Người đàn ông Yên Bái suy gan - thận do loại vi khuẩn thường gặp trong mùa lũ

Người đàn ông Yên Bái suy gan - thận do loại vi khuẩn thường gặp trong mùa lũ

Thứ 4, 02/10/2024 15:18
Người đàn ông nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết không xác định, suy gan, suy thận nặng. Kết quả xét nghiệm đã tìm ra nguyên nhân.

Nội dung chính:

- Nhiều trường hợp suy thận, suy gan nhập viện, nghi ngờ nhiễm xoắn khuẩn vàng da.

- Cảnh báo nguy cơ bệnh xoắn khuẩn vàng da trong mùa lũ.

- Cách phòng ngừa xoắn khuẩn vàng da.

Bệnh nhân T.V.Đ (sinh năm 1971, ở thành phố Yên Bái) được Bệnh viện Đa khoa Yên Bái chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết không xác định, suy gan, suy thận nặng, an thần, thở máy, duy trì các thuốc vận mạch.

Trước đó, bệnh nhân bị đau mỏi cơ thân mình. Ngày 20/9, bệnh nhân xuất hiện sốt rét run không rõ nhiệt độ, đau mỏi cơ vùng chân nhiều, đi ngoài phân lỏng nhiều lần.

3 ngày sau (ngày 23/9), các triệu chứng không giảm, bệnh nhân đã đi khám, phát hiện tình trạng suy thận.  

Ngày 24/9, bệnh nhân Đ nhập Bệnh viện Đa khoa Yên Bái trong tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn, sốt, đại tiện phân lỏng, tụt huyết áp, suy hô hấp, ý thức giảm. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân có tiền sử bị gút mạn, phát hiện 2 năm trước. Cách đây khoảng 9 tháng, bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe công ty, phát hiện men gan cao, chưa phát hiện xơ gan trước đây. 

Bệnh nhân Đ cho biết gia đình sống trong vùng lũ, toàn bộ nhà bệnh nhân bị ngập. Trước đó, bệnh nhân có tham gia dọn dẹp phòng chống lũ, có tiếp xúc nhiều với nước, bùn đất.

Tại viện, bệnh nhân được làm xét nghiệm tầm soát, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, cấy máu cho kết quả dương tính với xoắn khuẩn vàng da (leptospira).

9e84569f7828de768739
Bệnh nhân tại phòng cấp cứu.

Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân Đ tỉnh táo, không phải duy trì thuốc vận mạch, không phải thở ô xy, chức năng gan - thận đã tiến triển.

Ngoài bệnh nhân Đ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận 5 người tại một gia đình ở Thái Nguyên trong tình trạng sốt, mệt mỏi. Ông N.V.C (48 tuổi) nhập khoa Cấp cứu do diễn biến nặng - men gan tăng cao, suy thận cấp và giảm tiểu cầu. Vợ, con và hai cháu của ông được điều trị tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp.

Gia đình ông C cho biết 4 ngày sau trận lũ do bão Yagi gây ra, ông C bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao không rõ nguyên nhân, kèm theo mệt mỏi, khó thở, bụng chướng căng và đau vùng mạn sườn phải.

Ông C đã đi khám và uống thuốc nhưng triệu chứng không thuyên giảm và xuất hiện thêm triệu chứng cơn kích thích, quằn quại không kiểm soát. Bệnh nhân sau đó được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Dựa trên yếu tố dịch tễ, đặc biệt là việc gia đình ông C sống trong môi trường ngập lụt lâu ngày và tiếp xúc trực tiếp với nước lũ, các bác sĩ đã nghi ngờ ông và 4 thành viên trong gia đình cùng mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da. 

ThS.BS Phạm Thanh Bằng, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân C đang được theo dõi chặt chẽ tại Khoa Cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, men thận tăng cao gấp 6 lần bình thường và không có nước tiểu trong 12 giờ qua - đây là những dấu hiệu đáng lo ngại.

Bệnh xoắn khuẩn vàng da là gì?

Bệnh xoắn khuẩn vàng da là bệnh truyền nhiễm cấp tính do các xoắn khuẩn thuộc họ Leptospiraceae gây ra. Leptospira thâm nhập vào cơ thể người qua những vết xước ở da, niêm mạc khi tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn (đồng ruộng, ao, hồ, vũng nước đọng). Thậm chí, nếu tiếp xúc lâu với môi trường nhiễm khuẩn, vi khuẩn có thể xâm nhập trực tiếp qua da, niêm mạc lành.

Bệnh hay gặp vào mùa mưa do xoắn khuẩn lan theo dòng nước. Trận lũ lụt do bão Yagi vừa qua tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát tán của vi khuẩn Leptospira, đặc biệt tại các vùng chăn nuôi lợn, nơi hệ thống vệ sinh không đảm bảo.

Bác sĩ Bằng khuyến cáo ở Việt Nam, bệnh Leptospira vẫn xuất hiện tản phát, đặc biệt là trong các vùng lụt lội. Dù đã giảm đáng kể so với những thập kỷ trước đây nhưng bệnh vẫn là mối đe dọa sức khỏe đối với những người tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước lũ, nhất là ở các khu vực chăn nuôi gia súc.

Bệnh Leptospira có thể điều trị bằng kháng sinh nếu phát hiện sớm, nhưng với tình trạng của ông C, việc theo dõi diễn biến bệnh là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Bằng cho biết: “Để phòng ngừa bệnh Leptospira, các chuồng trại chăn nuôi súc vật, lò mổ… phải cao ráo, dễ thoát nước, thường xuyên được cọ rửa sạch sẽ và khử trùng tẩy uế".

"Những người làm việc trong môi trường nước lũ hoặc chuồng trại cần trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, ủng, găng tay để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Phát hiện một "vịnh Hạ Long thu nhỏ" ở Đà Nẵng, cách thành phố 20km, du khách nhận xét yên bình như tranh

Thứ 4, 02/10/2024 17:06
Nhiều người không biết rằng ngay ở Đà Nẵng có một nơi với đặc điểm cảnh quan được ví như một "vịnh Hạ Long thu nhỏ".

Một nam tài tử sang Mỹ làm việc bình thường không ai thuê, phải bán tài sản để mưu sinh

Thứ 4, 02/10/2024 16:44
“Tôi buộc lòng phải tồn tại bằng nhiều cách. Tôi bán bớt tài sản để duy trì, trang trải cuộc sống” – Trương Minh Cường chia sẻ.

Chân giò lợn nên chọn loại cong hay thẳng? Hóa ra lâu nay nhiều người vẫn đang hiểu sai

Thứ 4, 02/10/2024 16:32
Để mua được phần thịt ngon không khó, bạn chỉ cần nắm chắc 3 đặc điểm sau.

Một mỹ nhân thừa nhận phải ly hôn vì quá nhiều người theo đuổi, có nhiều mối tình song 74 tuổi vẫn cô đơn

Thứ 4, 02/10/2024 16:31
“Tôi nghe tin chị Thanh Nga qua đời mà sốc. Chị Thanh Nga đúng là người tài sắc vẹn toàn mà cuộc đời lại quá ngắn ngủi” – Băng Châu chia sẻ.

Sao phim "Sex and the city" 68 tuổi vẫn sở hữu làn da căng bóng, tiết lộ 3 bí quyết cực dễ

Thứ 4, 02/10/2024 16:21
Sao phim "Sex and the City" tiết lộ cô thường làm 3 điều để trẻ hóa làn da và duy trì vẻ ngoài rạng rỡ.
     
Nổi bật trong ngày

Mẹ cô dâu trẻ đẹp, nhảy cực sung trên sân khấu ở Sóc Trăng, tiết lộ phản ứng của thông gia

Thứ 3, 01/10/2024 06:16
Ban đầu khi lên ý tưởng, chị Vi sợ và ngại vì nghĩ rằng: "Mình là bà sui rồi, lên nhảy vậy có coi được không?".

Bóng hồng nổi tiếng chỉ ra thực trạng éo le của Esports, lý do buộc phải "cosplay" khiêu gợi?

Thứ 3, 01/10/2024 10:40
Gái xinh Esports liên tục đổi mới hình thức để thu hút người xem.

Arisa Nguyễn khốn đốn vì bị lợi dụng để làm chuyện nhạy cảm, cảnh báo người hâm mộ trước vấn nạn khó lường

Thứ 3, 01/10/2024 14:25
Nữ coser nổi tiếng Arisa Nguyễn cũng phải tỏ ra bất lực trước chiêu trò của kẻ gian.

Faker vừa chứng minh chính sách của Riot khiến các tuyển thủ gặp khó

Thứ 3, 01/10/2024 16:10
Faker vừa đưa ra bằng chứng cho thấy chính sách của Riot khiến các tuyển thủ gặp nhiều vấn đề mỗi khi thi đấu quốc tế.

Hòa Minzy công khai tổng doanh thu shop cá nhân đóng góp cho bà con miền Bắc sau bão lũ

Thứ 3, 01/10/2024 19:09
Hòa Minzy cho biết sẽ đích thân đến tận nơi để giúp đỡ bà con gặp khó khăn hậu thiên tai.
xe.nguoiduatin.vn