Nhà băng lớn tại Singapore cắt mọi giao dịch với Nga vì e ngại lệnh trừng phạt của phương Tây

Nhà băng lớn tại Singapore cắt mọi giao dịch với Nga vì e ngại lệnh trừng phạt của phương Tây

Thứ 5, 10/10/2024 19:00
Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp sẽ ngừng xử lý mọi giao dịch liên quan đến Nga vì họ muốn cắt giảm tiếp xúc với quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tờ Business Insider (Mỹ) ngày 10/10 đưa tin, Oversea–Chinese Banking Corp (OCBC) - ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Singapore - trong những tuần gần đây đã thông báo với khách hàng, bao gồm cả khách hàng ngân hàng tư nhân, rằng họ sẽ không xử lý bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Nga kể từ ngày 1/11/2024, theo nguồn tin hiểu biết về vấn đề này.

Đó là các giao dịch xoay quanh việc vận chuyển hoặc bán hàng hóa và dịch vụ tại Nga, nguồn tin cho hay, và nói rằng quyết định chấm dứt giao dịch của ngân hàng là do "những thách thức về hoạt động" liên quan đến việc tuân thủ quy định.

Các hạn chế mới dự kiến sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến OCBC, vì ngân hàng này đã không mở tài khoản mới cho khách hàng Nga trong hai năm qua, nguồn tin cho biết thêm.

ocbc
Oversea–Chinese Banking Corp (OCBC) - ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Singapore - thông báo với khách hàng rằng họ sẽ không xử lý bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Nga kể từ ngày 1/11/2024. Ảnh: Shutterstock

Trong động thái cắt giảm tất cả các giao dịch liên quan đến Nga, quyết định của OCBC cho thấy các ngân hàng đang trở nên thận trọng hơn khi cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine kéo dài sang năm thứ ba, dẫn đến nhiều lệnh trừng phạt và hạn chế hơn.

Các ngân hàng trên khắp thế giới đang tìm cách cắt giảm rủi ro liên quan đến Nga có thể dẫn đến khoản tiền phạt hàng triệu USD. Hồi tháng 7, State Street Bank and Trust Co có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) đã đồng ý trả 7,5 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của Bộ Tài chính Mỹ rằng chi nhánh của họ đã vi phạm lệnh trừng phạt.

Những thay đổi này diễn ra khi nhiều bên cho vay ngày càng do dự về việc thực hiện các giao dịch với khách hàng Nga sau khi phương Tây đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các công ty kinh doanh tại quốc gia này.

Ngoài Singapore, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đang áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhắm vào các thực thể và ngành công nghiệp của Nga. Mới đây, vào tháng 6, Washington đã mở rộng việc áp dụng các lệnh trừng phạt thứ cấp khi tìm cách ngăn chặn việc bán chip bán dẫn và các hàng hóa khác cho Nga, nhắm vào các bên bán thứ ba ở Trung Quốc và các nơi khác.

Tờ Izvestia của Nga hồi tháng 8 đưa tin rằng, hầu như tất cả các ngân hàng Trung Quốc đã ngừng xử lý các khoản thanh toán từ Nga vì sợ bị nhắm mục tiêu.

Giám đốc thương mại của công ty thanh toán Impaya Rus (Nga) Alexey Razumovsky nói với Izvestia vào thời điểm đó rằng, 98% ngân hàng Trung Quốc, ngay cả những ngân hàng khu vực nhỏ, đang từ chối chấp nhận chuyển khoản thanh toán trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ từ Nga. Những thách thức trong thanh toán với các ngân hàng Trung Quốc có thể góp phần gây ra khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát ở Nga.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga, nước này đã gần cạn kiệt dự trữ nhân dân tệ và các doanh nghiệp của nước này từ đầu năm nay đã bị thiệt hại hàng tỷ USD do các khó khăn trong thanh toán ở nước ngoài.

