Người chọn từng option E-Class tại Việt Nam: ‘Bắt đầu từ khi xe chưa ra mắt toàn cầu, mất 2 năm để hoàn thiện’

Người chọn từng option E-Class tại Việt Nam: ‘Bắt đầu từ khi xe chưa ra mắt toàn cầu, mất 2 năm để hoàn thiện’

Thứ 5, 23/10/2025 19:00
Trưởng phòng cấp cao quản lý sản phẩm Mercedes-Benz Việt Nam, anh Đỗ Tú Cường chia sẻ việc lựa chọn các tính năng cho E-Class cần phải cân đối kỹ lưỡng giữa nhu cầu của khách hàng và giá bán.

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 187 phát sóng ngày 23/10 trên HTV9.

v quote template 1

Xin chào và cảm ơn quý vị đã lựa chọn trên ghế.

Mercedes-Benz E-Class hoàn toàn mới mang mã hiệu W214 vừa ra mắt. Vậy về mặt các trang bị tính năng, anh có thể cho biết E-Class tại Việt Nam có gì khác với trường quốc tế? 

Tôi có thể chia sẻ rằng với E-Class hoàn toàn mới tại Việt Nam gần như giữ nguyên trang bị và công nghệ đúng với tiêu chuẩn toàn cầu của E-Class và phân khúc sedan hạng sang cỡ trung.

Chúng tôi không cắt giảm mà còn thêm nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như MBUX Superscreen trên E 300 AMG hay đèn viền nội thất tự động Active Ambient Lighting. Đó là những công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên được xuất hiện.

Vậy vì sao anh và bộ phận sản phẩm lựa chọn những trang bị đó cho thị trường Việt Nam?

Quá trình nghiên cứu phát triển một sản phẩm mới mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, E-Class là một trong những sản phẩm lắp ráp trong nước nên quá trình này kéo dài hơn so với các mẫu xe nhập khẩu. E-Class được xem là trái tim của thương hiệu, đóng vai trò quan trọng về doanh số. Vì thế, chúng tôi mất khoảng 2 năm cho quá trình nghiên cứu phát triển khi có nhiều việc cần làm.

e class
Mercedes-Benz E-Class vừa ra mắt Việt Nam.

Chẳng hạn, chúng tôi cần so sánh những điểm mới của W214 so với thế hệ W213. Tuy nhiên, những điểm mới này cần được xem xét có thực sự cần thiết cho khách hàng tại Việt Nam và khách hàng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung hay không. Ví dụ, những tính năng đó người dùng S-Class cần nhưng họ lại không có nhu cầu mua E-Class.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế trong những năm gần đây có những diễn biến không mấy tích cực,  ảnh hưởng đến thị trường xe sang nói chung, phân khúc sedan cỡ trung nói riêng.

Tiếp theo, E-Class phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ cùng phân khúc. Vì thế, chúng tôi phải nghiên cứu và lựa chọn kỹ lưỡng những trang bị, công nghệ thật sự cần thiết. Bởi vì, điều đầu tiên khách hàng quan tâm là giá bán. 

Vì thế, nếu xe có nhiều trang bị nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại. Trước khi thực sự đến showroom xem xe, họ đã có thể tìm hiểu về giá bán và so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, nếu giá quá cao họ sẵn sàng bỏ qua mà không cần tìm hiểu lý do vì sao và xe có gì hay.

v quote template 3

Tôi nghĩ rằng, trước khi quyết định chọn tính năng gì cho xe, anh và các đồng nghiệp sẽ phải có những khảo sát và nguồn dữ liệu về nhu cầu của khách hàng. Quá trình này diễn ra như thế nào, thưa anh?

Đây là điều chắc chắn.

Đầu tiên, chúng tôi sẽ làm việc với đại diện các nhà phân phối, đại lý chính hãng tại Việt Nam. Bởi đây chính là những người làm việc trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi thu thập thông tin từ một bên thứ 3 uy tín, để hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng.

Anh chia sẻ rằng quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của E-Class thế hệ mới mất tới 2 năm. Vậy, bộ phận sản phẩm đã gặp những khó khăn gì?

Thực tế, công việc của chúng tôi bắt đầu từ trước khi E-Class W214 chính thức ra mắt toàn cầu (tháng 4/2023) bằng một số thông tin rất sơ khởi.

Do đó, khó khăn đầu tiên là quá trình để chúng tôi chốt được cấu hình sản phẩm, gửi sang tập đoàn toàn cầu phải rất sớm với những nguồn dữ liệu rất hạn chế.

mercedes e class nlh6279
Quá trình nghiên cứu và xây dựng cấu hình sản phẩm E-Class mất tới 2 năm.

Mặc dù đã có những khảo sát nhu cầu của khách hàng đối với thế hệ W213, nhưng các thông tin này không chính xác 100%. Bởi vì, mỗi thế hệ xe kéo dài 7-9 năm, nên xu hướng và nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo từng đó thời gian. Điều này khiến chúng tôi không thể định hình được chính xác nhu cầu nếu chỉ dựa vào những dữ liệu đó, và sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyết định trước khi đưa ra lựa chọn chính xác cho thị trường Việt Nam.

Anh nói rằng phải thay đổi cấu hình xe theo xu hướng của khách hàng, nhưng xu hướng đôi khi chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn rồi chìm xuống. Vậy anh từng gặp trường hợp phải thay đổi tính năng gì đó vì xu hướng không còn trong quãng thời gian 2 năm kể trên hay không?

Chia sẻ thật lòng là chúng tôi từng gặp phải tình huống này. 

Tuy nhiên, chính vì điều này nên chúng tôi cần nghiên cứu kỹ về các cấu hình, trang bị, công nghệ của xe. Những điều này không chỉ đáp ứng xu hướng trong thời gian ngắn mà còn để đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng trong tương lai. Chúng tôi còn nghiên cứu đến việc có thể một tính năng nào đó sẽ không còn là được ưa chuộng, nhưng nếu các trang bị này thật sự vẫn phục vụ nhu cầu thực tế của khách hàng sẽ được giữ lại.

mercedes e class nlh6282
Mỗi tính năng trên E-Class đều được tính toán kỹ lưỡng.

Bởi vì, mỗi người khi mua xe sang không chỉ để đi từ điểm A đến điểm B. Những mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang đều phải có điểm khác biệt, mang lại cảm xúc, trải nghiệm đặc biệt hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng khi sử dụng hàng ngày. 

Khách hàng mua xe hạng sang đều là những người cực kỳ thông minh. Khi họ bỏ tiền ra mua cái gì thì đồ vật đó phải xứng đáng với từng đồng, thay vì họ chỉ mua theo xu hướng. Lúc đó, những tính năng tưởng như hết xu hướng nhưng đáp ứng được nhu cầu của khách sẽ trở thành điểm đáng nhớ. 

v quote template 6

Mercedes-Benz E-Class 2025 tại Việt Nam có 3 phiên bản. Vậy khách hàng mục tiêu của từng phiên bản là những người như thế nào, thưa anh?

Phiên bản E 200 Avantgarde hướng tới sẽ là nhóm đối tượng khách hàng trẻ và thành đạt, họ mong muốn có trải nghiệm mang một chút của doanh nhân. Đây hầu hết là những người nâng cấp từ C-Class hoặc một ít trong số đó là GLC.

Hiện nay, C-Class có giá khoảng 1,8-2,1 tỷ đồng còn E 200 Avantgarde giá hơn 2,4 tỷ đồng. Con số này phù hợp để những người đang đi C-Class nâng cấp lên phân khúc cao hơn.

Phiên bản E 200 Exclusive rõ ràng có diện mạo chuẩn doanh nhân hơn. Vì thế, đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng tới vẫn sẽ là những doanh nhân, đang sở hữu các công ty vừa và nhỏ, hoặc những lãnh đạo cao cấp.

Phiên bản E 300 AMG chắc chắn thiên hướng đến những khách hàng thật sự yêu quý Mercedes-Benz, thật sự yêu quý chất thể thao. 

Nhóm khách hàng của E 200 Exclusive và E 300 AMG gần như tương đồng với nhau, chỉ khác một chút về định hướng của họ. Những người thiên về công việc sẽ chọn E 200 Exclusive. Những người yêu thích công nghệ, trải nghiệm, tiện nghi hiện đại nhất sẽ chọn E 300 AMG.

v quote template 7

Tôi nhận thấy một đối tượng khách hàng quan trọng khác của E-Class là các đơn vị lưu trú hạng sang như khách sạn 5 sao hoặc resort cao cấp. Vậy, bộ phận phát triển sản phẩm có định hướng như thế nào đối với tập khách hàng này?

Đây luôn là một trong những nhóm khách hàng trọng tâm của chúng tôi, đặc biệt với E-Class. Trong đó, E 200 Exclusive đương nhiên là phiên bản có những trang bị và công nghệ phù hợp nhất với nhóm khách hàng.

Ngoài ra, Mercedes-Benz Việt Nam cũng có những chương trình rất đặc thù dành riêng cho nhóm khách hàng này để khuyến khích họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

mercedes e class nlh6378
E 200 Exclusive có nhiều trang bị phù hợp cho khách hàng khách sạn và khu nghỉ dưỡng.

Vậy ngoài ra, khách hàng của E-Class còn là ai, thưa anh?

Bên cạnh những nhóm khách kể trên, đương nhiên sẽ còn một nhóm nhỏ khác là khách hàng tiềm năng của E-Class.

Ví dụ, khách hàng đã sở hữu những mẫu xe hạng sang khác và muốn thay đổi thói quen. Bởi vì mỗi thương hiệu đều hướng đến một giá trị riêng, có thương hiệu hướng đến cảm giác lái, có thương hiệu hướng đến sự an toàn. 

Trong khi đó Mercedes-Benz luôn nổi tiếng trong việc chú trọng thiết kế nội thất. Khách hàng luôn nhắc đến xe Mercedes-Benz về sự sang trọng, xa xỉ, lộng lẫy có phần bóng bẩy. Nếu khách hàng muốn trải nghiệm những điều rất kiêu kỳ nhưng vẫn kết hợp hài hòa với tính năng an toàn và hỗ trợ lái thì tại sao không thử xe Mercedes-Benz.

v quote template 9

Bây giờ, tôi có 1 thử thách dành cho anh. Trong 1 phút, anh hãy chia sẻ tất cả những gì thực sự tâm đắc về E-Class W214.

3, 2, 1, bắt đầu!

E-Class thế hệ hoàn toàn mới W214 sở hữu rất nhiều bổ sung, không chỉ về thiết kế mà còn về công nghệ cũng như là hỗ trợ người lái và an toàn.

Về thiết kế, đầu tiên E-Class thế hệ mới sở hữu rất nhiều kiểu mâm khác nhau, hoàn toàn mới lạ so với phiên bản tiên nhiệm W213, và kích thước trải dài 18-20 inch.

Bên cạnh đó, E-Class thế hệ mới được bổ sung thêm công nghệ Digital Light, công nghệ chiếu sáng tiên tiến và hiện đại bậc nhất hiện nay của thương hiệu Mercedes-Benz.

Bên trong không gian nội thất có rất nhiều công nghệ được cập nhật. Điển hình nhất là màn hình giải trí siêu rộng MBUX Superscreen với 2 màn hình thiết kế đặt bên dưới 1 lớp kính liền mạch. Màn hình giải trí trung tâm 14,4 inch rất to trong phân khúc, 1 màn hình phía trước ghế phụ. 2 màn hình này trong tương lai có thể tải xuống những ứng dụng từ hệ thống bên trong xe, ví dụ như có thể quay video hay chơi một số trò chơi giải trí.

4fb549dd9403195d4012
Màn hình phụ trên E 300 AMG là trang bị đáng chú ý.

Với niềm tự hào đó, anh kỳ vọng gì về E-Class sau khi ra mắt?

E-Class từ xưa đến nay luôn được biết đến là mẫu xe dẫn đầu, tiên phong trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Vì thế, tôi kỳ vọng E-Class hoàn toàn mới sẽ tiếp tục giữ vững vị thế này tại thị trường trong nước nói riêng cũng như là trên toàn cầu nói chung.

Cảm ơn anh Đỗ Tú Cường rất nhiều.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Phát thanh và Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

banner tg chung

Thùy Trag

Cùng chuyên mục

Vbiz hiện tại không ai có nụ cười đẹp hơn thế này: Vừa hé môi đã thành huyền thoại, băng vạn năm cũng phải tan chảy

Chủ nhật, 14/12/2025 18:44
Nụ cười mỹ nhân này vẫn luôn gây xao xuyến người hâm mộ suốt hơn 1 thập kỷ

Đẳng cấp: Tuyển nữ Việt Nam thắng huỷ diệt 5-0 Indonesia, thẳng tiến chung kết SEA Games 33

Chủ nhật, 14/12/2025 18:02
Đội tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia để giành quyền vào chung kết SEA Games 33.

Ồn ào VĐV Việt Nam bật khóc vì sếp bộ môn thiếu tinh tế: Lãnh đạo đoàn vào cuộc, làm rõ vụ việc

Chủ nhật, 14/12/2025 18:00
Khoảnh khắc nữ kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên vừa nhận HCB SEA Games đã bật khóc sau khi nói chuyện với sếp bộ môn bơi lội khiến lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam phải vào cuộc.

Tuyển Thái Lan đối đầu Philippines

Chủ nhật, 14/12/2025 17:37
Thái Lan gặp thử thách lớn ở bán kết SEA Games.

Toàn cảnh Hà Nội hôm nay thật lạ: Bầu trời trong vắt, chất lượng không khí “lọt top” tốt trên thế giới

Chủ nhật, 14/12/2025 17:00
Sau nhiều ngày liên tục ở mức kém, gây lo ngại cho sức khỏe cộng đồng, chất lượng không khí tại Hà Nội đã ghi nhận những tín hiệu cải thiện tích cực.
     
Nổi bật trong ngày

Sốc: SEA Games 33 lại có lỗi nghiêm trọng, khiến VĐV Việt Nam mất thông số lịch sử

Thứ 7, 13/12/2025 13:15
Đạt được thành tích rất tốt nhưng vì lỗi của BTC SEA Games 33, Tạ Ngọc Tưởng sẽ không thể lập kỷ lục mới.

SEA Games 33 (13/12): Ngày vàng của Karate Việt Nam

Thứ 7, 13/12/2025 19:11
Hôm nay, 13/12, Karate và Taekwondo Việt Nam đã tỏa sáng với loạt HCV và HCB cho đoàn nước nhà.

McDonald's đăng quảng cáo Giáng Sinh làm bằng AI, dân mạng chê bai dữ dội khiến hãng phải gỡ vội

Chủ nhật, 14/12/2025 00:12
Quảng cáo Giáng sinh mới của McDonald’s được làm hoàn toàn bằng AI, cố tạo hiệu ứng châm biếm mùa lễ bận rộn, nhưng lại khiến người xem khó chịu vì hình ảnh méo mó và không khí lạnh lẽo.

Văn hoá bàn tròn - Cách CEO Hoàng Anh Tuấn vận hành hệ thống phân phối xe hơi Tasco Auto: “Không còn chuyện đi 5 cửa mới gặp lãnh đạo”

Chủ nhật, 14/12/2025 08:44
“Không còn là bốn bánh xe trên một bộ khung sắt, ô tô ngày nay giống như một ‘thiết bị thông minh khổ lớn’. Ngành ô tô là ngành hội tụ tinh hoa, nên công nghệ chắc chắn sẽ dẫn dắt cuộc chơi. Ô tô ngày càng hữu dụng và làm cho không gian di chuyển trở nên thú vị nhờ hệ thống an toàn - giải trí vượt trội”.

Xem phim Hàn này 1000 lần vẫn phải hét lên vì quá hay: Nam chính nhạc nào cũng nhảy, già trẻ gái trai ai cũng mê

Chủ nhật, 14/12/2025 15:30
Diễn xuất đa dạng của nam thần khiến fan không khỏi thích thú, giúp bộ phim càng thêm phần hấp dẫn.
xe.nguoiduatin.vn