Nga lập hành lang hỏa lực “nội bất xuất ngoại bất nhập”: Nghìn quân Ukraine sắp bị vây chặt ở Ugledar?

Nga lập hành lang hỏa lực “nội bất xuất ngoại bất nhập”: Nghìn quân Ukraine sắp bị vây chặt ở Ugledar?

Chủ nhật, 29/09/2024 18:00
Mặt trận Ugledar đang ngày càng căng thẳng. Nga tập trung tấn công khu vực này trước khi tiến sâu vào Pokrovsk.

Hành lang hỏa lực "nội bất xuất, ngoại bất nhập" của Nga

Theo kênh Telegram “Resident” của Ukraine, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Aleksandr Syrsky được lệnh phải giữ Ugledar trước khi Tổng thống Zelensky trở về nước. Ngay sau đó, ông Syrsky đã điều động lực lượng dự bị và cả lực lượng đặc nhiệm đến thành phố này. 

Tuy nhiên, nỗ lực của Syrsky đã không giải quyết được vấn đề cốt lõi. Hiện các lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với nguy cơ bị bao vây. 

Quân đội Ukraine không đề cập đến những tiến triển của Nga xung quanh Ugledar nhưng thừa nhận đang có giao tranh trong khu vực, Reuters cho hay.

Giới truyền thông quân sự Nga đưa tin, sau một ngày đêm pháo kích quy mô lớn, lực lượng Nga đã một lần nữa mở cuộc tấn công từ phía đông và chiếm quyền kiểm soát một số tòa nhà cao tầng ở phía đông thành phố Ugledar.

Quân đội Ukraine đang cố gắng dựa vào lợi thế địa hình của khu đô thị được xây dựng trên núi để ngăn cản quân Nga. 

Moscow Times dẫn nguồn tình báo Anh cho biết, quân đội Nga đã tiến vào Ugledar từ 3 hướng, đe dọa cắt đứt con đường cuối cùng còn lại ra khỏi thành phố.

Tối ngày 26/9, quân đội Nga ít nhất đã kiểm soát được 30% diện tích đô thị, bao vây thành phố từ phía tây, phía nam, và hiện đang tiến về khu vực thành thị. 

Ở phía đông bắc thành phố, lực lượng này đã chiếm được khu mỏ đầu tiên của Nam Donbas. Như vậy, Moscow đã kiểm soát toàn bộ điểm cao phía bắc thành phố. Tại thời điểm này, con đường đất hẹp từ Ugledar xuyên qua cánh đồng đến Bogoyavlenovka về cơ bản nằm dưới sự kiểm soát của hỏa lực quân đội Nga.

Dựa vào đó, quân đội Nga đã thiết lập một hành lang hỏa lực dài 7 km và rộng 3 km.

Thông qua hành lang này, cho dù là những binh lính Ukraine đang tìm cách từ Ugledar di chuyển đến Bogoyavlenovka hay lực lượng dự bị tại Bogoyavlenovka tới tiếp viện cho Ugledar đều sẽ bị bao phủ bởi hỏa lực từ pháo binh, máy bay không người lái và không quân của Nga.

Hành lang này tương tự như hành lang hẹp ở Bakhmut, chỉ có điều hỏa lực ở đây còn dữ dội hơn so với Bakhmut.

minhhoa
Lực lượng Nga di chuyển bằng phương tiện cơ giới gần Ugledar (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga).

Nga nắm giữ ưu thế?

Trong khi đó, các chỉ huy quân đội Ukraine tại Ugledar than phiền rằng lực lượng dự bị mà ông Syrsky điều động không đến giải cứu họ trong khi các binh lính phải chật vật giữ vững Ugledar. Giữa các đơn vị hầu như không có thông tin liên lạc, nhiều binh sĩ Ukraine thậm chí không biết chuyện gì đang xảy ra xung quanh.

Theo RIA Novosti, một chỉ huy Nga với biệt danh “Vityaz” chiến đấu ở Ugledar cho biết, họ đã phát hiện ra tình hình của quân đội Ukraine. 

Để giảm thương vong trong giao tranh trên đường phố, quân Nga đã thiết lập nhiều trạm quan sát được trang bị kỹ lưỡng tại các tuyến liên lạc trong khu đô thị. Mỗi trạm quan sát đều có nhiều binh sĩ liên tục theo dõi và quan sát các tầng lầu đối diện.

Ngay khi phát hiện một điểm hỏa lực của Ukraine, họ lập tức truyền tọa độ về tuyến sau, và chỉ trong 5 đến 7 phút, pháo binh hoặc máy bay không người lái của Nga sẽ tiêu diệt điểm hỏa lực đó. Chiến thuật này đã gây thiệt hại nặng nề cho quân đội Ukraine.

Ngoài ra, theo trang Avia.pro (Nga), quân đội Nga đang có kế hoạch sử dụng bom lượn FAB-3000 nặng 3 tấn trong thời gian tới để tấn công nhằm vào những binh lính Ukraine đang nỗ lực cố thủ ở Ugledar.

Andriy Kovalenko, người đứng đầu Trung tâm Chống Thông tin Sai lệch của Hội đồng An ninh Ukraine cho biết, bom dẫn đường đã giúp Nga tiến quân trong khu vực.

"(Ugledar) nằm trên cao, trước đây dễ phòng thủ. Nhưng với sự xuất hiện của bom dẫn đường tại mặt trận, đối phương đã phá hủy được thế phòng thủ và chuyển sang tấn công cánh", Kovalenko nói. "Bom dẫn đường và không lực là những thứ duy nhất tạo điều kiện cho bộ binh của đối phương di chuyển".

Hiện vẫn còn hơn một nghìn binh sĩ Ukraine hiện diện trong thành phố. Giao tranh trên đường phố diễn ra ác liệt, đặc biệt là ở các tầng hầm, nơi đóng quân của các binh sĩ Ukraine. 

Phước Hải

Cùng chuyên mục

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán

Chủ nhật, 29/09/2024 20:30
Hiện, viên đá quý tỏa hương thơm ngào ngạt này đang thuộc về một người đàn ông ở Gia Lai.

Gửi nhầm ảnh vào nhóm chung, cô giáo mầm non bị phụ huynh yêu cầu giải thích vì 1 chi tiết: Hiệu trưởng phải xin lỗi

Chủ nhật, 29/09/2024 20:15
Một giáo viên vô tình gửi ảnh lớp học trong nhóm chat. Sau đó, phụ huynh bày tỏ nếu cô không đưa ra lời giải thích hợp lý sẽ khiếu nại lên nhà trường.

Bà Nguyễn Phương Hằng trực tiếp mở thùng quyên góp, kiểm đếm tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt của du khách

Chủ nhật, 29/09/2024 19:38
Bà Phương Hằng kêu gọi mọi người đồng hành cùng mình để giúp đồng bào chịu ảnh hưởng của lũ lụt vơi bớt khó khăn.

Mỹ nhân được mệnh danh Người đẹp Tây Đô: Đàn em mời 5 lần mới xuất hiện, ai nhìn cũng nghĩ sung sướng

Chủ nhật, 29/09/2024 19:24
Danh hài Thúy Nga chia sẻ thêm: “Mời được chị Băng Châu khó lắm, tôi phải mời đến 5 lần mới được chị đồng ý”.

Comeback với 2 bộ ảnh “đỉnh nóc kịch trần”, hot girl 2 triệu follow khiến fan sung sướng khi tuyên bố ý định táo bạo

Chủ nhật, 29/09/2024 19:00
Nàng hot girl này đang khiến hàng triệu anh em game thủ "ngây ngất".
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ ở ẩn, Seraphine có "tâm hồn" to tròn nhất Việt Nam giờ ra sao?

Thứ 7, 28/09/2024 11:15
Nữ streamer từng cosplay Seraphine gây sốt chọn sống an yên, rời xa ồn ào.

Trà Vinh: Người phụ nữ lẻn vào bệnh viện bắt cóc bé trai 2 ngày tuổi, lý do phía sau gây phẫn nộ

Thứ 7, 28/09/2024 14:47
Khone khai do không thể sinh con nên đã bắt cóc bé trai mới sinh được 2 ngày tuổi ở bệnh viện về nhà nuôi, sau đó sẽ nói dối là con của bạn trai để làm giấy kết hôn.

Tội ác của xâm hại tình dục: Nạn nhân phải âm thầm chịu đựng, có thể bị rối loạn tâm thần

Thứ 7, 28/09/2024 18:27
Theo chuyên gia, những người bị xâm hại tình dục có thể mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần như Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress.

Tên lửa Kornet và UAV có màn kết hợp gây kinh ngạc

Chủ nhật, 29/09/2024 10:34
Chiến tranh hiện đại ngày càng nguy hiểm và khó lường, trước sự xuất hiện của những vũ khí có khả năng tấn công chính xác, chi phí thấp nhưng lại có hiệu quả rất ấn tượng.
xe.nguoiduatin.vn