Nga biết trước nhiều tháng về kế hoạch tập kích Kursk của Ukraine nhưng vẫn không chặn được?

Nga biết trước nhiều tháng về kế hoạch tập kích Kursk của Ukraine nhưng vẫn không chặn được?

Thứ 7, 21/09/2024 06:42
Tờ The Guardian (Anh) cho biết thu thập được một số tài liệu được cho là của quân đội Nga, dự báo trước nhiều tháng về cuộc tiến công của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Báo cáo độc quyền của Guardian ngày 20/9 cho hay, theo tài liệu mà quân đội Ukraine tuyên bố thu giữ được từ các vị trí mà quan đội Nga bỏ lại trong khu vực Kursk, bộ chỉ huy quân sự Nga đã lường trước được cuộc xâm lược của Ukraine vào Kursk và lên kế hoạch ngăn chặn trong nhiều tháng.

Các tài liệu được chia sẻ với Guardian cũng tiết lộ mối lo ngại của Nga về tinh thần trong hàng ngũ ở Kursk.

Tuy nhiên, Guardian cho biết họ không thể xác minh tính xác thực của các tài liệu, mặc dù các hồ sơ được đóng dấu thông tin liên lạc của quân đội Nga.

Vào cuối tháng 8, Guardian gặp nhóm hoạt động đặc biệt của Ukraine đã thu giữ các tài liệu này, vài giờ sau khi họ rời khỏi lãnh thổ Nga. Nhóm này cho biết họ đã lấy các tài liệu của Bộ Nội vụ Nga, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) và quân đội Nga từ các tòa nhà trong khu vực Kursk và sau đó cung cấp một số tài liệu.

Một số tài liệu là lệnh in được phân phối cho nhiều đơn vị khác nhau, trong khi một số khác là nhật ký viết tay ghi lại các sự kiện và mối quan tâm ở các vị trí cụ thể. Thời gian được ghi lại sớm nhất là cuối năm 2023 và gần đây nhất là từ 6 tuần trước khi Ukraine phát động cuộc tấn công vào khu vực Kursk ngày 6/8.

Các tài liệu chủ yếu đến từ các đơn vị của Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ 488 của Nga, và đặc biệt là đại đội thứ hai của Tiểu đoàn 17.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk đã khiến chính các đối tác phương Tây của Kiev bất ngờ. Nhưng các tài liệu quân sự Nga chứa cảnh báo trong nhiều tháng về một cuộc tấn công có thể xảy ra vào khu vực này và một nỗ lực chiếm đóng Sudzha, thị trấn có 5.000 cư dân hiện đã nằm dưới sự chiếm đóng của Ukraine trong hơn một tháng.

Một nội dung ghi từ ngày 4/1 đã nói về "khả năng đột phá tại biên giới" của các nhóm vũ trang Ukraine và ra lệnh tăng cường huấn luyện để chuẩn bị đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

Vào ngày 19/2, các chỉ huy đơn vị đã được cảnh báo về kế hoạch của Ukraine nhằm "tiến nhanh từ khu vực Sumy vào lãnh thổ Nga, sâu tới 80km, để thiết lập một "hành lang" kéo dài bốn ngày trước khi các đơn vị quân đội chính của Ukraine đến trên các xe bọc thép".

Vào giữa tháng 3, các đơn vị ở biên giới được lệnh tăng cường các tuyến phòng thủ và "tổ chức các cuộc tập trận bổ sung cho ban chỉ huy các đơn vị và cứ điểm về việc tổ chức phòng thủ hợp lý" để chuẩn bị cho một cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Vào giữa tháng 6, có một cảnh báo cụ thể hơn về các kế hoạch của Ukraine "theo hướng Yunakivka-Sudzha, với mục tiêu kiểm soát Sudzha" - điều đã xảy ra vào tháng 8.

Cũng có một dự đoán rằng Ukraine sẽ cố gắng phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seym để phá vỡ các tuyến tiếp tế của Nga trong khu vực. Dự đoán này cũng xảy ra sau đó. Trong tài liệu này cũng có các phàn nàn rằng các đơn vị Nga đồn trú ở mặt trận "trung bình chỉ có 60-70% quân số và chủ yếu là lực lượng dự bị được huấn luyện yếu".

Khi cuộc tấn công của Ukraine diễn ra vào ngày 6/8, nhiều binh lính Nga đã bỏ vị trí của họ và trong vòng một tuần, Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn Sudzha. 

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Trung ương thống nhất làm tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, ngày khởi công dự án 70 tỷ USD đến gần?

Thứ 7, 21/09/2024 07:49
Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam.

Nỗi đau của đại gia đình 9 người bị vùi lấp dưới 6 mét đất

Thứ 7, 21/09/2024 07:26
Công tác tìm kiếm nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở kinh hoàng làm 9 người chết và mất tích tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.

CNN: Israel hạ sát cùng lúc 11 chỉ huy cấp cao Hezbollah, có cái tên khét tiếng Mỹ trả 7 triệu đô tróc nã

Thứ 7, 21/09/2024 06:55
Chi tiết vụ không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon nhằm tiêu diệt loạt chỉ huy cấp cao của Hezbollah vừa được hé lộ.

Nga biết trước nhiều tháng về kế hoạch tập kích Kursk của Ukraine nhưng vẫn không chặn được?

Thứ 7, 21/09/2024 06:42
Tờ The Guardian (Anh) cho biết thu thập được một số tài liệu được cho là của quân đội Nga, dự báo trước nhiều tháng về cuộc tiến công của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Sao nam bị 100 đoàn phim từ chối vì quá xấu, giờ là thiên tài diễn xuất đóng vai nào cũng hot

Thứ 6, 20/09/2024 23:14
Từng chật vật kiếm vai tới mức phải đi làm công việc chân tay, muốn giải nghệ để đi mổ lợn, nhưng hiện tại nam diễn viên đang được săn đón trong giới giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Nga sắp có đội quân quy mô vượt Mỹ, chỉ sau Trung Quốc: Nền kinh tế "oằn mình" vì mục tiêu của ông Putin?

Thứ 6, 20/09/2024 11:39
Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn tăng cường lực lượng vũ trang của nước này, nhưng các chuyên gia cho biết tham vọng của ông có thể gây tổn hại đến nền kinh tế Nga.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo có đầu đạn "siêu lớn": Tài sản, lợi ích chiến lược của Mỹ trong tầm ngắm?

Thứ 6, 20/09/2024 12:30
Đây có thể là chỉ dấu cho Mỹ rằng Triều Tiên sẽ nhắm tới các tài sản và lợi ích chiến lược của Washington trong khu vực, các chuyên gia nhấn mạnh với SCMP.

Những hình ảnh mới nhất nơi “rốn lũ” Quảng Bình: Hơn 400 nhà dân, chuồng trại ngập sâu trong lũ

Thứ 6, 20/09/2024 23:04
Do ảnh hưởng bão số 4, hơn 400 ngôi nhà tại 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) bị ngập sâu trong biển nước.

Showbiz có 1 mỹ nam đúng chuẩn tổng tài xé truyện bước ra, đã đẹp trai thâm tình còn sở hữu khối tài sản 16.000 tỷ

Thứ 6, 20/09/2024 12:06
Nam thần khiến chị em yêu thích vì nói được làm được, đã giàu còn chiều người yêu hết mức.
xe.nguoiduatin.vn