Nga có thể 'về trước' Ukraine bằng cách nào trong sử dụng UAV/Drone?

Nga có thể 'về trước' Ukraine bằng cách nào trong sử dụng UAV/Drone?

Thứ 6, 04/10/2024 19:37
Mặc dù học hỏi nhanh, có những điểm sáng nhất định nhưng Nga vẫn đang đi sau Ukraine trong vấn đề này.

"Đi sau"?

Cách đây vài tháng, người Ukraine đã đăng tải các đoạn video cho thấy Máy bay không người lái (UAV/Drone) của họ trở thành "súng phun lửa bay", bay qua các khu rừng, đốt cháy các vị trí phòng thủ của Nga.

Điều thú vị là chỉ vài ngày sau, các video tương tự cũng được phía Nga tung lên Internet.

Ngay cả các chuyên gia Nga cũng thừa nhận rằng nếu chỉ tính riêng về việc sử dụng UAV/Drone thì người Ukraine vẫn đang "đi trước một bước" so với họ.

 

"Súng phun lửa bay".

Tuy nhiên người Nga vẫn có một số điểm sáng. Cụ thể mới đây truyền thông Nga đã đăng tải một đoạn video cho thấy họ đã lần đầu tiên sử dụng nguyên mẫu UAV dạng "tàu mẹ" để đưa "tàu con" là FPV Drone (Drone góc nhìn thứ nhất) tập kích vị trí của đối phương ở Ukraine.

Đây cũng là lần đầu tiên một FPV Drone tấn công cảm tử nhằm vào mục tiêu nằm cách xa khoảng 40 km.

Không những vậy, việc "tàu mẹ" đóng vai trò là "bộ kích sóng" điều khiển từ người điều khiển đến "tàu con" cũng đã vô hiệu hóa EW (tác chiến điện tử) của đối phương. Điều thú vị là những nhận xét nói trên lại không đến từ phía Nga mà chính từ phía đối địch:

"... bằng những FPV Drone được vận chuyển bằng một UAV, người Nga đã tấn công đơn vị chúng tôi từ khoảng cách 40 km tính từ tuyến đầu .

"Tàu mẹ" tiến hành trinh sát trực quan và chỉ đạo FPV Drone tấn công. Nó cũng có chức năng như một bộ kích sóng. Khoảng cách gần giữa tàu mẹ và tàu con đã làm giảm hiệu quả của thiết bị EW xuống bằng 0..." 

Từ chuyện "đi sau về trước" tới thứ bộ binh Nga đang cần ở Ukraine? - Ảnh 1.

Loại UAV mới của Nga.

"Về trước"?

Có thể nói cùng với các loại UAV/Drone hiện có, loại UAV "tàu mẹ" nói trên đã giúp bổ sung tùy chọn hỏa lực của các đơn vị bộ binh Nga. Nhưng chỉ một loại UAV này là chưa đủ để giúp họ "về trước" đối phương.

Trong bài viết "Đôi cánh cho bộ binh: Lính xung kích Nga cần có loại UAV/Drone nào?" được Topcor đăng tải hôm 7/9 và được cây viết Nga Sergey Marzhetsky cũng đã đưa ra một gợi ý như sau:

"Thành công ngoài mong đợi của việc sử dụng các loại UAV/Drone ở đã dẫn đến sự xuất hiện của một loại hỏa lực bộ binh mới bên phía Ukraine. 

Tất cả bắt đầu từ những Flycam Trung Quốc dùng để trinh sát, những chiếc "Baba Yaga" hay Drone nông nghiệp thả lựu đạn hoặc đạn cối, FPV Drone gắn đạn lõm săn lùng cơ giới... tới những FPV Drone được sử dụng như súng phun lửa hay phòng không.

Điều này cũng có nghĩa là để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các tổ xung kích Nga cũng cần có thứ gì đó. Nhưng chúng có thể là gì?

Xét một cách toàn diện, có một xu hướng khá là tiêu cực đang diễn ra ở Ukraine đó là mặc dù về lý thuyết, thứ hiệu quả nhất để chống lại UAV/Drone là các thiết bị EW nhưng có rất nhiều vấn đề liên quan tới chúng.

Cả hai phía đều đang liên tục cải tiến hệ thống điều khiển UAV/Drone bằng liên lạc vệ tinh, AI (trí tuệ nhân tạo) và thậm chí là cả việc điều khiển bằng sợi quang... tất cả đang giúp UAV/Drone miễn nhiễm với EW.

Do vậy sẽ chỉ tồn tại một biện pháp thực tế duy nhất để tiêu diệt UAV/Drone đó là hỏa lực phòng không với sự trợ giúp của... chính UAV/Drone. Câu trả lời đơn giản và có lẽ hiệu quả nhất về việc thứ lính xung kích Nga cần là loại "Shotgun bay" được Almaz-Antey phát triển. 

Những người lính có thể nhanh chóng tung nó lên bầu trời, bắn hạ UAV/Drone trinh sát của đối phương trước khi hạ cánh và tháo dỡ nó. Đây có lẽ là loại vũ khí không người lái đơn giản, rẻ tiền nhưng vẫn hiệu quả nhất dành cho những người lính Nga ở tuyến đầu...".

Từ chuyện "đi sau về trước" tới thứ bộ binh Nga đang cần ở Ukraine? - Ảnh 2.

Nguyên mẫu "Shotgun bay" được đề cập trong bài viết.

"Shotgun bay"" của ông Sergey Marzhetsky (chính xác hơn là nguyên mẫu Drone của Almaz-Antey) không phải là gợi ý duy nhất khi chỉ ít ngày trước, nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng Kalashnikov đã ra mắt Drone trinh sát cá nhân có tên "Karakurt".

Theo nhà sản xuất, loại Drone có thể triển khai rất dễ dàng này sẽ giúp từng người lính bộ binh Nga nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra trên chiến trường, giúp đưa ra quyết định nhanh hơn trong các tình huống chiến đấu khó khăn.

Quan trọng hơn, loại Drone này có kích thước nhỏ nên đối phương rất khó phát hiện và vô hiệu hóa...

Nhưng một điều đáng buồn từ  cả 2 ý tưởng của ông Sergey Marzhetsky lẫn Kalashnikov đều chỉ giải quyết được phần gốc chứ chưa phải phần ngọn. Tức là chúng chưa trả lời được câu hỏi đó là làm sao để Nga "về trước" trong cuộc chiến không người lái với Ukraine.

Tới đây chúng ta cần tham khảo những nhận xét như sau của nhà phân tích Nga Andrey Mitrofanov trên Topwar:

"Thực chất chiến tranh là chất xúc tác cho sự tiến bộ, mặc dù sự tiến bộ này sẽ phải trả giá rất đắt.

Nếu bạn xem các bộ phim tài liệu hoặc phim viễn tưởng về chiến tranh, bạn có thể thấy chúng khác biệt rõ rệt với những gì đang xảy ra ở Ukraine. Cụ thể các hoạt động quân sự chỉ vài năm trước cũng đã khác biệt hoàn toàn với hiện tại.

Sự bão hòa của UAV/Drone trên chiến trường đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong chiến thuật và dần dần chúng sẽ có tác động ngày càng lớn hơn đến chiến lược nói chung.

Trong khi đó ở Nga, người ta vẫn như ở trong sương mù, không nhận thấy những thay đổi đang diễn ra trên chiến trường...

Câu trả lời là cần có một cách tiếp cận có hệ thống trong việc chế tạo UAV/Drone  cho các mục đích khác nhau và việc sử dụng chúng trên chiến trường với sự liên kết bắt buộc giữa nhà sản xuất và những người sử dụng chúng..."

Từ chuyện "đi sau về trước" tới thứ bộ binh Nga đang cần ở Ukraine? - Ảnh 3.

Drone "Karakurt" của Kalashnikov.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Chàng trai nhét nhẫn kim cương vào kem để tạo bất ngờ cho bạn gái nhưng kết quả lại khiến chính anh hốt hoảng

Thứ 6, 04/10/2024 22:04
Các cư dân mạng cũng hồi hộp theo từng giây trước màn tặng quà bất ngờ của chàng trai.

Giao iphone tới cho khách hàng, nam shipper mất mạng oan uổng: Tình tiết vụ việc gây ám ảnh!

Thứ 6, 04/10/2024 22:00
Trong ngày làm việc cuối cùng, mam shipper hoàn toàn không biết chuyện đáng sợ sắp xảy tới với mình.

Nhà văn Mạc Ngôn: Đến tuổi 55, mỗi người phải chuẩn bị cho mình 3 "vật báu" để tuổi già được an nhàn, sung sướng

Thứ 6, 04/10/2024 22:00
Thiếu đi 1 trong số 3 điều trên, cuộc sống khó có thể trọn vẹn.

Căn nhà rộng 33m2 của NSƯT Chí Trung: Nằm ở vị trí được mệnh danh "tấc đất tấc vàng" nhưng có bán thì "giá cũng rất rẻ" vì 1 lý do

Thứ 6, 04/10/2024 21:16
“Mọi người cứ nói nghệ sĩ sống phông bạt, sống ảo, không phải đâu. Có những nghệ sĩ không giàu, thậm chí hơi nghèo và tôi là một trong những nghệ sĩ như vậy”, NSƯT Chí Trung cho biết.

Bỗng nhắc đến việc có thể "chết trong giấc ngủ", chuyện gì đang xảy ra với NSƯT Cát Phượng?

Thứ 6, 04/10/2024 21:14
Tình trạng hiện tại của Cát Phượng khiến nhiều người không khỏi lo lắng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại cá ít xương được chuyên gia khen "tốt hơn cá hồi", giúp bảo vệ tim mạch: Việt Nam có nhiều

Thứ 5, 03/10/2024 06:00
Đây là loại cá quen thuộc với người Việt Nam, có thịt ngọt, ít xương dăm và chứa nhiều lợi ích sức khỏe.

4 sao phim "Sex and the city" tiết lộ bí quyết giữ dáng, bảo sao ai cũng đẹp ngỡ ngàng ở độ tuổi 50, 60

Thứ 5, 03/10/2024 11:29
4 sao phim "Sex and the city" có rất nhiều bí quyết để duy trì sức khỏe tốt cũng như vóc dáng thon gọn. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Gan "xơ xác" vì thường xuyên sử dụng loại đồ uống nhiều người mê

Thứ 5, 03/10/2024 14:42
Loại đồ uống này được ví như "sát thủ thầm lặng" gây hại gan, khiến gan có nguy cơ bị xơ hóa, suy giảm hoặc mất chức năng.

Đến tìm người phụ nữ để thông báo bố đã mất, gia đình sốc nặng khi nhìn qua khe cửa, vội gọi cảnh sát

Thứ 5, 03/10/2024 16:36
Vụ việc xảy ra tại Anh đã khiến người đàn ông sốc nặng, không dám tin vào những gì mình đang chứng kiến.

Dứt điểm sắc sảo, đội bóng nhà bầu Hiển bất ngờ đánh bại đối thủ Trung Quốc

Thứ 5, 03/10/2024 18:28
CLB Thái Nguyên T&T đã giành chiến thắng thuyết phục trong trận ra quân giải Tứ hùng giao hữu tổ chức tại Hà Nội.
xe.nguoiduatin.vn