Người đàn ông đi xét nghiệm ADN với con trai, phát hiện sự thật kỳ lạ không tin nổi

Thứ 6, 05/07/2024 18:17
Đây là một trường hợp đặc biệt đã làm khó chuyên gia di truyền học và suýt khiến cho gia đình tan vỡ.

Xét nghiệm ADN khi thấy con không giống mình

Trong nhiều năm làm về xét nghiệm di truyền, Đại tá Hà Quốc Khanh, Nguyên Viện phó Viện Khoa học hình sự, hiện là cố vấn chuyên môn tại GENTIS, đã gặp một trường hợp khá hy hữu của gia đình anh Cường (*).

Vợ chồng anh Cường lấy nhau được gần 10 năm và đã có một cậu con trai 4 tuổi. Con của anh là kết quả hai vợ chồng chữa hiếm muộn, làm IVF mà có. Tuy nhiên, khi con lớn, anh Cường thấy con trai không có nét giống mình. Trước một số lời xì xào, anh đã giấu vợ đi xét nghiệm ADN.

Anh Cường mang mẫu tóc của con xuống Hà Nội làm xét nghiệm. Kết quả khiến anh suy sụp: 2 bố - con không có quan hệ huyết thống. Anh Cường cầm tờ giấy xét nghiệm về tra hỏi vợ nhưng vợ anh khẳng định không có quan hệ với ai khác. Thậm chí, vợ anh còn yêu cầu cả gia đình cùng đi xét nghiệm ADN để làm rõ trắng đen.

Người đàn ông đi xét nghiệm ADN với con trai, phát hiện sự thật kỳ lạ không tin nổi- Ảnh 1.

Ảnh hai cha con qua đường (ảnh minh họa - nguồn: istock).

Với thái độ cương quyết của vợ, anh cường quyết định đi xét nghiệm ADN lại ở GENTIS với mẫu tóc, tế bào niêm mạc miệng của mình, vợ và con trai.

Kết quả xét nghiệm ADN kỳ lạ

Kết quả phân tích cho thấy mẹ và con có quan hệ huyết thống, còn mẫu của bố có hiện tượng bị nhiễm, không thể phân tích và kết luận được. Các giám định viên đã kiểm tra lại toàn bộ các khâu trong quy trình xét nghiệm nhưng không phát hiện có sai sót nào. Họ tiến hành xét nghiệm lại tất cả mẫu nhưng kết quả không thay đổi.

Với kết quả kỳ lạ trên, các giám định viên đã nghiên cứu tài liệu, trao đổi, thảo luận với nhau để tìm ra nguyên nhân. Để đảm bảo chính xác, trung tâm đã yêu cầu gia đình cung cấp mẫu một lần nữa. Trong lần cung cấp mẫu này có mẫu máu và tinh trùng của anh Cường.

Mẫu được lấy trực tiếp tại trung tâm. Ngoài ra, trung tâm có lấy thêm 1 mẫu gửi tới Viện Khoa học Hình sự để hai bên xét nghiệm độc lập và so sánh.

Kết quả xét nghiệm lần này giữa mẹ và con giống như lần 1. Tuy nhiên, ở bố có hai kết quả khác nhau trên hai mẫu ở những lần phân tích khác nhau. Thậm chí là cùng mẫu tóc nhưng cũng cho kết quả khác nhau trong mỗi lần xét nghiệm.

Sự thật bất ngờ được hé lộ

Kết quả xét nghiệm ADN trên cho thấy anh Cường có hiện tượng Chimerism. Ông Khanh giải thích: Trường hợp của anh Cường là khi mang thai, mẹ của anh có thể có hai phôi thai cùng lúc. Nhưng do ngẫu nhiên, hai hợp tử này lại kết hợp làm một trong giai đoạn đầu thai kỳ. Anh Cường được sinh ra có hai cấu trúc di truyền khác nhau (tức là có 2 bộ gene khác nhau) trên cùng một cơ thể.

Ông Khanh nói thêm:"Trước khi làm xét nghiệm, tôi đã nghi ngờ anh Cường là sản phẩm của hiện tượng Chimerism. Hiện tượng xảy ra khi hai trứng đã được thụ tinh, có cấu trúc di truyền khác nhau, do ngẫu nhiên mà hai phôi này kết hợp làm một trong thời kỳ đầu thai kỳ. Hoặc đây là sự kết hợp của một trứng đã thụ tinh với một tế bào thoái hóa trong quá trình phân chia".

Điều này lý giải anh Cường là bố đẻ nhưng con không hưởng gene của anh. Đó là lý do khi tiến hành lấy các mẫu xét nghiệm ở các mô khác nhau trên cơ thể anh và con trai lại cho ra kết quả khác nhau, dù anh và con có quan hệ huyết thống theo dòng nội.

Theo chuyên gia, hiện tượng Chimerism ở người hiếm gặp, nó chỉ được phát hiện ngẫu nhiên trong một tình huống cụ thể nào đó, và để xác định được Chimerism là rất khó khăn.

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Cơn thịnh nộ của nhà vua: Nghe tin mật báo, Thành Cát Tư Hãn dẫn quân đánh Hoa Lạt Tử Mô tan tác, vì sao?

Thứ 2, 08/07/2024 17:52
Năm 1218, một thương đoàn Mông Cổ trên đường tới Tây Vực đã bị tấn công thảm khốc. Sự kiện này đã châm ngòi cho một trong những cuộc chinh phạt khốc liệt nhất lịch sử, dẫn đầu bởi Thành Cát Tư Hãn - vị Khả hãn đầu tiên của đế quốc Mông Cổ.

Vô địch Esports World Cup, Faker lập thêm kỷ lục mới khiến các đàn em "ngán ngẩm"

Thứ 2, 08/07/2024 17:33
Chỉ riêng một thành tích nhỏ tại Esports World Cup cũng đủ khiến các thế hệ đàn em sau Faker khó lòng theo kịp.

Gumayusi sở hữu thành tích "khủng" đến cả khán giả LPL cũng phải thán phục

Thứ 2, 08/07/2024 17:08
Nhiều ý kiến còn cho rằng kể cả có áp dụng Fearless Draft của LPL cũng không làm khó được Gumayusi.

Cô gái đi xe máy buông hai tay múa quạt, vắt chéo hai chân: Danh tính khiến MXH tò mò, truy tìm

Thứ 2, 08/07/2024 16:53
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long đang xác minh và truy tìm cô gái có hành vi tham gia giao thông xấu xí trên đường.

Siêu bom tấn chuẩn bị ra mắt bản mobile, đã có hơn 30 triệu game thủ "đặt gạch" trước

Thứ 2, 08/07/2024 16:45
Nếu thành công, tựa game này chắc chắn sẽ là một trong những dự án rất hot của mùa hè năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:16
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Tai nghe mới của Samsung sao nhìn cứ thấy giống thứ gì đó của Apple: Có sự "sao chép" nào không?

Chủ nhật, 07/07/2024 07:09
Sau nhiều năm trung thành với thiết kế cổ điển, Samsung bất ngờ rẽ hướng với Galaxy Buds3, khiến nhiều người liên tưởng đến sản phẩm của Apple.

Bí quyết chốt deal của Shark Bình: Thấy được "mùi tiền" là "xuống tiền"!

Chủ nhật, 07/07/2024 08:10
Nổi tiếng là một vị Shark có những phát ngôn thẳng thắn, Shark Bình đưa ra hai tiêu chí rõ ràng để quyết định xuống tiền đầu tư một thương vụ: founder kinh doanh trong lĩnh vực thế mạnh của Shark và mô hình kinh doanh phải có "mùi tiền".

Genshin Impact lại gây “sóng gió” khi hé lộ trailer của vùng đất mới

Chủ nhật, 07/07/2024 10:37
Cộng đồng Genshin Impact lại có thêm một "drama" ở thời điểm hiện tại.

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.
xe.nguoiduatin.vn