Nga rúng động tin Đại tá cấp cao bị ám sát tại Moscow: Kiev tuyên bố

Nga rúng động tin Đại tá cấp cao bị ám sát tại Moscow: Kiev tuyên bố "đã ra tay", Kremlin hành động khẩn?

Thứ 2, 30/09/2024 06:45
Tình báo Ukraine tuyên bố đã tiến hành chiến dịch hạ sát Đại tá Nga Kolomeitsev. Các chi tiết về vụ việc vừa được hé lộ và đang khiến giới quan chức Nga "dậy sóng".

Ukraine tuyên bố hạ sát Đại tá Nga tại Moscow

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine ngày 28/9 dẫn nguồn tin trong Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR) tuyên bố, ông Aleksey Kolomeitsev - Đại tá cấp cao chuyên huấn luyện các chuyên gia về máy bay không người lái tấn công (UAV) của Nga - đã bị hạ sát tại vùng Moscow.

"Vào đêm 27/9, Đại tá Nga Aleksey Vladimirovich Kolomeitsev (51 tuổi) - người đứng đầu Trung tâm Máy bay không người lái quốc gia số 924 của Bộ Quốc phòng Nga - đã bị thanh trừng tại vùng Moscow" - Nguồn tin nói, đồng thời lưu ý, cái chết của ông Kolomeitsev là "kết quả của một chiến dịch đặc biệt do phong trào phản kháng địa phương chống Kremlin kết hợp với HUR thực hiện".

"Phong trào phản kháng đang mở rộng quy mô, mở rộng hoạt động trên khắp nước Nga và xa hơn nữa, như chúng tôi đã cảnh báo trước đó. Tất cả những ai tham giao vào cuộc chiến chống lại Ukraine đều là mục tiêu của chúng tôi, bất kể vị trí, tuổi tác, giới tính và địa điểm" - Nguồn tin HUR nhấn mạnh.

Tờ Kyiv Independent (Ukraine) ngày 28/9 dẫn thông tin đăng tải trên kênh Telegram chính thức của HUR cho biết, Trung tâm Máy bay không người lái quốc gia số 924 của Nga là đơn vị chuyên sử dụng máy bay không người lái Shahed - loại UAV cảm tử mà Nga triển khai hàng ngày trong các cuộc tấn công đường không nhằm vào Ukraine.

"Theo HUR, đây là viên Đại tá có liên quan trực tiếp tới các cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm chống lại Ukraine" - Kyiv Independent cho hay. 

Phía dưới bài đăng trên Telegram, HUR nhấn mạnh: "Mọi tội ác chiến tranh sẽ bị trừng phạt một cách công bằng. Vinh quang cho Ukraine".

dai ta nga
Hình ảnh được cho là của Đại tá Nga Aleksey Kolomeitsev. Ảnh: The Insider

Theo Kyiv Independent, ông Kolomeitsev là nhân vật thứ hai đang gây xôn xao tại Nga vì qua đời đột ngột trong thời gian gần đây. Trước đó, tại thành phố Belgorod (Nga) đã ghi nhận cái chết của Aleksandr Korobov - một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga.

Truyền thông Nga nói rằng, ông Korobov đã bị thương nặng sau "một nỗ lực ám sát". Trong khi đó, HUR cáo buộc ông Korobov đã "chuẩn bị các tài liệu sai lệch về chiến tranh nhằm chống lại Ukraine", đồng thời thường xuyên lui tới làm việc tại các khu vực do Nga kiểm soát trên lãnh thổ Ukraine.

Kyiv Independent cho biết, HUR không nhận trách nhiệm về vụ tấn công ông Korobov, tuy nhiên trong bài đăng của cơ quan này trên kênh Telegram chính thức có nêu cả địa chỉ nhà hiện tại và trước đây của Korobov, đồng thời lưu ý "ông thường xuyên đến Moscow theo chỉ thị".

"Kyiv Independent đã liên hệ với HUR để xác nhận kẻ đứng sau vụ tấn công ông Korobov, nhưng họ chỉ trả lời bằng biểu tượng cảm xúc hình mặt cười có đeo kính râm" - Tờ báo Ukraine cho hay.

uav
Một mảnh vỡ của UAV Shahed tại Kyiv năm 2023. Ảnh: Kyiv Independent

Quan chức Nga kêu gọi Kremlin hành động khẩn

Theo hãng thông tấn Ural và tờ Gazeta (Nga), chính phủ Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào trước tuyên bố của Ukraine. Tuy nhiên, nhiều quan chức Nga nghi ngờ tính xác thực của thông tin do Kiev đưa ra.

Ông Vladimir Dzhabarov - Phó chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) về các vấn đề quốc tế của Nga gọi thông tin này là "dối trá", đồng thời kêu gọi Điện Kremlin, cũng như Bộ Quốc phòng Nga xác minh khẩn tình hình.

"Chúng ta cần chờ tuyên bố chính thức từ chính quyền" - Ông Dzhabarov nhấn mạnh, đồng thời cáo buộc rằng, HUR thường xuyên tìm cách ám sát các công dân Nga, tiêu biểu như phóng viên quân sự Vladlen Tatarsky hay chuyên gia khoa học chính trị kiêm nhà báo Daria Dugina.

Trước đó, theo hãng tin Sputnik (Nga), ông Vladlen Tatarsky (tên thật Maxim Fomin) đã thiệt mạng vào ngày 2/4/2023 tại buổi đàm đạo nghệ thuật trên bờ sông Universitet ở St. Peterburg. Trong sự kiện này, một quả bom tự tạo gắn trong bức tượng nhỏ tặng cho nhà báo đã phát nổ.

Daria Dugina thì qua đời vào tối ngày 20/8/2022, trong một vụ nổ ô tô trên đường cao tốc Mozhaiskoye ở quận Odintsovo của tỉnh Moscow. Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc rằng đặc nhiệm Ukraine đã đứng đằng sau vụ việc.

kremlin1
Giới chức Nga kêu gọi Điện Kremlin, cũng như Bộ Quốc phòng Nga xác minh khẩn thông tin Đại tá Aleksey Kolomeitsev bị ám sát (Ảnh: Japan Times)

"Chúng ta phải cảnh giác và cẩn trọng hơn bởi kẻ địch ẩn mình. Chúng ta không thể phân biệt được những ai đang bị các cơ quan đặc biệt Ukraine lợi dụng thông qua vẻ ngoài của họ. Do đó, chúng ta phải cực kỳ thận trọng vì họ dễ trà trộn vào trong đám đông và giữa chúng ta" - Ông Dzhabarov lưu ý.

Phóng viên quân sự Nga Semyon Pegov thì gọi thông tin về cái chết của Đại tá Aleksey Kolomeitsev là "dối trá".

Pegov cho biết, theo thông tin mà ông nắm được, Đại tá Kolomeitsev "vẫn còn sống và đã nghỉ hưu từ lâu - đồng nghĩa với việc ông không còn là quân nhân tại ngũ".

"Có tới 2 thông tin sai sự thật trong tuyên bố của tình báo Ukraine. Tuy nhiên, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Nếu không có chiến thắng nào trên chiến trường, họ cần bịa ra chúng" - Pegov cho hay.

Theo tờ Gazeta, đây không phải là lần đầu tiên HUR đưa ra tuyên bố về việc loại bỏ quân nhân Nga ngay trên lãnh thổ Nga. Vào tháng 6/2023, HUR đã báo cáo về vụ hạ sát Đại tá Nga Andrey Vasilyevich Stesev ở tỉnh Belgorod.

Ngoài ra, cũng trong năm 2023 đã xảy ra vụ việc ông Stanislav Rzhitsky - cựu chỉ huy của tàu ngầm Krasnodar của Nga bị bắn chết.

"Năm 2023, tại Krasnodar, một tên tội phạm đã bắn chết Đại tá Andrei Stesev (42 tuổi). Tên này đã phục kích cựu chỉ huy của tàu ngầm Krasnodar khi ông đi chạy bộ buổi sáng và bắn 4 phát đạn vào lưng, cũng như vào ngực viên Đại tá.

Sau khi bị bắt giữ, hắn khai mình là cựu chủ tịch Liên đoàn Karatedo Ukraine và là người bản xứ tỉnh Sumy. Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng cũng thừa nhận đã hành động theo mệnh lệnh của cơ quan đặc biệt Ukraine" - Gazeta cho hay.

Minh Nhật

Cùng chuyên mục

Xoài Non bị chỉ trích thiếu trách nhiệm, lên tiếng kể khổ nhưng netizen không chấp nhận

Thứ 3, 01/10/2024 16:14
Đây không phải là lần đầu tiên Xoài Non vướng vào những câu chuyện như thế này.

Công an Hà Nội ra quyết định truy tìm Phạm Thế Đạt

Thứ 3, 01/10/2024 15:29
Phạm Thế Đạt bị cáo buộc liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công an đang truy tìm đối tượng để phục vụ điều tra.

Chào tháng 10, tháng đẹp nhất của mùa thu Hà Nội!

Thứ 3, 01/10/2024 15:08
Tháng 10 Hà Nội, tháng của nắng vàng gió nhẹ, tháng rực rỡ cờ hoa của ngày hội giải phóng.

Xu hướng mới trong đào tạo nhân sự: Từ e-learning đến AI Mentor

Thứ 3, 01/10/2024 14:00
Xu hướng mới trong đào tạo doanh nghiệp đang dịch chuyển từ các nền tảng e-learning truyền thống sang các giải pháp đào tạo thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ AI.

WEAN LE: "Hồi nhỏ tôi là thằng mập đến nỗi không có cái cổ, nhưng điều đó không thể ngăn tôi điệu!"

Thứ 3, 01/10/2024 11:55
Lớn lên với nhiều bình luận tiêu cực nhưng WEAN LE cho biết những điều đó là may mắn vì có như vậy mới khiến nam rapper cứng cáp hơn. Để có phiên bản WEAN Le như hiện tại, nam rapper cảm ơn bản thân vì đã không bao giờ bỏ cuộc.
     
Nổi bật trong ngày

Nga rúng động tin Đại tá cấp cao bị ám sát tại Moscow: Kiev tuyên bố "đã ra tay", Kremlin hành động khẩn?

Thứ 2, 30/09/2024 06:45
Tình báo Ukraine tuyên bố đã tiến hành chiến dịch hạ sát Đại tá Nga Kolomeitsev. Các chi tiết về vụ việc vừa được hé lộ và đang khiến giới quan chức Nga "dậy sóng".

Hà Nội: Bé trai 5 tuổi nghi rơi từ tầng cao của tòa chung cư xuống đất tử vong

Thứ 2, 30/09/2024 20:49
Sau khi nghe thấy tiếng động mạnh, nhiều người lại gần thì phát hiện một bé trai năm bất động dưới đất

Black Myth: Wukong - ngỡ ngàng với Tứ Muội và Thiết Phiến bản thực, fan bị thu hút bởi "tâm hồn"

Thứ 2, 30/09/2024 10:10
Các game thủ Black Myth: Wukong dành rất nhiều lời ngợi khen cho các màn cosplay này.

"Chị sui" nhảy cực sung trong đám cưới khiến nhiều người cứ ngỡ là cô dâu: Danh tính gây bất ngờ!

Thứ 2, 30/09/2024 20:59
Đoạn clip ghi lại hình ảnh người phụ nữ nhảy sôi động trong đám cưới con gái, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Hậu giải nghệ MC Esports, Remind có động thái "chơi lớn" cùng Mina Young

Thứ 2, 30/09/2024 10:11
Cựu MC VCS - Remind liên tiếp ra mắt sản phẩm âm nhạc đáng chú ý.
xe.nguoiduatin.vn