Được biết, cách đây ít ngày, Apple đã có email gửi các đại lý ủy quyền chính hãng tại Việt Nam về việc không được phép bán các sản phẩm của hãng như iPhone, iPad, Macbook trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop.
Thời hạn cuối cho các đại lý ủy quyền gỡ bỏ danh sách sản phẩm của Apple khỏi TikTok Shop là 17h ngày 31/5.
Theo email gửi đi, Apple nhận thấy các cửa hàng của các đại lý bán lẻ uỷ quyền của hãng tại Việt Nam đã bán các sản phẩm như iPhone, Macbook trên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop, mà không có sự cho phép bằng văn bản từ họ.
Theo thoả thuận được ký kết, các đại lý uỷ quyền muốn bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử phải được sự cho phép từ Apple, chính vì thế việc này đang vi phạm các thoả thuận được ký kết.
Chia sẻ với truyền thông, một số đại lý cho biết việc ngưng kinh doanh được bên bán chủ động thực hiện. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa nhà sản xuất và đối tác của họ.
Theo đại diện một hệ thống bán lẻ tại Việt Nam thì việc "Táo khuyết" cấm họ bán hàng tên TikTok là do những đánh giá có cân nhắc. Apple cho rằng, việc bán hàng dựa nhiều vào việc cắt giá sâu, trợ giá mạnh, không thực sự bền vững dẫn tới việc so sánh giá không cần thiết và cũng ảnh hưởng tới các kênh offline khác đang hoạt động hiệu quả.
Một nguyên nhân quan trọng khác được cho là việc livestream bán hàng trên TikTok cũng đang có những tác động tới các nền tảng bán hàng khác của thương hiệu. Theo đó, trong giai đoạn vừa qua xuất hiện những tiêu cực như nạn “buff đơn hàng ảo”, xoay vòng hàng lấy mã giảm giá cũng đã tác động lớn đến quyết định ngững hỗ trợ trên TikTok Shop của Apple.
Thậm chí, sản phẩm của Apple nhiều lần được gắn trên các phiên live “trăm tỷ”, phục đích kéo tổng doanh thu, không có giá trị thật. Hãng cũng không đánh giá cao việc sản phẩm cao cấp của mình bị bán chung với các mặt hàng như tã bỉm, sản phẩm nhái thương hiệu lớn.
Nguyên Đỗ