Nga nói về khoản tiền bán dầu hàng tỷ rupee bị mắc kẹt ở ngân hàng Ấn Độ

Thứ 2, 11/09/2023 20:55
Nga và Ấn Độ sẽ xác định các "lĩnh vực tiềm năng" để tìm phương án giải quyết đối với hàng tỷ rupee mà Nga tích lũy trong các ngân hàng Ấn Độ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở New Delhi hôm 9/9.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 10/9 nói rằng Ấn Độ có kế hoạch đề xuất nhiều phương án đầu tư khác nhau cho “hàng tỷ rupee” mà Nga đã tích lũy thông qua xuất khẩu, theo RT. Ông Lavrov nói trong cuộc họp báo ở New Delhi sau hội nghị thượng đỉnh G20 do Ấn Độ tổ chức.

Nga và Ấn Độ đang thường xuyên duy trì liên lạc trong các vấn đề song phương, bao gồm vấn đề thanh toán, ông Lavrov nói. "Gần đây, tôi đã gặp người đồng cấp Ấn Độ S Jaishanka. Chúng tôi đã thảo luận các vấn đề song phương. Hiện tại, Nga có hàng tỷ rupee tích lũy trong các ngân hàng Ấn Độ và chúng tôi đang thảo luận về cách sử dụng khoản tiền này", ông Lavrov cho biết. "Ấn Độ sẽ đề xuất với chúng tôi về các lĩnh vực mà có thể sử dụng khoản tiền này để đầu tư".

Ngoại trưởng Nga nói thêm rằng, các thỏa thuận song phương, bao gồm thỏa thuận quốc phòng vẫn đang được hai bên tiếp tục thực hiện theo kế hoạch dù có những khó khăn trong vấn đề thanh toán do lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt.

Trước đó, truyền thông Ấn Độ đưa tin, vấn đề thanh toán đang ảnh hưởng tới các hợp đồng vũ khí ký kết giữa Ấn Độ và Nga, bao gồm việc Nga giao các hệ thống phòng không S-400 còn lại theo thỏa thuận cho Ấn Độ. Giới chức Nga đã bác bỏ tin đồn, khẳng định quá trình bàn giao vẫn đang diễn ra theo kế hoạch.

Nga và Ấn Độ ban đầu đạt thỏa thuận giao dịch bằng rupee - đồng nội tệ Ấn Độ. Nhưng phương thức thanh toán này không tạo ra sức hút như mong đợi. Kết quả là Nga đang tích lũy hàng tỷ rupee trong các ngân hàng Ấn Độ thông qua hợp đồng bán dầu.

Trong năm qua, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ. Hai nước giải quyết phần lớn các giao dịch thương mại bằng đồng nội tệ quốc gia

Tuy nhiên, do nhập khẩu từ Ấn Độ vẫn trì trệ, hơn 40 tỷ rupee được Nga tích lũy trong các tài khoản ở ngân hàng Ấn Độ. Các công ty Nga không thể đem khoản tiền này về nước vì quy định hạn chế từ phía Ấn Độ.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn