Nga tận dụng thời cơ trước khi Ukraine nhận thêm viện trợ?

Thứ 2, 22/04/2024 10:32
Theo các chuyên gia, lực lượng Nga có thể sẽ tăng cường các hoạt động tấn công, cũng như các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV trong những tuần tới.

Hạ viện Mỹ hôm 20/4 đã thông qua dự luật phân bổ bổ sung nhằm cung cấp khoảng 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Dự luật hiện cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua, rồi trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden ký, trước khi Kiev bắt đầu nhận được hỗ trợ.

Những yêu cầu nói trên, cũng như công tác hậu cần để đưa viện trợ của Mỹ tới tiền tuyền ở Ukrain có thể đồng nghĩa với việc khoản viện trợ nói trên sẽ không bắt đầu tác động đến chiến trường trong vài tuần tới.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn nhận định của các chuyên gia thuộc Viên Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho hay, Nga có khả năng sẽ tăng cường các cuộc tấn công, tận dụng khoảng thời gian trước khi Kiev nhận được sự hỗ trợ an ninh mới từ Washington.

“Tình hình tiền tuyến có thể sẽ tiếp tục xấu đi trong thời gian đó, đặc biệt nếu lực lượng Nga tận dụng cơ hội hạn chế trước khi Ukraine nhận khoản viện trợ mới của Mỹ để gia tăng tấn công”, báo cáo viết.

Nga có khả năng sẽ tăng cường các cuộc tấn công, tận dụng khoảng thời gian trước khi Ukraine nhận được sự hỗ trợ an ninh mới từ Mỹ. Ảnh minh họa: Ukrainska Pravda

Nga có khả năng sẽ tăng cường các cuộc tấn công, tận dụng khoảng thời gian trước khi Ukraine nhận được sự hỗ trợ an ninh mới từ Mỹ. Ảnh minh họa: Ukrainska Pravda

Các nhà phân tích lưu ý, lực lượng Ukraine có thể phải chịu thêm những thất bại trong những tuần tới, khi họ chờ đợi gói hỗ trợ an ninh mới của Mỹ để ổn định tình hình trên mặt trận. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn có khả năng ngăn chặn được cuộc tấn công hiện tại của Nga nếu viện trợ mới của Mỹ đến nhanh chóng.

Báo cáo cho biết thêm: “Mối đe dọa về một bước tiến quan trọng về mặt hoạt động của Nga trong những tuần tới vẫn còn, dù các chỉ huy Ukraine có thể mất nhiều thời gian hơn trong việc chấp nhận rủi ro ngắn hạn liên quan đến cạn kiệt kho dự trữ để ngăn chặn điều này nếu họ tin tưởng rằng nguồn cung mới sẽ sớm đến".

Theo các chuyên gia, lực lượng Nga có khả năng sẽ tăng cường các hoạt động tấn công, cũng như các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) trong những tuần tới, tận dụng lúc Ukraine đang gặp hạn chế về trang thiết bị.

Bên cạnh đó, quân đội Nga vẫn đang tiếp tục và ở một số khu vực đã tăng cường các hoạt động tấn công, có thể tận dụng điều kiện khô hạn bất thường của mùa xuân và tình trạng thiếu nguồn cung cấp của Ukraine, trược khi Kiev nhận sự hỗ trợ an ninh như phương Tây đã hứa hẹn.

Giới chuyên gia đồng thời cho rằng, quân đội Nga chỉ đạt thành công về mặt chiến thuật trong 6 tháng qua do tình hình ở Ukraine ngày càng xấu và khó có thể đạt được bước đột phá khiến tiền tuyến sụp đổ.

Dù vậy, lực lượng của Moscow vẫn có thể đạt được những thành tựu đáng kể về mặt hoạt động trong những tuần tới, bằng cách ưu tiên những khu vực nơi hệ thống phòng thủ của Kiev có vẻ tương đối yếu như phía Tây Avdiivka.

Tới tháng 6/2024, Ukraine có thể vị thế hoạt động tốt hơn nhiều, bất chấp sự chậm trễ trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh của Mỹ tới mặt trận. Trong khi đó, các chỉ huy quân sự Nga có thể sẽ xem xét thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động tấn công quy mô lớn mà họ lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 6/2024, dù cuộc tấn công có thể diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trong những tháng gần đây, do không chắc chắn về việc Mỹ nối lại viện trợ cho Ukraine nên ISW đã cân nhắc rất nhiều kết quả, từ thuận lợi nhất đến nguy hiểm nhất.

ISW có thể sẽ thu hẹp phạm vi này trong những tháng tới, khi ý nghĩa an ninh của sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine trở nên rõ ràng hơn và Điện Kremlin quyết định cách phản ứng đối với việc này.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu thanh tra doanh nghiệp vàng, mua bán vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 11:27
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Cô giáo mầm non tổ chức lễ cưới trong trường: Học sinh bê tráp, háo hức dự tiệc

Thứ 6, 03/05/2024 11:25
Các đồng nghiệp tổ chức lễ cưới cho cô giáo Lê Nhi ngay trong trường mầm non Tân Đông, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Có được dựng rạp tổ chức đám cưới dưới lòng đường bộ hay không?

Thứ 6, 03/05/2024 11:23
Việc dựng rạp cưới dưới lòng đường bộ hoàn toàn không được phép. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Vụ nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai: Tiết lộ mức lương công nhân đi làm ngày lễ

Thứ 6, 03/05/2024 11:20
Theo những công nhân may mắn thoát nạn sau vụ nổ chia sẻ, họ được công ty thông báo đi làm vào ngày lễ 30/4 - 1/5 với mức lương gấp đôi ngày thường.

Hà Nội ùn tắc kéo dài, người dân chật vật di chuyển giờ cao điểm

Thứ 6, 03/05/2024 11:18
Cơn mưa từ đêm đến sáng sớm nay (3/5) khiến người dân gặp khó khăn khi di chuyển vào giờ cao điểm. Hầu hết mọi tuyến đường trung tâm thành phố ùn tắc kéo dài.
     
Nổi bật trong ngày

5 lợi ích của việc tắm buổi sáng, có thể bạn chưa biết

Thứ 6, 03/05/2024 07:41
Bên cạnh việc giúp cơ thể sạch sẽ, thơm tho, tắm buổi sáng còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và tinh thần mà bạn có thể không ngờ tới.

Top những resort "sang - xịn - mịn" tại Đà Nẵng

Thứ 6, 03/05/2024 09:43
Dưới đây là danh sách những resort sang chảnh bậc nhất tại Đà Nẵng, hứa hẹn mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng hoàn hảo.

Tướng Ukraine cảnh báo việc Nga kiểm soát Chasiv Yar chỉ là vấn đề thời gian

Thứ 6, 03/05/2024 10:46
Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine thừa nhận các lực lượng Nga hiện hoạt động một cách thống nhất, có kế hoạch rõ ràng và dưới một sự chỉ huy duy nhất.

Vụ nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai: Tiết lộ mức lương công nhân đi làm ngày lễ

Thứ 6, 03/05/2024 11:20
Theo những công nhân may mắn thoát nạn sau vụ nổ chia sẻ, họ được công ty thông báo đi làm vào ngày lễ 30/4 - 1/5 với mức lương gấp đôi ngày thường.

Nhung Babie khoe ảnh "tình bể bình" với TiTi, nhân vật thứ 3 xuất hiện gây chú ý

Thứ 6, 03/05/2024 02:37
Nhung Babie đã chia sẻ loạt ảnh ngọt ngào khi du lịch với TiTi. Đáng nói, trong chuyến đi này còn có sự xuất hiện của bé Bảo Minh (con trai riêng của TiTi).
xe.nguoiduatin.vn