Tội ác của xâm hại tình dục: Nạn nhân phải âm thầm chịu đựng, có thể bị rối loạn tâm thần

Tội ác của xâm hại tình dục: Nạn nhân phải âm thầm chịu đựng, có thể bị rối loạn tâm thần

Thứ 7, 28/09/2024 18:27
Theo chuyên gia, những người bị xâm hại tình dục có thể mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần như Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress.

Ngày 26/9/2024, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Minh Toàn - đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục con gái của tình cũ vì cho rằng bị phản bội.

Vào tháng 7/2024, Công an huyện Lâm Hà đã bắt tạm giam Nguyễn Văn Hà, ngụ tỉnh Đăk Nông để làm rõ hành vi Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Theo trình báo của gia đình nạn nhân, chiều 12/7, con gái 15 tuổi đang ở một mình tại căn nhà vườn ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, thì một thanh niên đến xin đi nhờ vệ sinh. Thừa lúc bé gái sơ hở, hắn khống chế, kéo từ ngoài hiên vào trong nhà hãm hại.

Không chỉ người ngoài, nhiều trường hợp trẻ còn bị xâm hại tình dục bởi chính người thân của mình.

Xâm hại tình dục, hậu quả khôn lường!


Trao đổi với PV, Tiến Sĩ Bác sĩ Trịnh Thị Bích Huyền ( Viện Sức Khỏe Tâm Thần Quốc Gia – Bệnh Viện Bạch Mai) phân tích, xâm hại tình dục không phải là hiện tượng hiếm gặp trong xã hội, tuy nhiên việc đưa ra xử lý hay lên án những đối tượng xâm hại tình dục này chỉ là một phần rất nhỏ so với con số thực tế xảy ra vì rất nhiều lý do.

Theo chuyên gia tâm thần học, bản thân người bị xâm hại tình dục cũng không muốn nói ra vấn đề này vì tâm lý e ngại, kể cả chuyện nói với người thân như bố mẹ anh chị, vì sợ ảnh hưởng đến những mối quan hệ tương lai.


Những người đi xâm hại thường có động thái xin xỏ, mong bỏ qua, rồi đền bù hay dùng các biện pháp như tạo áp lực về nhiều khía cạnh khác nhau... đặc biệt với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong xã hội nên rất dễ bị bỏ qua, không làm đến cùng. Những người có cơ hội xâm phạm tình dục thường là những người thân quen biết với người bị xâm hại như họ hàng, anh chị em...nên càng khó xử lý.

2024 09 2817 31 58
Hậu quả của xâm hại tình dục vô cùng lớn, đặc biệt với trẻ em.(Ảnh MXH)


Những người bị xâm hại tình dục thường không chia sẻ với người khác, âm thầm chịu đựng một mình, sống trong sự sợ hãi lo lắng, hoảng hốt. Đặc biệt họ có thể mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần như Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress.

Những chứng bệnh này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân như: trẻ em thì không tập trung vào học tập, không tiếp xúc giao tiếp với mọi người vì tâm lý sợ bị xâm hại, nhất là với nam giới, không thể hòa nhập được với xã hội, việc học tập và nghề nghiệp cũng như các mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều trường hợp phải nhập viện để điều trị những bệnh này.


"Hậu quả gián tiếp của xâm hại tình dục cũng nghiêm trọng không kém. Gia đình, vợ chồng, anh chị em từ mặt nhau, lôi nhau kiện tụng ra tòa vì những hành vi xâm hại tình dục bởi những người thân có liên quan. Và khi đưa ra chốn công đường thì sẽ có những việc như thu thập bằng chứng, khám xét, giám định...là những vấn đề cũng gây căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần, vật chất, thời gian... cho cả người bị xâm hại và những người thân trong gia đình họ.

Vì vậy cần phải có những kỹ năng bảo vệ mình, tránh khỏi sự xâm hại của những kẻ được mệnh danh là “yêu râu xanh”, kể cả người thân bên cạnh, để tránh hệ lụy cho bản thân", TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền chia sẻ.

Minh Ngọc

                                                                                                                                

Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nam nghệ sĩ Việt một mình nuôi hai con khi vợ vướng án tù

Thứ 7, 28/09/2024 20:14
Dù vợ vướng vòng lao lý thì nam nghệ sĩ vẫn khiến nhiều người nể phục. Anh thể hiện tình yêu dành cho vợ bằng cách cố gắng nuôi dạy con thật tốt trong thời gian vợ chịu án tù.

Bầu Đức dự khán, HAGL gieo sầu cho ĐKVĐ V.League, giữ vững ngôi đầu bảng sau 90 phút nghẹt thở

Thứ 7, 28/09/2024 20:06
HAGL tiếp tục thể hiện sự lì lợm ở mùa giải năm nay, dù cho đối thủ của họ ở vòng 3 là CLB Nam Định, đội đương kim vô địch V.League.

Park Bom gọi Lee Min Ho là chồng vì lý do này

Thứ 7, 28/09/2024 20:00
Công ty quản lý của Park Bom đã chính thức lên tiếng về sự việc liên quan đến Lee Min Ho.

Bếp gas có lửa chuyển màu lạ chưa từng thấy, người đàn ông đăng đàn hỏi ý kiến: Chuyện gì đã xảy ra?

Thứ 7, 28/09/2024 19:52
Ngọn lửa không có màu xanh lam hoặc đỏ thường thấy, do vậy nhiều người hoang mang vì không biết nó có an toàn hay không.

Một nam ca sĩ tiết lộ tới giỗ 100 ngày nhưng mẹ Đức Tiến đóng cửa

Thứ 7, 28/09/2024 19:48
“Ở Việt Nam chỉ có hai mẹ con Đức Tiến nương tựa vào nhau. Đức Tiến là người con rất có hiếu. Đi làm có tiền luôn gửi về cho mẹ” – Quách Tuấn Du chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Ngay năm sau, tài xế sẽ không được lái xe ô tô quá 48 giờ/tuần, là những ai?

Thứ 6, 27/09/2024 09:47
Sắp tới khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thì số giờ lái xe ô tô của những tài xế này sẽ bị giới hạn.

Cường địch nhận cái kết bất ngờ, tuyển Việt Nam sẽ hiên ngang vào Chung kết giải châu Á?

Thứ 6, 27/09/2024 11:30
U20 Syria cũng tồn tại nhiều vấn đề và không phải là bài toán không thể giải nổi với U20 Việt Nam.

Video: Góc quay trực tiếp từ xe container “ủi” dồn 8 xe trên quốc lộ

Thứ 6, 27/09/2024 15:13
Sau va chạm với xe bán tải, chiếc container tiếp tục tông liên hoàn các xe phía trước tạo nên cảnh tượng hỗn loạn.

Nữ diễn viên nổi tiếng: Ở nhà trọ 9m2, thường bị ngập nước, được khuyên mua xế hộp vì lý do nực cười

Thứ 6, 27/09/2024 17:06
Dù là gương mặt quen thuộc với hầu hết khán giả Việt, thậm chí là làm chủ một nhóm Kịch Cà phê nhưng nữ diễn viên nổi tiếng vẫn có cuộc sống khiến nhiều người xót xa.

Đối thủ Tây Á thắng 10-1, đẩy tuyển Việt Nam vào thế khó trong cuộc đua ở giải châu Á

Thứ 6, 27/09/2024 19:09
Việc Syria thắng đậm gây ra bất lợi lớn cho U20 Việt Nam ở vòng loại U20 châu Á 2025.
xe.nguoiduatin.vn