"Ngôi sao đang lên" thăng chức sau tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc: Cận cảnh tính toán của ông Tập

Thứ 5, 04/07/2024 11:05
Ông Hoàng Cường là một trong những quan chức Trung Quốc có "lõi công nghệ" được đề bạt vào các chức vụ quan trọng.

Hôm 28/6, Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo điều động ông Hoàng Cường giữ chức vụ Bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm, thay cho ông Cảnh Tuấn Hải. Trước đó, ông Hoàng Cường giữ chức Tỉnh trưởng tỉnh Tứ Xuyên từ tháng 2/2021.

Quyết định điều động ông Hoàng Cường - 61 tuổi, một kỹ sư về chiến đấu cơ - được thông báo chỉ 1 ngày sau hội nghị của Bộ Chính trị Trung Quốc dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vạch ra các mục tiêu kinh tế và phát triển công nghệ đầy tham vọng cho thập kỷ tiếp theo.

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng ấn định thời gian triệu tập Hội nghị toàn thể lần thứ 3 của Ban chấp hành trung ương ĐCSTQ khóa XX vào ngày 15-18/7 tới tại thủ đô Bắc Kinh, trong đó xác định Hội nghị toàn thể sẽ "chủ yếu xem xét các vấn đề liên quan đến cải cách sâu rộng toàn diện hơn nữa và thúc đẩy hiện đại hóa Trung Quốc" - theo thông cáo do Tân Hoa Xã phát đi.

Hội nghị toàn thể 3 được kỳ vọng sẽ là một "thời khắc quyết định" trong nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã đề bạt thêm các nhà khoa học và kỹ sư vào những vị trí chủ chốt của ban lãnh đạo cấp tỉnh, nhằm mài giũa thế mạnh công nghệ của quốc gia và đối trọng với các biện pháp siết chặt công nghệ do Mỹ dẫn đầu.

Các quan chức này được kỳ vọng mang tới kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực như khoa học tên lửa, năng lượng hạt nhân hay bảo vệ môi trường. Ông Hoàng Cường nằm trong nhóm những ngôi sao chính trị đang lên với nền tảng về khoa học kỹ thuật - theo SCMP.

"Ngôi sao đang lên" thăng chức sau tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc: Cận cảnh tính toán của ông Tập- Ảnh 1.

Ông Hoàng Cường, quan chức lãnh đạo cấp tỉnh của Trung Quốc được biết đến với đóng góp trong hệ thống định vị và khai hỏa của máy bay ném bom Xian JH-7 (Ảnh: gov.cn)

Hoàng Cường sinh ra ở tỉnh Chiết Giang. Ông là kỹ sư cấp cao có bằng tiến sĩ về khoa học và kỹ thuật quản lý của Đại học Công nghiệp Tây Bắc (Trung Quốc). Sự nghiệp của ông khởi đầu từ Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), tại đây ông kinh qua nhiều vị trí về chuyên môn cũng như quản lý.

Năm 2008, ông Hoàng Cường trở thành Phó giám đốc của Cục Công nghiệp khoa học công nghệ quốc phòng nhà nước (SASTIND), cơ quan có nhiệm vụ liên quan vũ khí hạt nhân, công nghệ hàng không vũ trụ, ngành hàng không, vũ khí, tàu thủy và điện tử. SASTIND được thành lập để củng cố lực lượng quân sự Trung Quốc với nhân sự bổ sung và thiết bị tiên tiến hơn.

Quan chức này cũng được biết đến rộng rãi là một nhà thiết kế chiến đấu cơ, đặc biệt với vai trò trong hệ thống định vị và điều khiển hỏa lực của oanh tạc cơ Xian JH-7 có biệt danh "Phi báo".

Năm 2014, ông Hoàng Cường được bổ nhiệm làm Phó tỉnh trưởng tỉnh Cam Túc, rồi 4 năm sau đó được điều chuyển tới tỉnh Hà Nam giữ chức vụ tương tự, đảm nhận trách nhiệm phát triển kinh tế và cải cách hành chính. Từ tháng 2/2021, ông làm Phó Bí thư, Tỉnh trưởng Tứ Xuyên.

Sự thăng tiến của ông Hoàng Cường đã được truyền thông lưu ý từ vài năm qua. Tờ SCMP vào tháng 6/2020 đã đưa tin về việc ông được giao quyền Tỉnh trưởng của tỉnh Tứ Xuyên, đồng thời cũng nhắc đến "nhóm các ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc nổi lên từ các tập đoàn quân sự-dân sự của đất nước".

Thế hệ "ngôi sao đang lên" Trung Quốc có nền tảng công nghệ

Trong bài phân tích chuyên sâu vào tháng 5/2022 của SCMP, vài tháng trước khi Trung Quốc tổ chức Đại hội toàn quốc khóa 20 của ĐCSTQ và ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo nhiệm kỳ thứ ba, các nhà phân tích tin rằng sẽ có thêm nhiều quan chức có "lõi" khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán được trao những vị trí quan trọng bởi ông Tập có tham vọng to lớn đối với sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc và mong muốn đề bạt những nhân vật có kinh nghiệm phù hợp để hiện thực hóa các mục tiêu này.

Sự "trỗi dậy" của thế hệ lãnh đạo mới có nền tảng công nghệ được mô tả là sẽ định hình chính trường của Trung Quốc trong nhiều năm tiếp theo.

Báo cáo của tổ chức nghiên cứu MacroPolo thuốc Viện Paulson (trụ sở tại Mỹ) công bố tháng 5/2022 cho biết xu hướng đề bạt các nhà kỹ trị đã được tăng tốc kể từ năm 2017 khi ông Tập bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai ở cương vị Tổng Bí thư. Theo báo cáo, có 17 trong 30 lần bổ nhiệm vị trí cấp cao ở các tỉnh thuộc về những quan chức có nền tảng STEM (viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học)). Trong nhiệm kỳ đầu của ông Tập, có 6 trên 23 lần bổ nhiệm như vậy.

Theo phân tích của MacroPolo, ông Tập dường như theo đuổi học thuyết của lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông khi đề bạt các quan chức "vừa hồng vừa chuyên" - chỉ những người trung thành với đảng và có kiến thức chuyên môn cao để thực hiện được những nhiệm vụ công nghệ đầy tham vọng.

Báo viết của SCMP một lần nữa nhắc đến ông Hoàng Cường, bên cạnh một nhân vật khác có nền tảng trong ngành công nghiệp quốc phòng là ông Trương Quốc Thanh - người từng lãnh đạo ông lớn quốc phòng hàng đầu Trung Quốc là Tập đoàn Công nghiệp vũ khí Trung Quốc (Norinco). Ông Trương đã được bầu vào Bộ Chính trị Trung Quốc từ tháng 10/2022, và từ tháng 3/2023 trở thành Phó Thủ tướng.

Hai nhà khoa học hàng đầu về môi trường cũng được trao trọng trách là các ông Lý Cán Kiệt và Trần Cát Ninh. Ông Lý là một chuyên gia về an toàn hạt nhân, còn ông Trần có bằng tiến sĩ của Đại học Hoàng gia London và là một nhà khoa học môi trường. Cả hai ông đều từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường.

Hiện nay, ông Lý Cán Kiệt là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức trung ương ĐCSTQ; ông Trần Cát Ninh là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, Bí thư thành ủy thành phố Thượng Hải.

Ngoài ra, Bí thư tỉnh ủy Hắc Long Giang Hứa Cần và Bộ trưởng giáo dục Hoài Tấn Bằng là những quan chức nổi tiếng với nền tảng trong lĩnh vực điện tử và máy tính.

Ông Hứa từng là Vụ trưởng Vụ công nghiệp kỹ thuật cao thuộc Ủy ban Cải cách phát triển nhà nước (NDRC), trước khi luân chuyển về công tác ở các tỉnh Quảng Đông, Hà Bắc rồi Hắc Long Giang.

Ông Hoài Tấn Bằng tiến sĩ về khoa học máy tính, chuyên gia trong lĩnh vực mạng máy tính và là Hiệu trưởng Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin vào năm 2015.
"Ngôi sao đang lên" thăng chức sau tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc: Cận cảnh tính toán của ông Tập- Ảnh 2.

Hội nghị toàn thể 3 của Trung ương ĐCSTQ diễn ra ngày 15-18/7/2024 được kỳ vọng sẽ là "thời điểm quyết định" đối với nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Xinhua)

Các ngành mới cần kiến thức chuyên môn cao

Phó giáo sư Alfred Wu tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng thế hệ các nhà kỹ trị hiện tại của Trung Quốc được đặt ở vị trí tốt hơn so với những người tiền nhiệm vì họ phù hợp hơn với các ưu tiên phát triển của Chủ tịch Tập Cận Bình như hàng không vũ trụ, chất bán dẫn và sản xuất tiên tiến.

"Ở thời của các lãnh đạo Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, công nghệ tập trung vào khai thác dầu mỏ và sản xuất năng lượng, thủy lợi, thủy điện và địa chất để tìm kiếm khoáng sản. Nhiều nhà kỹ trị ở các lĩnh vực này được đề bạt lên cao," Wu nói.

"Giờ đây những ngành công nghiệp truyền thống không còn là động lực [chính] cho nền kinh tế Trung Quốc. Thay vào đó thì vũ trụ, quốc phòng và điện tử cao cấp,... đã trở thành động lực cho tương lai, đặc biệt trong bối cảnh đối đầu công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ."

Nghiên cứu của MacroPolo cho thấy ban lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn kỹ càng các nhà kỹ trị có chuyên môn cần thiết để thúc đẩy những kế hoạch phát triển vùng, đặc biệt là tại các vùng phát triển công nghệ chủ chốt như tỉnh Hồ Nam - vốn là một trung tâm R&D chủ chốt về động cơ máy bay và hệ thống đáp, đồng thời là cơ sở của chương trình Vệ tinh định vị Bắc Đẩu (BDS).

Trường Đại học Quốc gia về công nghệ quốc phòng ở tỉnh Hồ Nam đã đi tiên phong với BDS từ năm 1995, hướng đến mục tiêu cạnh tranh với hệ thống định vị GPS của Mỹ và Galileo của Liên minh châu Âu (EU). Ngay sau khi Hồ Nam được lựa chọn làm vùng thị phạm cho thế hệ thứ ba của Bắc Đẩu (BDS-3), chuyên gia Hứa Đạt Triết với 32 năm kinh nghiệm trong ngành vũ trụ đã được bổ nhiệm làm Tỉnh trưởng vào năm 2016, rồi trở thành Bí thư tỉnh ủy 4 năm sau đó.

"Điều này giống như là một kỹ sư ở NASA trở thành thống đốc một bang của Mỹ," MacroPolo đánh giá.

Sau khi Hứa Đại Triết nghỉ hưu năm 2021, người kế nhiệm ông là Trương Khánh Vĩ - cựu kỹ sư vũ trụ. Ông Trương được ghi nhận thành tích trong việc đưa tỉnh Hắc Long Giang ở vùng đông bắc Trung Quốc trở thành cứ điểm sản xuất của nhà chế tạo máy bay thương mại Comac.

"Ngôi sao đang lên" thăng chức sau tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc: Cận cảnh tính toán của ông Tập- Ảnh 3.

Bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Cát Ninh là một trong số quan chức hàng đầu Trung Quốc có học vấn "khủng" khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật môi trường của Đại học Thanh Hoa và có bằng tiến sĩ chuyên ngành phân tích hệ thống môi trường của Đại học Hoàng gia Anh (Ảnh: Xinhua)

Nhà nghiên cứu cấp cao Xie Maosong tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa, nói với SCMP rằng các nhà kỹ trị đang trên đà phát triển và cần chứng minh bản lĩnh của mình thông qua sự phối hợp với các lãnh đạo cấp tỉnh và cấp bộ khác.

"Giờ đây Bắc Kinh cần những người có thể nhìn ra bức tranh toàn cảnh cho Trung Quốc và đóng vai trò dẫn dắt khi [Trung Quốc] đã xác định một số sáng kiến hội nhập khu vực quan trọng là các khu vực phát triển trọng điểm, bao gồm Khu vực Vịnh Lớn, Đồng bằng sông Dương Tử, kế hoạch hội nhập Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và Vành đai kinh tế sinh thái Hoàng Hà, v.v.," Xie nói.

"Với những kế hoạch đồ sộ như vậy, các nhà kỹ trị, hầu hết ở cấp tỉnh và cấp bộ, sẽ phải phối hợp giữa các địa phương và các cơ quan. Ai tỏa sáng trong nỗ lực này sẽ có triển vọng thăng tiến cao hơn trong tương lai."


HV

Cùng chuyên mục

Việt Nam có 1 loại củ phơi khô là dược liệu "trị bách bệnh" giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết

Chủ nhật, 07/07/2024 01:18
Loại củ này được sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền, trị bệnh liên quan đến thận, huyết.

Xiaomi 15 sẽ kháng nước tốt hơn cả iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra?

Chủ nhật, 07/07/2024 00:49
Xiaomi 15 hứa hẹn sẽ là một mẫu flagship đáng để người dùng chờ đợi.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:14
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Link xem TRỰC TIẾP Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, vòng tứ kết Euro 2024

Thứ 7, 06/07/2024 23:54
Link xem TRỰC TIẾP trận Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra lúc 02h00 ngày 7/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.

Bộ hài cốt được phát hiện dưới ống cống ở Hà Nội không liên quan đến Lương Hải Như

Thứ 7, 06/07/2024 23:01
Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định đây là thi thể của một nam giới khoảng 50 tuổi, mới mất cách đây vài tháng.
     
Nổi bật trong ngày

"Chủ tịch là những người cô đơn nhất": Ông Trương Gia Bình nói gì về "nghề" làm Chủ tịch?

Thứ 7, 06/07/2024 07:05
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT – Trương Gia Bình đưa ra quan điểm về những tố chất người lãnh đạo cần có và nghệ thuật “chiến tranh nhân dân” ứng dụng trong quản trị kinh doanh tại FPT.

Sau 60 tuổi, nếu đàn ông “đủ sức” làm tốt 3 điều sau chứng tỏ bạn là người chiến thắng trong cuộc sống

Thứ 7, 06/07/2024 09:37
60 tuổi là một bước ngoặt của cuộc đời và một sự khởi đầu mới. Những người còn làm được 3 điều sau đây thì xin chúc mừng.

Chi tiết Ford Transit 2024 bản cao cấp nhất tại Việt Nam: Giá gần 1,5 tỷ, ghế thương gia, TV Android lớn, trần tích hợp LED ‘xịn sò’

Thứ 7, 06/07/2024 11:18
Ford Transit 2024 phiên bản Limousine được thay đổi nhiều ở khoang hành khách phía sau, nhằm mới tới những trải nghiệm tốt hơn trong chuyến đi dài cho hành khách.

Nữ ca sĩ xinh đẹp từng biến mất khỏi showbiz: Còn trẻ đã mắc bệnh nặng, phải đền nhiều hợp đồng

Thứ 7, 06/07/2024 13:23
"Nhờ ca khúc này, tôi đã có thể mua cả nhà lẫn xe với số lượng không chỉ dừng lại ở con số 1" – Phương Linh chia sẻ.

Một nam ca sĩ bị người nhà cô lập tại Úc: "Tôi bị la mắng, bị cho ăn thức ăn thừa"

Thứ 7, 06/07/2024 15:07
"Mọi người trong nhà đều được ăn ngon, còn tôi phải ăn thức ăn thừa đã bị nguội lạnh" – ca sĩ Y Thanh chia sẻ.
xe.nguoiduatin.vn