Nghề lạ thời 4.0: Kiếm bội tiền nhờ dịch vụ lạ đời "cho thuê tai" nghe tâm sự

Thứ 5, 28/11/2024 09:45
Với dịch vụ "Ossan rental" của Nishimoto, khách hàng chỉ cần bỏ ra 1.000 yên/giờ là có một ông chú trải đời đến lắng nghe những vấn đề của họ.

Nhật Bản là một đất nước vốn nổi tiếng với các dịch vụ "lạ" về vấn đề thuê người. Những dịch vụ như thế đã có từ rất lâu rồi, từ thuê gia đình, thuê bạn bè, thuê người đi tiệc tùng, thuê... khách đến ăn cưới. Và nay, đến các ông chú trung niên cũng trở thành những "món hàng" cho thuê.

Chúng ta biết rằng ở Nhật Bản có một dịch vụ kỳ lạ, mang tên Cho thuê Ossan - hay cho thuê ông chú. Dịch vụ này được Takanobu Nishimoto thành lập vào năm 2012, về cơ bản là cung cấp những ông chú trải đời đi lắng nghe, giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Từ "ossan" trong tiếng Nhật có thể hiểu là "ông chú" - những người đàn ông trung niên. Với dịch vụ "Ossan rental" của Nishimoto, khách hàng chỉ cần bỏ ra 1.000 yên/h (khoảng hơn 200.000 đồng) là có một ông chú trải đời đến lắng nghe những vấn đề của họ. Ông chú cũng có thể làm việc nhà, thậm chí đóng vai vệ sĩ, miễn là không đòi hỏi phải động chạm một cách thân mật.

Dịch vụ khá kỳ lạ, nhưng dường như nó rất phù hợp với xã hội của Nhật Bản hiện nay. Ảnh minh họa.

Dịch vụ khá kỳ lạ, nhưng dường như nó rất phù hợp với xã hội của Nhật Bản hiện nay. Ảnh minh họa.

Dịch vụ khá kỳ lạ, nhưng dường như nó rất phù hợp với xã hội của Nhật Bản hiện nay. Ở xứ sở Mặt trời mọc, những "ossan" đang dần mất đi vị thế của mình. Họ thường xuyên bị lôi ra làm trò đùa, gắn liền với những hình ảnh chẳng mấy tốt đẹp: đầu hói, bụng bia và... mất vệ sinh. Theo Nishimoto chia sẻ, đây chính là động lực để ông thành lập dịch vụ, nhằm xóa đi những định kiến không hay dành cho tầng lớp đáng được tôn trọng hơn trong xã hội.

"Ban đầu tôi nghĩ nam giới trẻ tuổi sẽ chiếm phần lớn trong số khách hàng. Nhưng hóa ra lại là phụ nữ, với độ tuổi trải rộng từ 20 đến hơn 50", Nishimoto cho biết.

Những khách hàng khác của anh gồm: một thợ câu cá quá buồn chán vì phải ngồi một mình đợi cá cắn câu, một sinh viên đại học đam mê kinh doanh nhưng không được gia đình ủng hộ, một nhân viên trẻ vụng về không biết cách cư xử với những giám sát viên trực tiếp.

Cô gái trẻ Nodoka Hyodo (24 tuổi) sau khi có buổi trò chuyện cùng ông Nishimoto đã thổ lộ: "Có sự khác biệt về 'cái tôi' khi ở với bạn bè, gia đình hoặc bạn trai. Tôi đã tạo ra một cái 'tôi' trong giao tiếp với những người khác. Tại đây tất cả đều biến mất bởi vì tôi được trò chuyện với một người lạ mà tôi không hề quen biết. Tôi không rõ, nhưng nhờ chú ấy, tôi có cảm giác hiểu rõ hơn về mình".

Tuy nhiên, khi thuê một ossan thì mối quan hệ lại là giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, do vậy các quy tắc có thể thay đổi mà không ai thấy bị làm phiền. 

Khi thuê một ossan thì mối quan hệ lại là giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, do vậy các quy tắc có thể thay đổi mà không ai thấy bị làm phiền. Ảnh minh họa.

Khi thuê một ossan thì mối quan hệ lại là giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, do vậy các quy tắc có thể thay đổi mà không ai thấy bị làm phiền. Ảnh minh họa.

Cũng giống như dịch vụ cung cấp ossan nói trên, trong những năm gần đây, khách hàng có thể thuê người đóng giả làm bạn, thành viên gia đình hoặc bạn đồng hành trong các dịp như đám cưới, lễ tang và tiệc tùng. Một số người thuê "bạn giả" chỉ để có người lắng nghe họ cho vơi đi thời gian cô đơn của tuổi già.

Ông Nishimoto cho biết, đã đôi lần cân nhắc dừng dịch vụ này nhưng phát hiện ra rằng ông cần khách hàng của mình cũng như chính họ cần ông.

"Tôi chưa bao giờ biết đích xác điều mà họ sẽ yêu cầu khi họ thuê tôi, và tất nhiên điều này đôi khi khá đáng sợ nhưng đó cũng là điều khiến công việc thú vị. Thành thực mà nói thì tôi chưa bao giờ có vấn đề kỳ lạ với khách hàng mà thay vào đó là rất nhiều trải nghiệm cảm xúc", ông Nishimoto thổ lộ.

Mặc dù những người làm nghề "lắng nghe" đa phần có việc làm ổn định, nhưng việc giúp được khách hàng của mình quên đi mệt mỏi của cuộc sống khiến họ cảm thấy có ý nghĩa hơn. Khách hàng có thể cùng đi ăn tối, cafe với người cung cấp dịch vụ và trải lòng về những áp lực hay bất cứ vấn đề gì mà họ cảm thấy cần giải tỏa tâm lý.

Nhà tâm lý học Hiroaki Enomoto cho biết, người Nhật Bản có chuẩn mực xã hội trong giao tiếp là không làm phiền người khác. Nhiều khi họ phải hạn chế điều có thể nói ra hoặc không thể nói ra ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất.

Ông Enomoto phân tích: "Rất khó để biết cách thể hiện bản thân mà không làm phiền đến người khác. Xã hội càng phát triển, hiện đại, con người càng đối mặt với nhiều cô lập. Hơn bao giờ hết, nhu cầu được giải tỏa tâm lý càng trở nên cấp thiết hơn. Đó là lý do ra đời của dịch vụ thiết thực này".

Cùng chuyên mục

Ngân hàng NCB hoàn thành kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ, lên gần 11.800 tỷ đồng

Thứ 5, 28/11/2024 11:48
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố nghị quyết của HĐQT, thông qua kết quả đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ.

Biểu tượng âm nhạc thế kỷ 21 Imagine Dragons sẽ mang gì tới Lễ trao giải VinFuture 2024?

Thứ 5, 28/11/2024 11:41
Sự xuất hiện của ban nhạc Imagine Dragons được kỳ vọng sẽ mang tới sắc màu mới cho sân khấu Lễ trao giải khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture 2024.

Clip: Gây tai nạn khiến 5 người phụ nữ thiệt mạng, tài xế bị đánh hội đồng

Thứ 5, 28/11/2024 11:34
Một vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra khiến 5 người phụ nữ tử vong. Nam tài xế gây tai nạn đã bị người nhà nạn nhân lao vào đánh hội đồng ngay giữa đường.

Bất động sản Đồng Nai: Tín hiệu khả quan cho năm 2025 đến từ siêu dự án giao thông và hạ tầng

Thứ 5, 28/11/2024 11:31
Thị trường bất động sản Đồng Nai đang thu hút mạnh mẽ sự chú ý của giới đầu tư nhờ vào lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông phát triển.

Cơ ngơi “triệu đô” của sao Việt: Chiêm ngưỡng villa ở Đà Lạt của Nhã Phương – Trường Giang

Thứ 5, 28/11/2024 11:31
Căn villa mới mua của vợ chồng Nhã Phương – Trường Giang có view rừng thông vừa lãng mạn, vừa gần gũi với thiên nhiên.
     
Nổi bật trong ngày

Mua sắm online "lên ngôi", Black Friday ngoài cửa hàng "vắng như chùa Bà Đanh"

Thứ 4, 27/11/2024 07:09
Sự lên ngôi của mua sắm trực tuyến đang khiến người tiêu dùng dần rời xa những trung tâm thương mại nhộn nhịp, để lại cảnh tượng vắng vẻ đến khó tin dù Black Friday.

Dự đoán kết quả trận Dinamo Zagreb vs Dortmund, Champions League 3h ngày 28/11: Lợi thế sân nhà

Thứ 4, 27/11/2024 09:31
Dự đoán kết quả trận Dinamo Zagreb vs Dortmund vào lúc 3h ngày 28/11 trong khuôn khổ vòng phân hạng Champions League 2024/25.

Dự đoán kết quả trận PSV vs Shakhtar Donetsk, Champions League 3h ngày 28/11: Mèo tiên tri chơi trội

Thứ 4, 27/11/2024 10:14
PSV được dự đoán sẽ giành chiến thắng, nhưng có lẽ chỉ với một khoảng cách sít sao trước Shakhtar Donetsk.

Một hãng pizza ra mắt nhân “ếch nguyên con” gây bão mạng xã hội

Thứ 4, 27/11/2024 11:16
Cộng đồng mạng Trung Quốc đang "dậy sóng" trước thông tin Pizza Hut tại quốc gia này vừa ra mắt một món ăn mới vô cùng độc lạ: Pizza đế dày phủ ếch chiên giòn.

Vết đốt vùng nhạy cảm suýt cướp mạng người phụ nữ

Thứ 4, 27/11/2024 02:02
Vết đốt ở vùng nhạy cảm đã gây ra biến chứng nghiêm trọng, khiến chị M. sốt cao và mệt mỏi kéo dài hai tuần.
xe.nguoiduatin.vn