Người ngủ ít và ngủ nhiều, ai dễ bị đột quỵ hơn? Kết quả của 1 nghiên cứu khiến không ít người

Người ngủ ít và ngủ nhiều, ai dễ bị đột quỵ hơn? Kết quả của 1 nghiên cứu khiến không ít người "chột dạ"

Chủ nhật, 13/10/2024 18:36
Thời gian ngủ có tác động đáng kể tới nguy cơ đột quỵ của mỗi người.

Đột quỵ là một tai biến nguy hiểm, xảy ra khi nguồn máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn, gián đoạn hoặc suy giảm. Lúc này, tế bào não có thể bị chết đi do thiếu oxy và chất dinh dưỡng, từ đó dẫn tới những hậu quả nặng nề với sức khỏe, thậm chí là tử vong. 

Khi nhắc tới nguyên nhân đột quỵ, người ta thường hay nhắc tới huyết áp cao, mỡ máu cao, lười vận động hay có một chế độ ăn uống không lành mạnh. Thế nhưng, ít ai biết rằng, thời lượng mà chúng ta ngủ mỗi ngày cũng có thể khiến chúng ta đến gần hơn với loại tai biến nguy hiểm này.  

nh
Thời lượng ngủ có liên quan tới nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa)

Ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn?

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một người trưởng thành nên ngủ tối thiểu 7 tiếng/ đêm. Thế nhưng, cơ quan này cho hay có tới ⅓ người Mỹ không ngủ đủ thời lượng khuyến nghị này. Trong khi đó, cứ 20 người Mỹ thì có 1 người ngủ hơn 9 tiếng/đêm. 

Vậy, những người ngủ ít và những người ngủ nhiều, ai dễ bị đột quỵ hơn? Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurology vào năm 2023 đã đưa ra câu trả lời. Theo nghiên cứu, cả 2 nhóm đối tượng này đều có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với nhóm người ngủ đủ số giờ khuyến nghị. Tuy nhiên, những người ngủ ít có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người ngủ nhiều. Cụ thể, trong khi những người ngủ hơn 9 tiếng/đêm có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 lần so với người ngủ 7 tiếng/đêm thì những người ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm có nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người ngủ 7 tiếng/đêm. 

Bên cạnh việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều, nghiên cứu này cũng cho thấy những người càng gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, ví dụ như ngáy, khịt mũi, trằn trọc, tỉnh giấc vào ban đêm, thì nguy cơ đột quỵ sẽ càng cao. Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Galway (Ireland). 

Mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và nguy cơ đột quỵ

hypatia hc5a5bc17bf811dd18c62c38a0a4ebfff h806620469de00b8708238ead10a6738c scaled
Giấc ngủ kém chất lượng làm tăng nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Adi Iyer, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh của Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ), cho biết: “Một giấc ngủ kém chất lượng có thể dẫn tới những thay đổi sinh lý, từ đó dẫn đến đột quỵ. Tuy nhiên, giấc ngủ kém chất lượng cũng có thể là một tác dụng phụ của nhiều yếu tố nguy cơ đột quỵ như béo phì, lạm dụng rượu bia,... Mặc dù vậy, các vấn đề về giấc ngủ, bao gồm cả thời lượng ngủ, là yếu tố đột quỵ có thể thay đổi được. Các bác sĩ nên đánh giá chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bệnh nhân để từ đó đưa ra cách giải quyết và phòng ngừa đột quỵ”. Tiến sĩ Iyer là người không tham gia vào nghiên cứu trên. 

Tiến sĩ Thomas Kilkenny, giám đốc Viện Y học Giấc ngủ của Bệnh viện Đại học Staten Island (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết 80% giấc ngủ của người trưởng thành là giấc ngủ non-rem (giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh). Trong thời gian này, hệ thống tim mạch được kiểm soát bởi hệ thần kinh tự chủ. Hệ thống thần kinh này giúp giảm huyết áp, nhịp tim và căng thẳng, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. Những gián đoạn về giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, mất ngủ, có thể làm suy yếu hệ thần kinh tự chủ và giảm thời gian của giấc ngủ không REM. 

“Điều này có thể làm ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của tim mạch và làm tăng căng thẳng lên hệ thống này, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ”, tiến sĩ Kilkenny nói thêm. 

Lam Chi (Theo Medical News Today, Daily Mail)

Cùng chuyên mục

Kiểm tra phòng hát karaoke, công an phát hiện bí mật của 3 người đàn ông

Chủ nhật, 13/10/2024 21:04
3 người đàn ông bị Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố sau bữa tiệc tiễn bạn đi nước ngoài.

Lời khai lạnh lùng của người đàn ông giết vợ ở Vĩnh Phúc

Chủ nhật, 13/10/2024 21:03
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Thiệu (SN 1997) về hành vi “Giết người”.

U60 không lương hưu, không ai chu cấp, tôi làm 1 việc khiến con cái hối hận còn giúp tuổi già được thảnh thơi: Dựa vào bản thân là chỗ dựa vững chắc nhất

Chủ nhật, 13/10/2024 21:00
Tuổi già không ai chăm cho, người mẹ Trung Quốc đã nghĩ ra 1 cách để tự nuôi sống mình, không cần dựa dẫm vào người khác.

Vụ người đàn ông bị đánh nghi do lên Facebook làm thơ về giải bóng chuyền: Trưởng BTC giải nói gì?

Chủ nhật, 13/10/2024 20:46
Ông Lư làm một bài thơ với tựa đề: "Ngày hội nông dân xã Ngư Thủy" đăng lên Facebook. Sau đó, ông này bị một nhóm người kéo đến nhà đánh.

GAM bại trận, hai nhân vật đình đám VCS bị "vạ lây"

Chủ nhật, 13/10/2024 20:20
GAM rời cuộc chơi CKTG 2024 nhưng hai nhân vật đình đám khác của VCS cũng trở thành tâm điểm tranh cãi.
     
Nổi bật trong ngày

Tình trạng của Black Myth: Wukong sau một thời gian ra mắt - Con số biến động này nói lên điều gì?

Thứ 7, 12/10/2024 11:00
Lượng người chơi của Black Myth: Wukong đang chứng kiến sự tụt giảm mạnh mẽ xuyên suốt những ngày qua.

Cố tình khoe mặt mộc, nữ coser khiến fan ngỡ ngàng

Thứ 7, 12/10/2024 16:30
Lần đầu để mặt mộc lên sóng, nữ coser nhận có hối hận?

Nghỉ hưu rảnh rỗi, tôi được mời về làm quản lý tại công ty của con trai: Nhận lương đúng 2 tháng rồi quyết định rút lui  

Thứ 7, 12/10/2024 19:00
Cụ bà có chút hối hận khi về làm quản lý tại công ty con trai để rồi gặp phải những chuyện không đáng có.  

1 địa chỉ ở Việt Nam được vinh danh "di sản văn hóa thế giới", là xứ thơ hút 1,9 triệu lượt người thăm thú

Thứ 7, 12/10/2024 22:58
Đây là nơi lưu giữ ký ức, hoài niệm mà người Việt ai cũng nên đến một lần trong đời.

4 thực phẩm "dẫn lối" cho đột quỵ, ung thư: Người trường thọ hiếm khi dùng đến

Chủ nhật, 13/10/2024 11:14
Một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tuổi thọ của con người nếu lạm dụng quá nhiều.
xe.nguoiduatin.vn