Người Việt ngày càng chuộng tìm mua ô tô trực tuyến

Người Việt ngày càng chuộng tìm mua ô tô trực tuyến

Thứ 5, 01/12/2016 00:29
Lý do lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng so với toàn cảnh khu vực Đông Nam Á?

Trong bối cảnh thị trường xe hơi của khu vực Đông Nam Á đang có dấu hiệu trầm lắng, bằng chứng là sự tăng trưởng về lượng tiêu thụ ngày càng sụt giảm, thì tại Việt Nam, con số này lại tăng lên một cách ấn tượng. Một trong những lý do quan trọng giúp ngành thương mại ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây là sự phổ biến rộng rãi của mạngInternet, công nghệ kỹ thuật số và sự “mở cửa” hơn trong thói quen mua sắm của người Việt.

Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á

 

 Lượng xe tiêu thụ tại các thị trường lớn trong khu vực Asean 9 tháng đầu năm 2016.

Kết quả thống kê lượng tiêu thụ ô tô tại các nước trong khu vực Đông Nam Á cho thấy, kết thúc quý III/2016, sự tăng trưởng của thị trường ô tô khu vực có xu hướng giảm sụt mạnh,những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều phủ một màu xám đặc. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2016, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường nội địa Thái Lan đạt 556.509 xe, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 890.726 xe, giảm 0,5%.Tại Indonesia, mặc dù tình hình có khả quan hơn nhưng tốc độ tăng trưởng cũng rất chậm. Cụ thể, kết thúc quý III/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường Indonesia chỉ đạt 783.822 xe, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2015.Trong khi đó, tại Malaysia, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn. Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường chỉ đạt 418.445 xe, giảm tới 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016. Tuy vậy, với tình hình hiện tại thì hy vọng vào sự phục hồi và tăng trưởng bứt phá của các thị trường này ra vô cùng mong manh.

Ngược với xu hướng sụt giảm của thị trường khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại vụt sáng khi đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng.Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015.Một trong những yếu tố khiến giới kinh doanh ô tô tại Việt Nam phấp phỏng lo lắng thị trường có thể phát triển không ổn định là những biến động về các chính sách thuế. Tuy vậy, sau thời gian ngắn chững lại vì chịu ảnh hưởng của quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Kết thúc 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường đạt 213.950 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tháng 10/2016, thị trường ô tô Việt Nam còn lập kỷ lục tháng có doanh số bán cao nhất từ đầu năm với  28.200 xe. Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn thị trường đã tiêu thụ được 242.241 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt doanh số bán cao nhất với 141.492 xe. Doanh số các dòng thương mại và xe chuyên dụng lần lượt là 87.231 xe và 13.518 xe. 

 Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016.

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của nước ta đạt khoảng 90.000 xe với tổng kim ngạch đạt 1,92 tỷ USD, giảm 17% về lượng và 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bỏ xa các thị trường khác, Thái Lan đã trở thành nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 24.000 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, tăng 1,5 lần cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Hàn Quốc lại liên tục giảm mạnh.

Cùng với sự đi lên của thị trường ô tô, thói quen mua bán xe của người Việt cũng đang dần thay đổi?

Mặc dù lượng xe tiêu thụ ngày một tăng nhưng nhìn chung, xe ô tô vẫn là tài sản lớn đối với người Việt Nam. Chính vì vậy, khi mua, bán xe, người tiêu dùng đều rất cẩn thận. Bên cạnh đó, rất nhiều người tiêu dùng Việt chưa thực sự tin tưởng hoàn toàn vào thông tin các hãng xe đưa ra nên khi mua xe, đa phần họ điều có nhu cầu được đến tận nơi, xem xe trực tiếp và lái thử xe. Đặc biệt, đa phần người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen giao dịch bằng tiền mặt. Theo kết quả của 1 cuộc điều tra cho thấy, tỷ lệ người dân thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng vẫn chiếm tới 91%. Việc mua xe ô tô cũng không phải là ngoại lệ. Đa phần người dùng đều có thói quen trả toàn bộ tiền mặt trong một lần.

Nắm bắt được thực tế thị trường là nhu cầu mua xe của người dân vẫn đang tăng nhưng thông tin giữa người bán và người mua còn nhiều hạn chế, các website đăng tin mua bán xe hơi liên tục ra mắt, nhanh chóng kết nối người mua và người bán, giúp thị trường khởi sắc và “rộn ràng” hơn rất nhiều. Hầu hết các ông lớn trong ngành thương mại điện tử đều muốn “giành” cho mình một miếng bánh trong thị trường béo bở này. Không chỉ các website mua bán xe hơi nước ngoài đã mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam, thậm chí, ngay cả các diễn đàn về xe hơi cũng không còn đơn thuần là các diễn đàn nữa mà đã nhanh chóng phát triển, mở thêm mảng dịch vụ đăng tin mua bán xe.

Đại Việt Group – một “ông lớn” trong ngành tin rao nhà đất, đơn vị sở hữu website Batdongsan.com.vn – website hàng đầu Đông Nam Á về bất động sản cũng vào cuộc. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tin rao. Một trong số các website mua bán xe hơi uy tín hiện nay là Banxehoi.com. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời, Banxehoi.com đã nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình, trở thành kênh thông tin số 1 về mua bán ô tô tại Việt Nam.

Thấu hiểu những khó khăn của người tiêu dùng Việt, Banxehoi.com đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kết nối người mua và người bán, hạn chế tối đa tình trạng “cung thừa cầu thiếu”. Hiện tại, Banxehoi.com đang sở hữu kho tin rao bán xe khổng lồ với hơn 2.000 tin rao mới mỗi ngày, các thông tin củaBanxehoi.com luôn luôn được hiển thị ở các vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt, Banxehoi.com cũng tỏ ra rất nhanh nhạy với nhu cầu của người dùng trong việc cung ứng các dịch vụ. Hiện tại Banxehoi.com là một trong những website tiên phong trong việc tiếp cận những đơn vị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người mua xe. Nhờ đó, trong thời gian tới, Banxehoi.com chắc chắn sẽ phát triển mạnh hơn nữa và là địa chỉ lý tưởng để những người mua và người bán, cung ứng và sử dụng các dịch vụ về xe hơi.

 Người mua xe dần quen với xu hướng giao dịch trực tuyến.

Với dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam hiện là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến lớn thứ 5 khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 52 triệu người kết nối trực tuyến. Sử dụng Internet là nhu cầu thường xuyên của người dân. Chính vì vậy, tiềm năng phát triển ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn. Hy vọng với nỗ lực nghiên cứu và phát triển không ngừng, trong thời gian tới, Banxehoi.com cũng như các website khác sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo lĩnh vực giao dịch xe hơi online trên thị trường xe hơi nước ta hiện nay.

 Theo Lao Động

xe.nguoiduatin.vn