Nghi ngờ khả năng Ukraine giành Crimea, đồng minh trung thành của Kiev vấp phải phản ứng dữ dội

Thứ 2, 05/02/2024 11:22
Phát ngôn mới đây của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về vấn đề Crimea đã gây ra phản ứng dữ dội.

Theo Newsweek, Ba Lan là đồng minh trung thành của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga, cam kết viện trợ tài chính và trang thiết bị cho các mục tiêu của Kiev; bao gồm cả mong muốn tái chiếm toàn bộ bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập năm 2014.

Nghi ngờ khả năng Ukraine giành Crimea, đồng minh trung thành của Kiev vấp phải phản ứng dữ dội- Ảnh 1.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh NATO 2023 vào ngày 11/7/2023 tại Vilnius, Litva. Ảnh: Getty

Theo Newsweek, trong cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Channel Zero vào ngày 2/2/2024, Tổng thống Duda cho biết, ông tin rằng Kiev có thể giành lại các khu vực Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, ông Duda cũng nói rằng: "Tôi không biết liệu (Ukraine) có giành lại Crimea hay không".

Ông nói rằng, "bán đảo Crimea là một nơi đặc biệt... cũng vì lý do lịch sử. Bởi vì trên thực tế, nếu chúng ta nhìn về mặt lịch sử, phần lớn thời gian [Crimea] do Nga kiểm soát".

Bình luận của Tổng thống Duda đã khiến Đại sứ Ukraine tại Ba Lan Vasyl Zvarych đăng trên mạng xã hội X rằng: "Crimea là Ukraine: Nó đã và sẽ vẫn như vậy".

"Việc giải phóng Crimea là nhiệm vụ chung của chúng tôi và thế giới tự do", ông Zvarych viết, "không còn nghi ngờ gì nữa rằng chúng tôi sẽ giành được nó".

Theo Newsweek, cũng có phản ứng mạnh mẽ từ bên trong Ba Lan. Roman Giertych, một nhà lập pháp của Liên minh Dân sự (KO) của nước này, gọi bình luận của ông Duda là một "tuyên bố dại dột".

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski - một thành viên của liên minh cầm quyền mới - cho biết Warsaw "công nhận nền độc lập của Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế thiết lập".

Tổng thống Ba Lan Duda đã tìm cách xoa dịu cuộc tranh cãi bằng một bài đăng trên X hôm 3/2 khi giải thích rằng, hành động và lập trường của ông về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã rõ ràng ngay từ ngày đầu.

"Tất cả chúng ta đều sát cánh cùng một Ukraine tự do, có chủ quyền và độc lập", ông Duda viết.

Trong một diễn biến khác, theo Newsweek, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã chỉ trích, việc Hungary do dự trong việc tiếp tục ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga là "mối đe dọa" đối với an ninh EU.

Các nhà lãnh đạo của khối này đã đạt được thỏa thuận viện trợ trị giá 54 tỷ USD cho Kiev hôm 1/2 sau nhiều tuần vấp phải sự phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Zsuzsanna Vegh - nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR) - nói với Newsweek trong một tuyên bố rằng, thỏa thuận này sẽ có nghĩa là EU "bây giờ có thể hành động cùng nhau như một khối" và tránh các cuộc đàm phán kéo dài về gói viện trợ liên chính phủ bên ngoài khuôn khổ EU.

Bà Vegh nói thêm: "Nếu các báo cáo về thỏa thuận này là chính xác và không còn vấn đề gì phải thảo luận giữa các nhà lãnh đạo thì đây là mạng lưới an toàn thực sự quan trọng đối với Ukraine".


Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn