews
Thử thách lớn nhất nằm ở phần Đọc - Viết với cấu trúc câu phức tạp và nội dung bao quát nhiều lĩnh vực từ khoa học đến triết học, tâm lý. Tuấn Anh cho biết, sai lầm phổ biến của thí sinh là dùng kiến thức cá nhân để suy luận thay vì chỉ dựa vào thông tin đề bài cung cấp. Để khắc phục, em học cách nhận diện cấu trúc đề, ghi chép lại những lần "mắc bẫy" để điều chỉnh tư duy logic cho khớp với đáp án.
Từng đạt 1.570 điểm trong lần thi đầu tiên vào tháng 8/2025, Tuấn Anh quyết định thi lại lần hai để chứng minh năng lực. Nam sinh chia sẻ: "Lần trước em bị áp lực tâm lý dẫn đến sai sót đáng tiếc. Lần này, em rút kinh nghiệm giữ tâm lý ổn định để suy luận thấu đáo đến phút cuối cùng". Trong phòng thi, em áp dụng chiến thuật "bỏ qua câu khó" để tránh rơi vào "điểm mù nhận thức" và quay lại xử lý sau khi não bộ đã quen với mạch ý tưởng của đề.
Nỗ lực bền bỉ của chàng trai "thủ khoa"
Thành tích tuyệt đối này của Tuấn Anh không đến từ việc học mẹo mà là kết quả của sự kỷ luật. Giai đoạn cao điểm, Tuấn Anh dành tới 6 giờ mỗi ngày để ôn luyện.
Ngoài điểm SAT tuyệt đối, Tuấn Anh còn đạt nhiều thành tích cao trong quá trình học tập. Ảnh: ZNews
"Hành trình bứt phá từ mức điểm của bài thi thử 1.420 lên điểm số tuyệt đối 1.600 của Nguyễn Tuấn Anh là minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý “đi sớm để đi xa” mà tôi luôn theo đuổi”, báo Dân trí dẫn lời thầy Nghiêm Đức An nhận định.
Thay vì chờ “nước đến chân mới nhảy”, Tuấn Anh đã bắt đầu cùng thầy hướng dẫn xây dựng nền tảng ngay từ lớp 10. Đây là yếu tố then chốt giúp em có đủ thời gian để thấm nhuần tư duy thay vì chỉ học mẹo đối phó.
Theo thầy An, trong lớp, giáo viên luôn đặt Tuấn Anh vào áp lực cao với các đề thi khó và giới hạn thời gian khắt khe.
“Chúng tôi nói “không” với việc chọn đáp án theo cảm tính; thay vào đó, tôi yêu cầu em phải phản biện, tranh luận để hiểu sâu sắc logic của người ra đề và hệ thống hóa các “bẫy” suy luận", ông Đức An nhận định.
Chính việc dám nhìn thẳng vào lỗi sai để sửa tận gốc, kết hợp với một lộ trình bài bản không học vẹt đã giúp Tuấn Anh đạt được sự chính xác tuyệt đối.
Trong thời gian tới, Tuấn Anh sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ học tập, cân nhắc khả năng du học và dự định thi IELTS. Ảnh: Dân trí
Trong thời gian tới, Tuấn Anh cho biết em sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ học tập, cân nhắc khả năng du học và dự định thi IELTS.
“Điểm SAT cao giúp em có thêm lựa chọn, nhưng điều quan trọng hơn là em hiểu mình làm được gì và phù hợp với con đường nào”, Tuấn Anh nói.
