Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi?

Thứ 5, 04/01/2024 16:20
Từ các tập đoàn lớn đến thương hiệu khách sạn với quy mô vừa và nhỏ (boutique hotel) đều đang chạy đua để tạo dấu ấn riêng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh hơn ở Châu Á.

Mới đây, Outbox - công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch & khách sạn có trụ sở tại Việt Nam, đã hợp tác với Vero – đơn vị tư vấn truyền thông tại Đông Nam Á - công bố sách trắng với chủ đề " Asia Hotel Brand Blueprint", đi sâu vào phân tích bối cảnh hiện tại của thị trường khách sạn Châu Á, đánh giá nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng trong khu vực, đồng thời cung cấp góc nhìn chuyên sâu giúp các tập đoàn khách sạn lớn hoặc doanh nghiệp lưu trú có quy mô vừa và nhỏ có thể thích ứng lẫn phát triển trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi liên tục như hiện nay.

Sau giai đoạn dần phục hồi kể từ đại dịch, ngành du lịch Châu Á đang thể hiện sức sống mới. Dù hoạt động của các khách sạn trong khu vực vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch, song các khảo sát người dùng trực tuyến và phân tích dữ liệu được trình bày trong báo cáo này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong năm 2024.

Sự bùng nổ về số lượng các dự án xây dựng và khai trương khách sạn, đặc biệt là tại Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cho thấy dòng vốn đầu tư đang liên tục đổ về từ các thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng. Nghiên cứu cho thấy Accor – thương hiệu khách sạn của Pháp đang là "đế chế" thống trị thị trường Châu Á với danh mục đầu tư mở rộng với gần 1.300 cơ sở kinh doanh trên khắp châu lục này. Trong khi đó, Marriott International đang dẫn đầu trong việc xây dựng dự án mới tại khu vực, gồm 280 cơ sở với công suất hơn 60.000 phòng đang trong quá trình triển khai.

Chị Thư Nguyễn - Giám đốc Nghiên cứu (CRO) tại Outbox - cho biết: "Sự cạnh tranh gay gắt đến từ số lượng lớn các khách sạn chuẩn bị mở cửa trong nhiều năm tới thúc đẩy những thương hiệu đang hoạt động hiện tại cần phải sáng tạo hơn, tập trung hơn vào việc xây dựng bản sắc thật riêng biệt và gây ấn tượng mạnh mẽ. Sự thay đổi này mang đến tiềm năng bứt phá cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thúc đẩy thị trường trên toàn khu vực nói chung".

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 1.

Càng cạnh tranh khốc liệt, càng cần chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn

Sự bùng nổ của các thương hiệu khách sạn quốc tế ở châu Á đã mang đến nhiều lựa chọn và cơ hội trải nghiệm dịch vụ du lịch đa dạng hơn cho người dùng. Outbox đã sử dụng mô hình Khảo sát Thương hiệu Khách sạn để đưa ra những đúc kết sâu về mức độ nhận diện, sự quen thuộc và cảm nhận của khách hàng ở khu vực Châu Á đối với các thương hiệu khách sạn.

Nghiên cứu cho thấy, mức độ nhận diện thương hiệu giữa các phân khúc khách sạn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương có sự khác biệt đáng kể với Hilton dẫn đầu ở phân khúc trên cao cấp (upper upscale) còn Lotte thống trị thị trường khách sạn cao cấp (upscale). Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường cụ thể để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Cũng theo số liệu từ báo cáo, các thương hiệu khách sạn quốc tế được biết đến nhiều hơn hẳn tại hầu hết các quốc gia ở Châu Á nhờ vào uy tín đã được củng cố lâu đời của chúng. Trái ngược với điều đó, Việt Nam lại chứng kiến mức độ phổ biến áp đảo của các khách sạn nội địa, chứng tỏ yếu tố quen thuộc đóng một vai trò quan trọng đối với họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng mặc dù sở hữu hầu hết các thuộc tính quan trọng, các thương hiệu khách sạn trên tất cả các phân khúc đều có hình ảnh tương tự nhau mà không có sự phân biệt rõ ràng trong mắt du khách châu Á. Điều này đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội cho các khách sạn đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và tạo ra vị thế độc đáo trên thị trường.

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 2.