Vướng mắc trong thanh toán là vấn đề đối với nền kinh tế Nga, vốn ngày càng tách biệt khỏi thị trường toàn cầu và do đó phụ thuộc nhiều hơn vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sau khi Moscow bị phương Tây trừng phạt vào năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, đồng nhân dân tệ đã trở thành loại tiền tệ giao dịch chính của nước này trong năm nay, chiếm hơn một nửa tổng số giao dịch tiền tệ trong nước Nga.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Thứ quả hay trồng quanh ngõ được thương nhân Trung Quốc ráo riết thu gom, giá tăng kỷ lục: 1 tấn quả đổi được 1 lượng vàng

Thứ 5, 10/10/2024 20:35
Mỗi kg cau bán tại vườn tăng lên mức kỷ lục gần 100.000 đồng , tăng gấp hơn 7 lần năm ngoái. Người dân trồng cau trúng cực lớn, khi mức giá này duy trì liên tục gần nửa năm qua.

[Trên Ghế 25] Từ dán tem giải đua lên Spark ‘rất buồn cười’ tới mua Triton để đi đua, cô gái "vàng" trong làng offroad chứng minh: ‘Đua thật chứ không phải để trang trí!’

Thứ 5, 10/10/2024 20:05
Tham gia đua xe địa hình từ năm 2018 đến nay, chị Nguyễn Hà Giang dần khẳng định được niềm đam mê, sự nghiêm túc của mình đối với bộ môn này và được nhiều người công nhận bằng những thành tích đạt được.

Một sản phẩm thiết yếu bị "bỏ rơi" giữa siêu thị Mỹ dù các thực phẩm khác đã hết sạch, dân mạng ai cũng thắc mắc lý do

Thứ 5, 10/10/2024 19:40
Trong khi những sản phẩm đồ ăn, nước uống đều hết sạch thì sản phẩm thiết yếu này lại còn rất nhiều.

Bạn gái bị lừa tiền, nửa đêm người đàn ông mở cửa phòng ngủ thì thảng thốt với cảnh tượng trước mắt

Thứ 5, 10/10/2024 19:30
Người đàn ông cho biết trước khi sự việc xảy ra, anh đã an ủi bạn gái và nói rằng sẽ giúp cô lấy lại được số tiền đã mất.

Thứ nhiều người trẻ "mê" nhưng chứa nhiều độc chất gây ung thư, tổn thương não

Thứ 5, 10/10/2024 19:25
Các thống kê cho thấy, tỷ lệ sử dụng thứ này đang gia tăng ở giới trẻ và gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá Việt Nam suýt tuyệt chủng: Hồi sinh thần kỳ, nay là món đặc sản trị giá hàng triệu đồng

Thứ 4, 09/10/2024 11:00
Từ loài cá suýt tuyệt chủng rồi sau đó hồi sinh, nay chúng đã trở thành mặt hàng được ưa chuộng.

Bí mật kinh hoàng bên trong 9 thùng hàng được người đàn ông lén lút mang vào khách sạn

Thứ 4, 09/10/2024 12:06
Từ 9 thùng hàng này, công an đã bóc gỡ đường dây vận chuyển gần 100kg ma túy từ châu Âu về Việt Nam.

Bám đuổi quyết liệt, cơ thủ Việt hụt hơi trước đối thủ Trung Quốc

Thứ 4, 09/10/2024 15:27
Ở giai đoạn đầu trận đấu, Lường Đức Thiện và đối thủ Trung Quốc, Zhu Xi He bám đuổi quyết liệt về tỷ số nhưng…

Họp báo căng nhất lúc này: Ekip Miss Grand Campuchia chỉ trích ông Nawat suốt 3 giờ đồng hồ, "vạch mặt" nàng hậu giả tạo

Thứ 4, 09/10/2024 17:11
BTC Miss Grand Campuchia tổ chức buổi họp báo lên tiếng về loạt lùm xùm trong quá trình tổ chức Miss Grand International 2024.

Vợ Rhymastic than thở về thói quen xấu khi ăn cơm của chồng, anh tài Hà Lê cũng phải lên tiếng xác nhận

Thứ 4, 09/10/2024 21:06
Các cư dân mạng thì không nhịn được cười trước hình ảnh một Rhymastic như vậy.
xe.nguoiduatin.vn