Nên bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông?

Thứ 5, 04/07/2024 07:14
Đề xuất bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông đang nhận nhiều ý kiến tranh cãi.

Hiện nay, một số ngã tư tại TP.HCM đang thí điểm việc bỏ đồng hồ đếm ngược trên đèn giao thông.

Cụ thể hơn, tại 4 ngã tư, gồm đoạn Mai Chí Thọ cắt Tố Hữu, đoạn Nguyễn Đình Chiểu gặp Cách Mạng Tháng Tám, đoạn Nguyễn Đình Chiểu kết nối Trương Định và đoạn Nguyễn Đình Chiểu hợp nhau ở Bà Huyện Thanh Quan, hệ thống đèn giao thông không còn đồng hồ đếm ngược về 0 mà chỉ đổi qua 3 màu; tùy theo lượng phương tiện và thời gian trong ngày, đèn giao thông tại các khu vực này có thể thay đổi linh hoạt độ dài chu kỳ các pha đèn.

Tuy nhiên, khi thông tin về việc thí điểm này xuất hiện trên mạng, các quan điểm trái chiều nhau đã xuất hiện, tạo ra nhiều cuộc tranh cãi giữa hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.

Nên bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông?- Ảnh 1.

Đèn giao thông tại nhiều quốc gia trên thế giới không có đồng hồ đếm ngược thời gian chuyển pha.

VnExpress cách đây ít ngày đã đăng tải một bài viết do độc giả gửi về, thể hiện sự đồng tình với việc bỏ đồng hồ đếm giây trên đèn giao thông. Người này cho rằng đã tham gia giao thông tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ châu Âu tới châu Á, và nhận thấy rằng đồng hồ đếm giây gần như không tồn tại ở các quốc gia này.

Người này cho biết: "Thời gian đầu mới lái, tôi cũng thấy làm lạ, tại sao lại không có đèn đếm giây, chẳng biết lúc nào thì sắp sang đèn đỏ để mà dừng."

Tuy nhiên, khi quan sát cách người bản địa di chuyển, người này nhận thấy rằng không có đồng hồ đếm giây cũng không khiến người tham gia giao thông lúng túng khi qua giao lộ. Người này kết luận: "Vậy, thứ cần làm là bỏ bộ đếm giây ở đèn tín hiệu, không nên coi đèn vàng là tín hiệu để phạt, và thi hành phát luật thật nghiêm, triệt để, liên tục. Chỉ như vậy, thái độ tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện ở xứ mình mới mau chóng cải thiện."

Nên bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông?- Ảnh 2.

Sở GTVT TP.HCM sẽ nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ.

Phần bình luận của bài viết cũng nổi trội với các ý kiến không ủng hộ bỏ đồng hồ đếm. Bình luận nổi bật nhất cho rằng đồng hồ đếm ngược giúp người tham gia giao thông biết được khi nào cần dừng đèn đỏ, tránh vô tình vi phạm luật giao thông.

Bài viết của VnExpress cũng gắn kèm một bảng hỏi ý kiến. Theo kết quả ghi nhận vào chiều ngày 3/7, chỉ có 16% người tham gia khảo sát ủng hộ bỏ đồng hồ đếm giây trên đèn giao thông.

Tại một hội nhóm về giao thông trên mạng xã hội, một người dùng mạng đã đăng tải một bài viết, bày tỏ rằng "cảm thấy buồn khi bản thân nằm trong 16%". Bài viết đã thu hút nhiều sự chú ý và lượt tương tác. Trong bài viết, người dùng mạng này cho rằng nguyên nhân khiến phần đông không ủng hộ bỏ đồng hồ đếm giây nằm ở văn hóa xếp hàng còn yếu.

Nên bỏ đồng hồ đếm giây đèn giao thông?- Ảnh 3.

Kết quả khảo sát trên bài viết của VnExpress.

Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 (TP.HCM) sáng 3/7, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho rằng thành phố ghi nhận nhiều ý kiến của người dân không đồng tình bỏ đồng hồ đếm ở cả 3 pha.

Ông Hưng giải thích việc người dân không ủng hộ là bởi đèn đếm ngược cho biết thời gian còn lại của đèn, nếu bỏ thì người tham gia giao thông cảm thấy bất tiện. Từ điều này, ngành giao thông thành phố sẽ nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ.

Bỏ đồng hồ đếm ở đèn đỏ có thể chấm dứt tình trạng lái xe vượt khi còn vài giây, giúp giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn.

Thăm dò ý kiến

Có nên bỏ đồng hồ đếm trên đèn giao thông?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình chọnXem kết quả

Quang Hiếu

Cùng chuyên mục

Báo nước NATO: Người Nga vừa phá niêm 1 'con quái vật'?

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Một đoạn video chỉ dài vài chục giây ở Nga vừa gây ấn tượng mạnh cho không chỉ cây viết người Ba Lan mà còn nhiều nhà phân tích Phương Tây.

ĐTCL mùa 11: Chiến thắng dễ dàng với lối chơi “AP Flex” của cao thủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Các cao thủ ĐTCL tại Siêu máy chủ LPL đã phát hiện ra combo trang bị và Lõi Công Nghệ cực mạnh cho lối chơi “AP Flex”.

Tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM tới đâu, khi nào có thể đưa vào sử dụng?

Thứ 7, 06/07/2024 20:49
Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Tp.HCM.

Link xem TRỰC TIẾP Anh vs Thụy Sĩ, vòng tứ kết Euro 2024

Thứ 7, 06/07/2024 20:43
Link xem TRỰC TIẾP trận Anh vs Thụy Sĩ diễn ra lúc 23h00 ngày 6/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.

Xây nhà hướng nào mát nhất? Nghe người xưa khuyên 1 câu "lợi đủ đường", nhà vừa mát, tốt cho sức khỏe lại mang vượng khí cho gia chủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:35
Theo dân gian, xây nhà theo hướng này giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn lại rất tốt cho sức khỏe gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Dị nhân Vĩnh Phúc bất ngờ ra đi để lại "gia tài" cho vợ, có người trả 5 tỷ vẫn lắc đầu

Thứ 6, 05/07/2024 06:55
Ban đầu bà Nga ra sức phản đối khi thấy chồng làm điều kỳ quặc. Cho tới khi ông mất, bà mới nhận ra, ngôi nhà chồng để lại là tài sản vô giá.

Ấp vào căn hộ chung cư, cảnh sát phát hiện bí mật động trời của người phụ nữ xinh đẹp

Thứ 6, 05/07/2024 07:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ nữ trên.

Black Myth: Wukong bất ngờ xuất hiện trên AppStore, dung lượng gần 50gb, chơi miễn phí

Thứ 6, 05/07/2024 09:54
Các game thủ Black Myth: Wukong có lẽ sẽ rất bất ngờ trước thông tin này.

Sau khi lên sóng VTV rồi bay màu, TIkToker này tái xuất đã có hơn 900.000 lượt theo dõi?

Thứ 6, 05/07/2024 10:41
Một kênh TikTok có tên tài khoản là C.B với số lượt theo dõi ngất ngưởng vừa xuất hiện ngay sau khi kênh gốc "bay màu".

Nhan sắc vợ kém 13 tuổi của nam diễn viên là Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa

Thứ 6, 05/07/2024 11:46
Là vợ của Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa nhưng Thùy Dương yêu thích phong cách thời trang cá tính, tự thiết kế thay cho đồ hiệu đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn