Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ

Thứ 5, 02/05/2024 15:20
Một đoạn video của người qua đường đã tình cờ làm thay đổi cuộc đời của người ăn xin trên phố.

Vào tháng 3 năm 2018, người đàn ông vô gia cư tên Thẩm Nguy đã trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc chỉ sau một đêm. Được biết, một người qua đường đã bắt gặp ông khi đang đi nhặt đồ đồng nát trên đường phố Thượng Hải và tới trò chuyện, quay video. Đoạn video quay lại cảnh Thẩm Nguy nói chuyện đã nhanh chóng lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Sau một đêm, nhiều người mến mộ gọi người đàn ông ăn xin này là “thầy” Thẩm Nguy.

Người ăn xin kỳ lạ trên đường phố Thượng Hải

Khi lần đầu xuất hiện trên Internet, Thẩm Nguy trông nhếch nhác, lấm lem bùn đất, quần áo rách rưới như nhiều người ăn xin không may mắn khác. Ông cho biết mình đã sống trong tình trạng vô gia cư, phải đi nhặt phế liệu và xin tiền để sống qua ngày vài chục năm nay. Thế nhưng khi ông nói chuyện, phong thái và lượng kiến thức sâu rộng của Thẩm Nguy khiến người khác phải kinh ngạc.

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 1.

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 2.

Thẩm Nguy là "người ăn xin kỳ lạ nhất Trung Quốc"

Người đàn ông này sở hữu lượng kiến thức khổng lồ về rất nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, chính trị cho đến cả xã hội. Đặc biệt là về văn học, ông am tường từ thơ cổ cho tới văn học hiện đại. Thế nhưng ông không thể hiện mình chỉ là “mọt sách” biết kiến thức sách vở. Thẩm Nguy còn có thể phân tích, nhận định rất sắc sảo về các vấn đề xã hội, thời sự, cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình. Ông có nhiều góc nhìn sáng tạo, độc đáo và rất sâu sắc về các lĩnh vực. Cách nói chuyện của Thẩm Nguy cho thấy đây là một thiên tài thực thụ. Thêm vào đó, ông còn có phong thái phong trần, điềm tĩnh, không hề giống một người đói khổ lâu ngày.

Những video trò chuyện của người ăn xin trên đường phố Thượng Hải vô cùng lôi cuốn và nhanh chóng thu hút được một lượng người hâm mộ đông đảo. Ít ai có thể ngờ một người vô gia cư lại có thể là một nhân tài ẩn dật như vậy. Nhiều người khâm phục sự uyên bác của Thẩm Nguy và gọi ông là “thầy”, còn truyền thông thì đặt biệt danh cho ông là "bậc thầy lang thang".

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 3.

Rất nhiều người kéo đến tìm người ăn xin để nghe ông nói chuyện

Tên tuổi của Thẩm Nguy nổi tiếng đến mức đã có những người đi tìm ông trên phố để được trò chuyện, đàm đạo hoặc xin chụp ảnh. Sự nổi tiếng bất ngờ cũng đã giúp ông thay đổi cuộc đời, thoát khỏi cảnh nghèo túng.

Một thanh niên trẻ tên Tiểu Phi vì quá hâm mộ Thẩm Nguy đã xin làm con trai đỡ đầu của ông. Dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của Tiểu Phi, người ăn xin Thẩm Nguy đã trở thành người nổi tiếng trên Internet. Ông thường xuyên livestream hoặc đăng video trò chuyện với mọi người. Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi nổi tiếng, Thẩm Nguy tích lũy được khoảng 2 triệu NDT (7 tỷ đồng), đủ để sống bình yên trong những năm tháng sau này.

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 4.

Sự thay đổi của Thẩm Nguy

Bi kịch của một nhân tài

Rất nhiều người đã phải thắc mắc vì sao một người tài giỏi, lịch thiệp như Thẩm Nguy lại chịu cảnh lang thang, đi ăn xin như vậy. Trong những năm qua, đã có nhiều lời đồn thổi về cuộc đời của ông, nhưng Thẩm Nguy chưa bao giờ xác nhận.

Được biết, người đàn ông này sinh năm 1967 trong một gia đình trí thức bình thường ở Giang Tô. Tuy nhiên, cuộc đời ông gặp rất nhiều sóng gió, bi kịch phức tạp. Ông đã tốt nghiệp cử nhân ngành hàng hải và từng đi làm kiểm toán tại Cục Kiểm toán. Thế nhưng đây không phải là mong muốn của bản thân Thẩm Nguy mà là do sự ép buộc của cha. Bản thân ông đam mê văn học và muốn theo con đường viết lách, nhưng ước mơ này không bao giờ được ủng hộ.

Ngay từ nhỏ, Thẩm Nguy đã bị người cha nghiêm khắc của mình cấm đoán và thường xuyên bạo hành về cả thể chất lẫn tinh thần. Khi lớn lên, ông gặp nhiều vấn đề tâm lý, có những hành vi khác thường.

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 5.

Thẩm Nguy hiện tại có cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều

Vì ngày còn nhỏ từng đi nhặt rác để kiếm tiền mua sách, Thẩm Nguy có thói quen kỳ lạ là thích lục lọi thùng rác. Một nhân viên của Cục Kiểm toán hàng ngày lục lọi thùng rác tại nơi làm việc đã thu hút ánh nhìn kỳ lạ từ các đồng nghiệp. Mọi người đều cho rằng ông bị rối loạn tâm thần. Làm việc được vài năm, Thẩm Nguy bị đuổi việc. Việc này khiến mâu thuẫn giữa ông và gia đình càng thêm sâu sắc. Gia đình còn từng đưa ông vào bệnh viện tâm thần vì sở thích nhặt rác cũng như cách hành xử khác lạ của ông. 

Thẩm Nguy rời khỏi nhà vào năm 1995. Sau khi tiêu hết tiền tiết kiệm và bị phá sản vào năm 2001, về cơ bản ông bắt đầu cuộc sống lang thang. Ông hành nghề nhặt phế liệu, sống trong bần hàn nhưng số tiền bán rác phần lớn vẫn được dùng để mua sách. Ông phải ngủ ngoài đường và dưới gầm cầu trong cả chục năm.

Người đàn ông ăn xin bỗng nổi tiếng sau một đêm, đổi đời thành triệu phú và được cả nước gọi là “thầy”: Lý do vô cùng bất ngờ- Ảnh 6.

Ông đã có hơn 20 năm nhặt rác, ăn xin để sinh tồn

Vào dịp Trung thu năm 2012, cha của Thẩm Nguy lâm bệnh nặng. Lúc này, ông đã về nhà và làm lành với cha. Tuy nhiên, cha ông mất ngay sau đó và Thẩm Nguy tiếp tục quay về cuộc sống ăn xin như cũ. May mắn là sau tất cả, người đàn ông này vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời và thoát được khỏi tình cảnh đáng buồn lúc trước.

Chi Phan

Cùng chuyên mục

Heliosphere: Người bảo vệ vô hình của Hệ Mặt Trời

Thứ 6, 17/05/2024 10:17
Ẩn mình sau ánh sáng rực rỡ của Mặt Trời, Hệ Mặt Trời của chúng ta được bao bọc bởi một lá chắn vô hình nhưng mạnh mẽ được gọi là Heliosphere (thái dương quyển, nhật quyển). Vùng quyển này, trải dài hàng tỷ km, đóng vai trò như một người bảo vệ, che chắn Trái Đất và các hành tinh khác khỏi những tác nhân nguy hiểm từ vũ trụ.

Chính thức: Take-Two xác nhận ngày phát hành GTA 6

Thứ 6, 17/05/2024 10:16
Take-Two Interactive vừa xác nhận thời điểm ra mắt chính thức của GTA 6

Giá heo tăng nóng từng ngày, cổ phiếu các “đại gia” chăn nuôi “cháy hàng”, một mã sắp về đỉnh lịch sử

Thứ 6, 17/05/2024 10:09
Với hiệu ứng từ giá heo, cổ phiếu các “đại gia” chăn nuôi trên sàn chứng khoán cũng tăng nóng, thậm chí “cháy hàng”.

"Tái Ông thất mã", đoàn quân nhà bầu Hiển liệu có chặn nổi kỷ lục khó tin của HAGL?

Thứ 6, 17/05/2024 09:57
HAGL đang nắm giữ trong tay một kỷ lục của V.League 2023/24. Và nếu đánh bại được CLB Hà Nội vào tối nay (17/5), họ không chỉ nối dài kỷ lục mà còn vượt qua chính đối thủ này trên BXH.

Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

Thứ 6, 17/05/2024 09:55
Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Cuộc sống dư dả của người Việt ở Na Uy: Rau mọc đầy đường chờ hái, ra biển quơ tay được cả rổ vú nàng

Thứ 5, 16/05/2024 06:53
Chị Thanh Huyền vô cùng bất ngờ khi thấy cơ man đủ loại rau tươi ngon mơn mởn mọc hoang ven đường.

Chuyên gia từng dự báo Việt Nam mất 197 năm mới đuổi kịp Singapore, 34 năm mới đuổi kịp Thái Lan: Giờ thì sao?

Thứ 5, 16/05/2024 08:49
Nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng trung bình 10 năm qua, bao lâu thì Việt Nam sẽ bắt kịp các nước phát triển hơn về GDP bình quân đầu người?

Năm 2024, đóng BHYT 5 năm liên tục, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau

Thứ 5, 16/05/2024 10:15
Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục là trường hợp người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 3 tháng.

70 tuổi tôi mới ngộ ra: Đời người đừng kỳ vọng 5 ĐIỀU, ai bi luỵ sẽ khổ sở, sống dày vò, mãi không thoát nổi vòng luẩn quẩn!

Thứ 5, 16/05/2024 11:00
Ở giai đoạn cuộc sống sau tuổi 70, con người cần chú ý nhiều hơn đến hạnh phúc và sự hài lòng hiện tại.

Diện mạo trưởng thành của Anya sẽ như thế nào trong Spy x Family

Thứ 5, 16/05/2024 12:00
Nhân vật Anya trong Spy x Family có rất nhiều bí ẩn và điều thú vị, thậm chí có cả những sự thật mà không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn