Nguyên nhân gây mất tiền khi gửi tiết kiệm online
Bị lộ thông tin đăng nhập
VTC News cho biết, nguyên nhân đầu tiên gây ra việc gửi tiết kiệm online bị mất tiền là bị lộ thông tin đăng nhập. Thông tin đăng nhập tài khoản của người dùng có thể bị lộ trong những trường hợp như: Vô tình để người khác biết hoặc nhìn thấy mật khẩu đăng nhập; Quên không thoát ra khỏi ứng dụng ngân hàng sau khi hoàn tất các giao dịch.
Hoặc thiết bị đăng nhập bị nhiễm virus dẫn đến việc thông tin bị đánh cắp. Những kẻ gian sau khi có được các thông tin đăng nhập sẽ dễ dàng truy cập vào tài khoản. Sau đó, họ sẽ lấy tiền của chủ sở hữu.
Bởi vậy, nếu phát hiện tài khoản của mình có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người dùng phải ngay lập tức thay đổi mật khẩu. Đồng thời, gọi điện tới ngân hàng để được hỗ trợ bảo mật một cách tốt nhất.

Nguyên nhân gây mất tiền khi gửi tiết kiệm online.
Nhấn vào đường link giả mạo có chứa virus
Nguyên nhân thứ hai khiến khách hàng gửi tiết kiệm online bị mất tiền là do virus từ những đường link giả mạo. Các đối tượng lừa đảo sẽ “câu dẫn” người dùng bằng cách gửi đường link lạ có chứa mã độc.
Nếu khách hàng lỡ tay bấm vào đường link này, kẻ gian sẽ ăn cắp thông tin từ thiết bị của người dùng. Do đó, có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Một trong số những nội dung lừa đảo quen thuộc có thể kể đến như kẻ gian giả vờ đặt hàng số lượng lớn. Sau đó, lấy lý do ngân hàng đang bảo trì hệ thống hoặc bản thân đang ở nước ngoài để yêu cầu bạn truy cập vào đường link chuyển khoản mà chúng gửi đến.
Người dùng sẽ nhận được thông báo có quà tặng và cần thanh toán phí để nhận quà. Kẻ gian sẽ yêu cầu bạn nhấp vào đường link mà chúng gửi tới. Sau khi bạn nhấp vào thì chỉ sau vài phút, toàn bộ số tiền có trong tài khoản của bạn sẽ biến mất.
Những việc cần làm ngay khi bị mất tiền
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi bị mất tiền tiết kiệm trong tài khoản tiết kiệm trực tuyến, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ nhanh nhất, cung cấp cho ngân hàng bằng chứng chứng minh bản thân bị lừa đảo bằng cách:
Lưu trữ bản gốc và in ra 1 bản sao các thông tin liên lạc với kẻ lừa đảo như tin nhắn SMS, tin nhắn trên ứng dụng mạng xã hội, email, thư từ, ghi âm cuộc gọi (nếu có); làm bản kê khai/tường trình vụ việc, trong đó liệt kê toàn bộ mốc thời gian, nội dung sự việc đã xảy ra và toàn bộ thông tin mà bạn có về kẻ lừa đảo. Nếu có biên lai hoặc chứng từ giao dịch, khách hàng cũng phải lưu trữ bản gốc và in ra một bản sao để gửi về cho ngân hàng.
Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu in sao kê giao dịch để chứng minh bị thất thoát tài sản.
Khách hàng cần liên hệ với ngân hàng thông qua số hotline, tổng đài chăm sóc khách hàng càng sớm càng tốt tính từ thời điểm phát hiện, tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ việc.
Theo Vietnamnet, sau khi nhận được thông tin từ khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra và truy xuất thông tin giao dịch lừa đảo. Thời điểm này, khách hàng cần phối hợp với ngân hàng, cung cấp thêm các bằng chứng, giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu để phục vụ việc điều tra như bản sao báo cáo từ phía công an, bản tường trình vụ việc…
Sau thời gian 30 ngày, nếu vẫn chưa có kết quả, khách hàng hãy liên hệ lại hotline hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hỏi về tiến trình xử lý khiếu nại.

Những việc cần làm ngay khi bị mất tiền.
Để đảm bảo quá trình xử lý khiếu nại diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, khách hàng có thể mời một luật sư tham vấn để theo sát vụ việc, tư vấn các hướng giải quyết tối ưu, giúp khách hàng lưu trữ các loại giấy tờ/hồ sơ cũng như thay bạn trao đổi với phía ngân hàng.
Ngoài ngân hàng, khách hàng cũng cần trình báo sự việc cho cơ quan công an để các cơ quan chức năng có thể lập hồ sơ và thụ lý nhanh chóng.
Dù tình huống mất tiền tiết kiệm khi gửi tiền trực tuyến rất hiếm khi xảy ra nhưng để phòng ngừa những tình huống không mong muốn, khách hàng nên bảo mật tốt thông tin tài khoản.
Một số ngân hàng lớn cho biết đã đầu tư không nhỏ cho hệ thống bảo mật của ngân hàng để đảm bảo an toàn tài khoản người dùng. Ngân hàng Techcombank cho biết, tài khoản tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng này được kiểm soát bảo mật bởi hệ thống gồm: xác thực hai lớp gồm mật khẩu và sinh trắc học để đăng nhập và thực hiện giao dịch;
Mọi thông tin được truyền từ máy tính của khách hàng đến hệ thống của Techcombank đều được mã hóa; mọi giao dịch khách hàng thực hiện trực tuyến đều cần các bước xác thực bằng vân tay/Face ID/mật khẩu;
Các hệ thống ngân hàng của đều có tường lửa ngăn chặn truy cập trái phép vào hệ thống. Đồng thời, ngân hàng cũng sử dụng giải pháp bảo mật di động tiên tiến để nhận dạng máy chủ giả mạo/mạng không an toàn và đưa ra cảnh báo.
Các giải pháp kỹ thuật của ngân hàng đều tuân thủ luật an ninh mạng và quy định của cơ quan chức năng và các tiêu chuẩn quốc tế về không gian mạng: ISO 27001, PCI-DSS...
Bình luận tiêu biểu (0)