Người phụ nữ ròng rã hơn 30 năm đeo bỉm vì mắc bệnh khó nói

Thứ 5, 09/05/2024 07:35
Người phụ nữ sống chung với tình trạng rò nước tiểu từ âm đạo không kiểm soát trong nhiều năm do một tai biến sản khoa từ năm 1992.

Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho người bệnh mắc phải căn bệnh khó nói khiến nước tiểu rò rỉ không kiểm soát và phải sử dụng bỉm ròng rã 32 năm gây nhiều bất tiện cho người bệnh trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu & Nam học - Bệnh viện E cho biết, người bệnh nữ (59 tuổi, ở Bỉm Sơn – Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng bị rỉ nước tiểu liên tục, không kiểm soát trong suốt hơn 30 năm, người bệnh phải đóng bỉm và ngại giao tiếp với người khác do cơ thể có mùi hôi…

Thông qua kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, siêu âm ổ bụng… các bác sĩ đã xác định người bệnh bị rò bàng quang âm đạo với đường rò thành sau bàng quang kích thước khoảng 1cm, cách lỗ niệu quản hai bên khoảng 2cm...

Qua khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh đã sống chung với tình trạng rò nước tiểu từ âm đạo không kiểm soát trong nhiều năm do một tai biến sản khoa từ năm 1992. Nước tiểu từ bàng quang theo lỗ rò bàng quang âm đạo làm ướt bẩn quần áo người bệnh một cách liên tục khiến cơ thể người bệnh có mùi hôi.

Vì vậy, người bệnh đã tìm cách xử lý vấn đề này tại một cơ sở y tế nhưng tình trạng không cải thiện. Sau đó, do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên người bệnh đành chấp nhận sống chung với căn bệnh này khiến người bệnh luôn mặc cảm, tự ti.

Gần đây, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất dịch tiết từ âm đạo ngày càng tăng… người bệnh đã đến Bệnh viện E để thăm khám. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người bệnh biết đến khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E là địa chỉ khám và điều trị sỏi thận uy tín và là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E với đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, được trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại… do đó người bệnh đã lựa chọn Bệnh viện E để điều trị căn bệnh của mình với mong muốn bản thân có thể tự đi vệ sinh một cách đúng nghĩa.

Hơn 30 sống chung với bỉm mỗi ngày khiến người phụ nữ khao khát tự chủ vệ sinh một cách đúng nghĩa

Hơn 30 sống chung với bỉm mỗi ngày khiến người phụ nữ khao khát tự chủ vệ sinh một cách đúng nghĩa

Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ đã nhận thấy đây là ca bệnh nguy cấp, cần nhanh chóng lên phương án điều trị ngay cho người bệnh do tình trạng rò tiểu quá lâu rất dễ gây nhiễm trùng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Cái khó của ca bệnh này, người bệnh có vết rò bàng quang lớn, rò nước tiểu liên tục trong thời gian dài khiến cho chức năng co bóp của bàng quang giảm, bàng quang co nhỏ, thành dày, bị xơ cứng do viêm kéo dài, khả năng liền viết thương thấp.

Ngoài ra, người bệnh đã có tiền sử mổ nhiều lần dẫn đến tình trạng xơ dính, do đó các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật khâu đóng kín lỗ rò bàng quang, tiếp theo sẽ khâu lỗ rò âm đạo cho người bệnh.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên, rò bàng quang là một trong những biến chứng có thể xảy ra sau mổ đẻ, cắt tử cung, mổ các bệnh vùng tiểu khung... hoặc sau chuyển dạ kéo dài, hiện tượng thường gặp sau sinh một vài ngày với biểu hiện dò nước tiểu hoặc phân qua đường âm đạo.

Hiện tượng bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, gây nên tình trạng căng thẳng về tinh thần, đi đến đâu cũng mang theo mùi hôi của nước tiểu do nước tiểu thường xuyên rỉ ra làm ướt quần áo, do đó hạn chế sự đi lại và sinh hoạt của người bệnh trong xã hội và gây nên mặc cảm xấu hổ trước mọi người, gây phiền toái trong sinh hoạt cũng như việc rò rỉ nước tiểu liên tục dễ gây viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Ngoài sự ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chung và công việc của người bệnh, điều đáng quan tâm là lỗ rò bàng quang - âm đạo thường gây tổn thương hạnh phúc gia đình.

TS.BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo, tuy là bệnh khó nói nhưng khi bị rò bàng quang âm đạo hoặc có những dấu hiệu bất thường về hệ tiết niệu, người bệnh không nên giấu bệnh mà nên sớm đi khám để được điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống.

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình sức khỏe mới nhất của nữ bác sĩ gặp tai nạn ở quán The Coffee House

Chủ nhật, 19/05/2024 07:02
Nữ bác sĩ gặp tai nạn ở quán The Coffee House dự kiến có thể ra viện trong 5-7 ngày tới và chuyển sang tập vật lý trị liệu.

Giá vàng mới nhất hôm nay 19/5: Vàng lấy lại đà tăng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:13
Giá vàng mới nhất hôm nay 19/5: Vàng SJC tiếp đà tăng, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Quốc hội quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền tại Kỳ họp thứ 7

Chủ nhật, 19/05/2024 10:16
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền, đồng thời, xem xét và quyết định vấn đề quan trọng khác (nếu có).

Video: Màn săn mồi chớp nhoáng của cá mập vây đen hung dữ

Chủ nhật, 19/05/2024 02:06
Đoạn video ghi lại màn săn cá đuối của cá mập vây đen hung dữ. Đoạn video đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

Thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe của Thủ tướng Slovakia

Chủ nhật, 19/05/2024 03:49
Theo Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak, tình hình của Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng 4 vết thương do trúng đạn tương đối nặng.
xe.nguoiduatin.vn