Củng cố hình ảnh thương hiệu khách sạn trong bối cảnh du lịch đang thay đổi

Nhu cầu du lịch tự túc, tìm kiếm trải nghiệm chân thực và tích cực tham gia các sáng kiến bền vững đang gia tăng, do đó các thương hiệu khách sạn buộc phải nhìn nhận và đánh giá lại chiến lược tiếp thị của mình nếu muốn mang đến những dịch vụ phù hợp, đáp ứng sát sao sở thích đang thay đổi của nhóm du khách ngày nay.

Để nâng cao vị thế của mình đối với nhóm du khách thích du lịch tự túc, các thương hiệu khách sạn cần linh hoạt đáp ứng nhu cầu làm chủ hành trình hay các "chuyến đi ngẫu hứng" của họ, cụ thể là linh hoạt về giá cả cũng như tùy chỉnh trải nghiệm để đáp ứng sở thích cá nhân của mỗi người. Khi mà những dịch vụ kết hợp như phòng khách sạn đi kèm bữa sáng tự chọn không còn là lợi điểm bán hàng quan trọng, các thương hiệu nên tìm các cách khác để kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn, cũng như chuyển đổi họ thành "đại sứ" cho doanh nghiệp của mình.

Thay vì chỉ thăm quan những địa điểm du lịch đông đúc hay nổi tiếng, du khách ngày nay ưa thích khám phá những vùng đất mới bằng cách trực tiếp hòa mình vào đời sống địa phương. Các khách sạn, đóng vai trò như một "chuyên gia về điểm đến" tại địa phương, có thể tận dụng xu hướng này bằng cách tổ chức các chương trình khám phá và trải nghiệm để du khách hiểu hơn về văn hóa địa phương nơi mình đang đi du lịch. Thể hiện mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ với cộng đồng bản địa, chẳng hạn như liên kết hợp tác với các nghệ nhân thủ công hay doanh nghiệp nội địa, cũng phần nào củng cố cam kết làm giàu văn hóa địa phương.

Bên cạnh việc kết nối với cộng đồng, danh tiếng của khách sạn cũng có thể được định hình thông qua thái độ tích cực đón nhận và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững. Khi ưu tiên các thực hành có trách nhiệm và thân thiện với môi trường, các thương hiệu khách sạn có thể gắn kết với giá trị này với khách du lịch hiện đại, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong, xác lập tư duy tiên tiến đối với cộng đồng và toàn bộ ngành dịch vụ lưu trú.

Ngành khách sạn Châu Á đang chuyển động như thế nào khi bối cảnh du lịch thay đổi? - Ảnh 3.

"Ngành khách sạn Châu Á đang trải qua những tiến triển liên tục, kèm theo đó là những thay đổi đáng quan tâm trong nhu cầu và sở thích của khách hàng tại đây", chị Trinh Nguyễn - Giám đốc truyền thông của Vero, chia sẻ. "Những thương hiệu khách sạn có khả năng quan sát kỹ lưỡng những biến động này và nhanh chóng thích ứng với động lực xã hội văn hóa đang thay đổi sẽ giúp họ trở nên khác biệt so với các đối thủ và kết nối sâu sắc với khách hàng".

Tựu chung lại, để trở thành lựa chọn nổi bật trong mắt khách hàng, các thương hiệu cần phải linh hoạt trong việc đáp ứng các xu hướng du lịch mới, thiết kế các dịch vụ tạo thuận lợi cho trào lưu du lịch tự túc, tăng sự kết nối giữa khách du lịch và địa phương nơi họ đến, cũng như tham gia vào các sáng kiến thúc đẩy tính bền vững.


Ngọc Tú

Cùng chuyên mục

HAGL Agrico bị hủy niêm yết bắt buộc, tỷ Trần Bá Dương trấn an cổ đông: "Dù xuống UPCoM, nếu làm tốt giá vẫn có thể đi lên"

Thứ 7, 27/07/2024 07:43
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG) hôm 26/7.

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Nissan Patrol 2025 chốt ra mắt: Sẽ lột xác từ ngoài vào trong, đấu Land Cruiser bằng động cơ khủng

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Nissan Patrol hứa hẹn sẽ là dòng SUV Nissan được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới đây khi thương hiệu chủ quản đặt mục tiêu cực cao cho xe.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn