Người dùng Android có thể bị theo dõi qua các cảm biến chuyển động điện thoại

Người dùng Android có thể bị theo dõi qua các cảm biến chuyển động điện thoại

Thứ 2, 02/01/2023 21:12
Các nhà nghiên cứu bảo mật từ 5 trường đại học ở Mỹ đã cùng nhau chứng minh cách một người có thể nghe lén điện thoại Android bằng cách sử dụng cảm biến chuyển động của chúng.

Mối đe dọa bị nghe lén được gọi là EarSpy, được chứng minh dựa trên các rung động mà loa của điện thoại tạo ra, các rung động này sau đó bị phát hiện bởi các cảm biến chuyển động.

Các nghiên cứu cho phép các nhà khoa học có thể nhận dạng giọng nói hoặc người gọi, cũng như các đặc điểm cá nhân như giới tính bằng cách đọc dữ liệu cảm biến chuyển động. Điều này đã được thực hiện trước đây, nhưng với loa của điện thoại ngày nay, với sự ra đời của âm thanh nổi và các loại tai nghe ngày càng mạnh mẽ hơn thì việc thu thập dữ liệu cảm biến chuyển động để nghe lén cũng dễ dàng hơn nhờ áp dụng các thuật toán học máy.

Để chứng minh rằng các nhà sản xuất điện thoại cần giảm bớt áp suất âm thanh trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại và đảm bảo rằng vị trí cảm biến chuyển động không cho phép họ nhận thấy các rung động của tai nghe một cách rõ ràng, các nhà khoa học đã sử dụng một chiếc OnePlus 3T 2016 cũ, một chiếc OnePlus 7T 2019 và một chiếc OnePlus 9 mới hơn để thử nghiệm. Âm thanh xuất hiện trên quang phổ cho thấy những chiếc điện thoại này đều có thể bị nghe lén thông qua các cảm biến chuyển động.

Phân phối OnePlus 9 EarSpy - Người gọi điện thoại Android có thể bị theo dõi thông qua các cảm biến chuyển động

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, mối nguy cơ bị nghe lén này có thể dễ dàng ngăn chặn bằng cách đơn giản là giảm âm lượng của loa cũng như tai nghe để các cảm biến chuyển động gặp khó khăn trong việc thu thập các âm vang khả thi mà sau này (những âm vang có thể được quy cho giới tính, nhận dạng người gọi hoặc riêng tư).

Với Android 13, Google cố gắng ngăn chặn các nguy cơ bảo mật như vậy bằng cách xin phép thu thập dữ liệu cảm biến với tốc độ lấy mẫu bằng hoặc cao hơn 200 Hz. Tuy nhiên, ở tần số 200 Hz, độ chính xác của tín hiệu được chọn chỉ giảm 10%, do đó, đó không thực sự là một lựa chọn phòng ngừa, trong khi ở mức tiêu chuẩn 400–500 Hz, khả năng nhận dạng giọng nói ở tốc độ lấy mẫu gần như không thể thực hiện được thông qua phản ứng của cảm biến chuyển động.

Diễm Vỹ

Google thử nghiệm giao diện mới cho ứng dụng YouTube trên Android

Thứ 2, 02/01/2023 08:26
Khi dùng YouTube ở chế độ tối, một vài thay đổi nhỏ sẽ diễn ra như thanh tiến trình sẽ chuyển màu trắng hoặc xám, sau đó thì ẩn đi giúp cho mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Đây là những thử nghiệm mới của Google trên ứng dụng "ruột" của mình.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm chưa được vá trên hàng triệu điện thoại Android

Thứ 3, 29/11/2022 14:24
Theo các chuyên gia bảo mật Project Zero của Google, hàng triệu thiết bị cầm tay Android đang có nguy cơ bị tấn công bởi một lỗ hổng bảo mật chưa được vá có tên là CVE-2022-33917.

Giả ứng dụng Android để lây nhiễm trojan SharkBot, đánh cắp tài khoản ngân hàng

Thứ 4, 23/11/2022 16:45
Một số ứng dụng giả phần mềm quản lý tệp được cung cấp trên Google Play có thể lây nhiễm trojan SharkBot để ăn cắp tài khoản ngân hàng người dùng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
     
xe.nguoiduatin.vn