Nga lên tiếng về cuộc tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh của NATO

Thứ 5, 21/09/2023 15:55
Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang chuẩn bị cho hành động "đối đầu" với Moscow, một quan chức ngoại giao Nga nhận định.

Binh sĩ Mỹ tham gia tập trận quân sự trên biển Baltic vào ngày 18/9/2023.

NATO đang diễn tập cho một cuộc xung đột quân sự với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko nói, trong bối cảnh NATO đang chuẩn bị cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh vào năm 2024.

"Các cuộc tập trận với mục đích leo thang căng thẳng như vậy rõ ràng là hành vi gây hấn", ông Grushko nói vào ngày 20/9, cho rằng các cuộc diễn tập theo kế hoạch của NATO là “nỗ lực nhằm gây áp lực về chính trị - quân sự".

"Kịch bản của cuộc tập trận được xây dựng theo cách chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với Nga”, ông Grushko nói. "Đây là một bước đi có chủ ý khác nhằm gây bất ổn cho tình hình ở phía bắc châu Âu".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh biên giới. Nga đưa ra tuyên bố sau khi NATO thông báo kế hoạch tập trận quân sự lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Cuộc tập trận mang tên mang tên Steadfast Defender (Người bảo vệ kiên định) sẽ diễn ra vào năm 2024 ở Đức, Ba Lan và các nước vùng Baltic với sự tham gia của khoảng 40.000 binh sĩ 

Theo tờ Financial Times, cuộc tập trận xoay quanh cuộc chiến chống lại kẻ thù hư cấu, "mô phỏng theo liên minh do Nga dẫn đầu có tên là Ocassus”. Đây được coi là lần đầu tiên NATO sử dụng địa danh thực tế trong tập trận nhằm "tạo ra các kịch bản thực tế hơn cho binh sĩ quân đội".

Theo RT, NATO đã liên tục mở rộng quy mô tập trận quân sự kể từ năm 2014, sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga. Moscow coi việc NATO tiếp tục mở rộng ảnh hưởng về phía đông là một mối đe dọa. Nga cũng coi sự hợp tác của khối với Ukraine là một trong những lý do Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cảnh báo về việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine nghĩa là các nước thành viên NATO đang "can dự trực tiếp vào xung đột".

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 20/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc phương Tây “làm xói mòn sự ổn định toàn cầu” và leo thang căng thẳng. 

“Rủi ro về một cuộc xung đột toàn cầu đang gia tăng”, ông Lavrov nói, chỉ trích các nước thành viên NAOT vì đã bỏ qua những nỗ lực mang lại một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn