Nghề hot trend: Kiếm bộn tiền nhờ những video ngắn

Thứ 3, 02/04/2024 08:17
Hiện nay, những video ngắn trên TikTok đang được giới trẻ sử dụng như một công cụ để tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, kiếm thêm thu nhập.

Đồng thời các doanh nghiệp cũng đang sử dụng nó để tiếp thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Trước khi bén duyên với công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok và trở thành một Tiktoker nổi tiếng với 1.6 triệu lượt theo dõi, Trần Bá Tiến (Tiktok ID: @tiendungthat) là một MC của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội và VTC10. Đến với nền tảng Tiktok, Tiến nhanh chóng nhận được sự quan tâm và yêu mến của cộng đồng mạng khi sáng tạo nội dung đa dạ từ review đồ ăn cho tới đồ gia dụng hay các món đồ độc lạ, văn phòng phẩm... Các sản phẩm được đưa lên video của Tiến đều được lựa chọn kỹ lưỡng với các tính năng tiện lợi, độc đáo đem lại nhiều lợi ích ưu đãi cho người dùng nên tệp fan của anh không chỉ là giới trẻ mà còn là người dùng ở mọi lứa tuổi.

Nghề hot trend: Kiếm bộn tiền nhờ những video ngắn - 1

 

Trong một video quảng cáo sản phẩm lọ tỏa hương Lovenose mà anh đăng tải vào ngày 4/11/2023 đã trở thành một sản phẩm gây sốt trên các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Video đó đã giúp Tiến thu về hơn 708 triệu doanh thu cho sản phẩm với 5.79 nghìn lượt bán. Giả sử phần trăm hoa hồng tiếp thị liên kết từ nhãn hàng này là 20% thì doanh thu đến từ video marketing đó của Tiến là 140 triệu. Điều đáng lưu ý là trong kênh còn có rất nhiều video khác được Tiến đăng tải liên tục đều có doanh thu tương tự trên, khiến cho nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp muốn hợp tác với Tiến để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, số người lao động thất nghiệp và thiếu việc làm ngày càng tăng cao thì những kết quả thu nhập đến từ số liệu trên là một tín hiệu lạc quan để mọi người thấy rằng có rất nhiều người vẫn đang bán được rất nhiều hàng, kiếm được rất nhiều tiền từ phương thức làm tiếp thị liên kết trên TikTok.

Nghề hot trend: Kiếm bộn tiền nhờ những video ngắn - 2

 

Nếu như các nhà sáng tạo nội dung số sử dụng các video ngắn để làm tiếp thị liên kết, gia tăng các nguồn thu nhập thì các doanh nghiệp, nhãn hàng coi đây là một công cụ để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. TikTok xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu nhưng phải đến cuối năm 2023 và trong giai đoạn này, chúng ta mới chứng kiến sự tham gia đông đảo từ các nhãn hàng, các CEO của các doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng. Những TikToker – doanh nhân xuất hiện như thổi một làn gió mới đem đến những giá trị tích cực cho người dùng trên nền tảng này. Trong số đó có thể kể đến TikToker, doanh nhân Lê Thành Vân, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Gumac. Thương hiệu thời trang này có từ năm 2015 và đã xây dựng được hệ thống bán lẻ thành công trên toàn quốc cùng với kênh bán hàng online trên Facebook và các sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, anh Vân mới bắt đầu lên TikTok trên kênh cá nhân (TikTok ID: @ongvannhagu) và các kênh của doanh nghiệp (@gumac.vn và @ongchucontainers). Hình ảnh một doanh nhân trẻ với phong cách kể chuyện gần gũi, chân thành đã thu hút được lượt theo dõi và tương tác lớn đến từ nhóm phụ nữ trẻ – nhóm chân dung khách hàng tiềm năng mà Gumac hướng đến. Anh Lê Thành Vân cho rằng đây là thời điểm thích hợp để anh và các doanh nghiệp, nhãn hàng xuất hiện trên TikTok.

Nghề hot trend: Kiếm bộn tiền nhờ những video ngắn - 3

 

Khi TikTok mới xuất hiện, nội dung của các video trên nền tảng này khá đơn giản, đó là các hiệu ứng và kỹ năng chỉnh sửa video sáng tạo hay những động tác nhún nhảy, hát nhép dễ thương thu hút được đông đảo người xem là bộ phận GenZ. Bây giờ, đối tượng người dùng TikTok đã mở rộng hơn, bao gồm cả thế hệ 9X, 8X, 7X… và những nhóm người lớn tuổi hơn xem video, xem hàng và chốt đơn trên nền tảng này. Vì thế, video cũng cần được đa dạng để phục vụ nhu cầu đông đảo của nhóm người này. Nội dung của các video trên TikTok hiện nay đã thay đổi theo hướng sâu sắc và có chất lượng hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu. Thực tế, hiện nay những video phải có nội dung trao nhiều giá trị đến cộng đồng thì mới được lên xu hướng. Có rất nhiều nhà bán hàng khi xây dựng video chỉ tập trung giới thiệu nhãn hàng, sản phẩm. Những video đó thường không thu hút được người xem. Một điều cần ghi nhớ rằng đa phần người dùng TikTok là để giải trí. Khán giả mong muốn nhận được những nội dung có giá trị với họ. Một trong những sai lầm phổ biến mà các nhà bán hàng thường gặp phải là chỉ muốn bán sản phẩm cho khách hàng, chỉ lo cách kiếm tiền từ khách hàng. Thay vào đó, tại sao không xây dựng các video giá trị để giúp họ, giải quyết cho họ những vấn đề mà họ đang đối diện, trao đến cho họ những giá trị mà họ mong muốn? Nên nhớ, bán hàng luôn cần nghệ thuật, TikTok là nơi cung cấp cho các nhà bán hàng những công cụ để trở thành nghệ sĩ và cũng yêu cầu họ phải là nghệ sĩ tâm huyết, tận tụy phục vụ khách hàng.

Nghề hot trend: Kiếm bộn tiền nhờ những video ngắn - 4

 

Trước khi lên TikTok, bản thân anh Vân đã rất thành công trên nền tảng Facebook với danh hiệu “vua livestream” với doanh số mỗi ngày khoảng 6.000 đơn hàng online. Vì vậy, khi xuất hiện với vai trò TikToker, anh đã có một lượng người hâm mộ đông đảo theo anh sang nền tảng này. Lý giải tại sao lại làm TikTok, anh Vân chia sẻ “khách hàng của mình ở đâu thì mình tìm đến đó. Dù ở cửa hàng, trên Facebook, trên sàn thương mại điện tử hay TikTok… chỉ cần nơi nào khách hàng xuất hiện hay sẽ xuất hiện thì doanh nghiệp đều cần chủ động tìm đến trước với tâm thế phục vụ khách hàng”. Khi phân tích về khách hàng của Gumac trên TikTok, anh Vân nhận định Gumac là một thương hiệu thời trang hướng đến những phụ nữ ở độ tuổi trên U30, làm công việc văn phòng, công sở. Nhóm người này hiện chưa phải là nhóm người dùng chủ yếu của TikTok vì vậy, trong thời điểm hiện tại, anh vẫn tập trung làm những video trao giá trị, chia sẻ những kinh nghiệm, hành trình khởi nghiệp của mình, hay những triết lý nhân sinh trong cuộc sống để thu hút, đi tìm khách hàng cho Gumac. Đồng thời, để có thể phục vụ được một bộ phận lớn người dùng TikTok hiện nay, anh cho ra mắt một thương hiệu mới Gmorning, một thương hiệu thời trang trẻ hơn so với Gumac để phục vụ đối tượng người dùng đang chiếm tỉ lệ lớn trên TikTok.

Xu hướng làm video ngắn được các nhà sáng tạo nội dung sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội để xây dựng hình ảnh cá nhân, làm tiếp thị liên kết và tạo ra doanh số bán hàng bùng nổ. Điều này mở ra một cơ hội cho các nhãn hàng, doanh nghiệp hợp tác cùng người có sức ảnh hưởng đến người tiêu dùng làm tiếp thị liên kết. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng sử dụng video ngắn như một công cụ để tiếp cận khách hàng, định vị thương hiệu. Thông qua các video này, nhiều CEO của các doanh nghiệp cũng đang định hình mình như một Koc (Key Opinion Consumer), người tiêu dùng chủ chốt để giới thiệu sản phẩm, lan tỏa thương hiệu với người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

 ThS. Nguyễn Đình Hòa

Co-Founder Teechan Ecom, CEO Kanimi Store

Điện thoại: 0899.899.333

Cùng chuyên mục

Vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người: Công ty Samsung nói gì?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Sau tin đồn "nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người" ở Thái Nguyên lan truyền, Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam-Thái Nguyên đã lên tiếng.

Bất ngờ nhận giấy chứng tử, người đàn ông cố chứng minh mình còn sống bằng cách không ngờ tới

Thứ 7, 27/07/2024 07:07
Một người đàn ông đã quyết định phạm tội nghiêm trọng như một cách tuyệt vọng để chứng minh với chính quyền rằng mình vẫn còn sống.

Miền ký ức hào hùng của người chiến sỹ duy nhất sống sót trong Trung đội Mai Quốc Ca

Thứ 7, 27/07/2024 07:06
Với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, 20 chiến sỹ của Trung đội Mai Quốc Ca đã tiêu diệt 125 quân địch, 2 cố vấn quân sự Mỹ và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Những người không nên ăn tổ yến?

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Tổ yến thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người dưới đây không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá vàng mới nhất hôm nay (27/7): Vàng nhẫn tiếp đà giảm

Thứ 7, 27/07/2024 07:04
Giá vàng ngày 27/7: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn