Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi?

Thứ 5, 04/01/2024 16:20
Từ các tập đoàn lớn đến thương hiệu khách sạn với quy mô vừa và nhỏ (boutique hotel) đều đang chạy đua để tạo dấu ấn riêng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh hơn ở Châu Á.

Mới đây, Outbox - công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch & khách sạn có trụ sở tại Việt Nam, đã hợp tác với Vero – đơn vị tư vấn truyền thông tại Đông Nam Á - công bố sách trắng với chủ đề " Asia Hotel Brand Blueprint", đi sâu vào phân tích bối cảnh hiện tại của thị trường khách sạn Châu Á, đánh giá nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng trong khu vực, đồng thời cung cấp góc nhìn chuyên sâu giúp các tập đoàn khách sạn lớn hoặc doanh nghiệp lưu trú có quy mô vừa và nhỏ có thể thích ứng lẫn phát triển trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi liên tục như hiện nay.

Sau giai đoạn dần phục hồi kể từ đại dịch, ngành du lịch Châu Á đang thể hiện sức sống mới. Dù hoạt động của các khách sạn trong khu vực vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch, song các khảo sát người dùng trực tuyến và phân tích dữ liệu được trình bày trong báo cáo này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong năm 2024.

Sự bùng nổ về số lượng các dự án xây dựng và khai trương khách sạn, đặc biệt là tại Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cho thấy dòng vốn đầu tư đang liên tục đổ về từ các thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng. Nghiên cứu cho thấy Accor – thương hiệu khách sạn của Pháp đang là "đế chế" thống trị thị trường Châu Á với danh mục đầu tư mở rộng với gần 1.300 cơ sở kinh doanh trên khắp châu lục này. Trong khi đó, Marriott International đang dẫn đầu trong việc xây dựng dự án mới tại khu vực, gồm 280 cơ sở với công suất hơn 60.000 phòng đang trong quá trình triển khai.

Chị Thư Nguyễn - Giám đốc Nghiên cứu (CRO) tại Outbox - cho biết: "Sự cạnh tranh gay gắt đến từ số lượng lớn các khách sạn chuẩn bị mở cửa trong nhiều năm tới thúc đẩy những thương hiệu đang hoạt động hiện tại cần phải sáng tạo hơn, tập trung hơn vào việc xây dựng bản sắc thật riêng biệt và gây ấn tượng mạnh mẽ. Sự thay đổi này mang đến tiềm năng bứt phá cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thúc đẩy thị trường trên toàn khu vực nói chung".

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 1.

Càng cạnh tranh khốc liệt, càng cần chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn

Sự bùng nổ của các thương hiệu khách sạn quốc tế ở châu Á đã mang đến nhiều lựa chọn và cơ hội trải nghiệm dịch vụ du lịch đa dạng hơn cho người dùng. Outbox đã sử dụng mô hình Khảo sát Thương hiệu Khách sạn để đưa ra những đúc kết sâu về mức độ nhận diện, sự quen thuộc và cảm nhận của khách hàng ở khu vực Châu Á đối với các thương hiệu khách sạn.

Nghiên cứu cho thấy, mức độ nhận diện thương hiệu giữa các phân khúc khách sạn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có sự khác biệt đáng kể với Hilton dẫn đầu ở phân khúc trên cao cấp (upper upscale) còn Lotte thống trị thị trường khách sạn cao cấp (upscale). Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường cụ thể để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Cũng theo số liệu từ báo cáo, các thương hiệu khách sạn quốc tế được biết đến nhiều hơn hẳn tại hầu hết các quốc gia ở Châu Á nhờ vào uy tín đã được củng cố lâu đời của chúng. Trái ngược với điều đó, Việt Nam lại chứng kiến mức độ phổ biến áp đảo của các khách sạn nội địa, chứng tỏ yếu tố quen thuộc đóng một vai trò quan trọng đối với họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng mặc dù sở hữu hầu hết các thuộc tính quan trọng, các thương hiệu khách sạn trên tất cả các phân khúc đều có hình ảnh tương tự nhau mà không có sự phân biệt rõ ràng trong mắt du khách châu Á. Điều này đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội cho các khách sạn đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và tạo ra vị thế độc đáo trên thị trường.

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 2.

Củng cố hình ảnh thương hiệu khách sạn trong bối cảnh du lịch đang thay đổi

Nhu cầu du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm chân thực và tích cực tham gia các sáng kiến bền vững đang gia tăng, do đó các thương hiệu khách sạn buộc phải nhìn nhận và đánh giá lại chiến lược tiếp thị của mình nếu muốn mang đến những dịch vụ phù hợp, đáp ứng sát sao sở thích đang thay đổi của nhóm du khách ngày nay.

Để nâng cao vị thế của mình đối với nhóm du khách thích du lịch tự túc, các thương hiệu khách sạn cần linh hoạt đáp ứng nhu cầu làm chủ hành trình hay các "chuyến đi ngẫu hứng" của họ, cụ thể là linh hoạt về giá cả cũng như tùy chỉnh trải nghiệm để đáp ứng sở thích cá nhân của mỗi người. Khi mà những dịch vụ kết hợp như phòng khách sạn đi kèm bữa sáng tự chọn không còn là lợi điểm bán hàng quan trọng, các thương hiệu nên tìm các cách khác để kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn, cũng như chuyển đổi họ thành "đại sứ" cho doanh nghiệp của mình.

Thay vì chỉ thăm quan những địa điểm du lịch đông đúc hay nổi tiếng, du khách ngày nay ưa thích khám phá những vùng đất mới bằng cách trực tiếp hòa mình vào đời sống địa phương. Các khách sạn, đóng vai trò như một "chuyên gia về điểm đến" tại địa phương, có thể tận dụng xu hướng này bằng cách tổ chức các chương trình khám phá và trải nghiệm để du khách hiểu hơn về văn hóa địa phương nơi mình đang đi du lịch. Thể hiện mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ với cộng đồng bản địa, chẳng hạn như liên kết hợp tác với các nghệ nhân thủ công hay doanh nghiệp nội địa, cũng phần nào củng cố cam kết làm giàu văn hóa địa phương.

Bên cạnh việc kết nối với cộng đồng, danh tiếng của khách sạn cũng có thể được định hình thông qua thái độ tích cực đón nhận và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững. Khi ưu tiên các thực hành có trách nhiệm và thân thiện với môi trường, các thương hiệu khách sạn có thể gắn kết với giá trị này với khách du lịch hiện đại, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong, xác lập tư duy tiên tiến đối với cộng đồng và toàn bộ ngành dịch vụ lưu trú.

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 3.

"Ngành khách sạn Châu Á đang trải qua những tiến triển liên tục, kèm theo đó là những thay đổi đáng quan tâm trong nhu cầu và sở thích của khách hàng tại đây", chị Trinh Nguyễn - Giám đốc truyền thông của Vero, chia sẻ. "Những thương hiệu khách sạn có khả năng quan sát kỹ lưỡng những biến động này và nhanh chóng thích ứng với động lực xã hội văn hóa đang thay đổi sẽ giúp họ trở nên khác biệt so với các đối thủ và kết nối sâu sắc với khách hàng".

Tựu chung lại, để trở thành lựa chọn nổi bật trong mắt khách hàng, các thương hiệu cần phải linh hoạt trong việc đáp ứng các xu hướng du lịch mới, thiết kế các dịch vụ tạo thuận lợi cho trào lưu du lịch tự túc, tăng sự kết nối giữa khách du lịch và địa phương nơi họ đến, cũng như tham gia vào các sáng kiến thúc đẩy tính bền vững.


Ngọc Tú

Cùng chuyên mục

Né được cường địch vì thảm bại, U23 Việt Nam hoang mang tiến vào tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 00:29
HLV Hoàng Anh Tuấn khó lòng kê cao gối ngủ và người hâm mộ cũng chẳng thể hài lòng sau trận thua “lấm lưng trắng bụng” của U23 Việt Nam.

Phát hiện hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất ở Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn

Thứ 4, 24/04/2024 00:01
Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài này.

Công ty con của “gã khổng lồ” Abbott trên sàn chứng khoán Việt Nam lãi lớn quý 1, tiếp tục truyền thống cổ tức “đều như vắt tranh”

Thứ 3, 23/04/2024 23:59
Abbott hoàn tất thâu tóm doanh nghiệp dược phẩm của Việt Nam vào năm 2016 với số tiền bỏ ra ước tính khoảng 400 tỷ. Đến nay, giá trị số cổ phần này đã lên đến 1.150 tỷ đồng, gấp gần 3 lần khoản đầu tư ban đầu, chưa kể cổ tức "khủng" hàng năm với tỷ lệ cao.

Một trường quốc tế “chuẩn như phim Mỹ” tại Hà Nội: học phí hơn nửa tỷ đồng/năm, dạy đủ các môn quý tộc như bắn cung, mới hoạt động đã có học sinh đỗ Yale, Stanford

Thứ 3, 23/04/2024 23:53
Trong vài năm qua, các học sinh của trường đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ.

HLV Uzbekistan lộ biểu cảm khó tả, không cười dù đội nhà liên tục sút tung lưới U23 Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 23:44
U23 Uzbekistan liên tiếp ghi tới 3 bàn thắng vào lưới U23 Việt Nam chỉ trong hiệp 1. Tuy nhiên HLV Timur Kapadze lại đón nhận điều này một cách khá bình thản.
     
Nổi bật trong ngày

Quà lớn của Mỹ chưa đến tay, Tổng thống Ukraine nhận tin xấu từ tiền tuyến: "Lỗ hổng khổng lồ" xuất hiện

Thứ 3, 23/04/2024 07:11
"Cảm ơn nước Mỹ!", ông Zelensky cho biết quyết định của Washington sẽ giữ "lịch sử đi đúng hướng" nhưng hiện trên tiền tuyến Ukraine đang phải đối mặt với một khó khăn vô cùng lớn.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời úp mở, U23 Việt Nam sẽ chỉ tung quân dự bị đấu Uzbekistan?

Thứ 3, 23/04/2024 09:25
HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn thừa nhận U23 Việt Nam cần tính toán để có lực lượng tốt nhất cho trận tứ kết, trong bối cảnh đội đã cầm chắc tấm vé đi tiếp.

Nơi công sở, khi sếp nói 3 câu này chính là đang "đào hố" chờ bạn nhảy: Người EQ cao thường không dại mắc mưu!

Thứ 3, 23/04/2024 10:48
Môi trường công sở là nơi rất phức tạp, không phải bất kỳ lúc nào bạn cũng nên tin 100% lời người khác nói, đặc biệt là với lãnh đạo.

Đi họp lớp cấp 3, tôi âm thầm thanh toán toàn bộ tiền tiệc rồi về sớm: Ai ngờ lại bị bạn cũ chỉ trích, tôi ngậm ngùi nhận ra 2 sự thật sâu cay!

Thứ 3, 23/04/2024 12:26
Vì thấy “ngại” khi về sớm, người phụ nữ đã âm thầm thanh toán toàn bộ tiền bữa ăn rồi ra về. Khi về đến nhà, đọc tin nhắn trong nhóm lớp, người phụ nữ không thể ngờ hành động của mình lại bị các bạn cũ “chê trách”.

Vì sao Ireland là quốc gia duy nhất trên thế giới không có rắn cư ngụ?

Thứ 3, 23/04/2024 15:03
Bạn có biết rằng Ireland đã và đang hoàn toàn không có sự hiện diện của loài rắn trong suốt nhiều thế kỷ qua.
xe.nguoiduatin.vn