Trong Hội đồng thẩm định của WeChoice Awards 2024: Việt Nam tôi đó, Nhà báo Trần Mai Anh là một người khá đặc biệt. Chị từng lọt vào Top 10 Nhân vật truyền cảm hứng WeChoice Awards 2015: Chuyến xe cảm hứng, trước khi trở thành Hội đồng thẩm định của chương trình nhiều năm sau đó.
Từng là một người “được đề cử”, rồi trở thành người “chấm đề cử” trong Hạng mục Nhân vật Truyền cảm hứng, chị Mai Anh đã trải qua một sự chuyển giao vai trò đặc biệt. Nhưng cũng chính từ sự chuyển giao này, giúp chị nhận ra nhiều góc cạnh hơn về tính “truyền cảm hứng” - điều cốt lõi mà WeChoice luôn đặt để.
Vẫn chương trình đấy, vẫn sứ mệnh đấy nhưng giờ đây, từ “Chuyến xe cảm hứng” năm nào, WeChoice chuyển mình thành “Việt Nam tôi đó”. Ở cột mốc này, cảm nhận của Nhà báo Trần Mai Anh về ý nghĩa mà WeChoice mang lại đã thay đổi ra sao dưới vai trò và góc nhìn mới?
Hãy cùng chúng tôi ngồi lại, để lắng nghe những chia sẻ của chị, để cùng nhau hiểu hơn về 3 chữ: Truyền cảm hứng.
Nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ về WeChoice Awards 2024: Việt Nam tôi đó.
Chào chị Mai Anh,
Vào năm 2015, chị đã có một “chuyến xe” đầy cảm hứng cùng WeChoice. Giờ đây, sau gần một thập kỷ, khi nhìn lại hành trình dài ấy từ một vai trò hoàn toàn khác, chị thấy được điều gì?
Hành trình của WeChoice Awards đến bây giờ đã được 10 năm. 10 năm đầy cảm hứng với muôn vàn câu chuyện, nhân vật. Tôi chắc chắn rằng rất nhiều người, cứ đến cuối năm lại ngóng đợi hành trình này để “ngắm nghĩa” những câu chuyện, dù nhỏ bé hay to lớn, thì đều rất lấp lánh, thể hiện muôn vàn khía cạnh tươi đẹp của cuộc sống. Nhưng hành trình của WeChoice đối với tôi còn có thêm sự gắn bó khác nữa.
Mỗi lần khi trở thành thành viên Hội đồng thẩm định WeChoice, tôi lại nhớ lại chính câu chuyện của mình vào nhiều năm về trước, trong hành trình đầu tiên đến với WeChoice Awards vào năm 2015.
Ngày ấy tôi cũng là một đề cử trong Hạng mục Nhân vật Truyền cảm hứng và thật sự là một đề cử rất nhỏ bé. Tôi là nhân vật trong lĩnh vực đời sống xã hội, và nhiệm vụ của tôi là giúp đỡ những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
Việc lên sân khấu nhận cúp vinh danh là một điều thật sự ý nghĩa, nhưng ý nghĩa hơn cả là câu chuyện của tôi đã mang theo hàng nghìn đứa trẻ kém may mắn, với những mong muốn khát khao được quay trở lại thành người bình thường.
Điều đó làm cho Hành Trình Thiện Nhân của chúng tôi được nhiều người biết đến hơn, mỗi một đứa trẻ cũng vì lẽ đó mà có thêm cơ hội được trở thành người bình thường. Đó là bước đầu tiên tôi đi tới WeChoice.
Giờ đây khi với vai trò của Hội đồng thẩm định, tôi nhận ra những câu chuyện được đề cử trong Hạng mục Nhân vật Truyền cảm hứng, dù có lọt vào top 10, top 5 hay trở thành Đại Sứ hay không, điều mà ai cũng có thể nhìn thấy là những câu chuyện này có thêm cơ hội được lan tỏa, được tiếp tục “sống” trên hành trình thiện nhân.
“Chuyến xe cảm hứng” của chị chắc hẳn chưa dừng lại, kể từ sau WeChoice 2015?
Dù WeChoice Awards năm 2015 đã kết thúc, hành trình thiện nhân của tôi và cộng sự vẫn được tiếp nối. Hàng nghìn đứa trẻ khác vẫn đang nhận được giúp đỡ từ cộng đồng.
Hôm nay ngồi lại đây với các bạn, có những đứa trẻ 9 - 10 tuổi vào thời điểm được chúng ta cùng dang rộng vòng tay, đã dựng vợ gả chồng, đã có những “mầm sống” được lớn lên. Rồi rất nhiều những em bé ngày ngày xưa còn bé xíu, giờ đây đã đi làm, đi học…
Cũng sau WeChoice, tôi và cộng sự đã thành lập lên nhóm thiện nguyện Hạt Vừng để đỡ đồng bào trong tâm dịch Covid-19, rồi khi bão lũ thiên tai xảy ra… Tức là câu chuyện truyền cảm hứng của chúng tôi, sau WeChoice vẫn tiếp tục, nhưng nó sẽ lớn mạnh hơn nhờ có thêm sức lan tỏa của WeChoice.
Nếu không được truyền thông, thì các câu chuyện về những điều phi thường nhỏ bé này khó lan rộng và cắm sâu vào trong trái tim mỗi người. Nhưng không chỉ dừng lại ở khía cạnh truyền thông, đằng sau chúng còn một điều gì đó khiến cho những câu chuyện này, nhờ có thêm sức lan tỏa của WeChoice - theo cách nói của chị, tiếp tục “sống” trên nhiều hành trình thiện nhân khác. “Một-điều-gì-đó” ở đây là gì, theo chị?
Thật ra, mỗi con người trong những câu chuyện này, phải tiếp tục mang lại nguồn cảm hứng của chính mình. Sức hấp dẫn của tinh thần truyền cảm hứng sẽ kéo theo những người từng chỉ biết mình một chút, giờ họ lại yêu quý mình thêm nhiều chút. Họ chung tay cùng mình làm nên những điều đẹp đẽ khác nữa.
Con đường chỉ dài ra khi chúng ta tiếp tục đi, câu chuyện truyền cảm hứng chỉ rộng hơn khi chúng ta có người đồng hành. Nhiều người tìm đến điều tốt đẹp sẽ kéo theo nhiều điều tốt đẹp hơn.
Vậy còn “Việt Nam tôi đó” - chủ đề của WeChoice Awards 2024 trong chị là gì?
Giữa muôn vàn khó khăn đó, con người Việt Nam luôn sát cánh cùng nhau. Cái “chất” này chính là “Việt Nam tôi đó”.
Khi khó khăn tràn qua, để lại những mất mát chồng chất lên một vùng đất, điều khiến ta xúc động chính là tinh thần “Việt Nam tôi đó”. Từ triệu triệu con người trên khắp mọi miền, sự sẻ chia lan tỏa làm xoa dịu những vết thương sâu nhất. Để sau này, khi mọi thứ qua đi, điều còn đọng lại với chính những người dân ở nơi đó, không chỉ có hồi tưởng kinh hoàng và mất mát, mà còn có cả ký ức đẹp về tình người. Nhờ đó, sau mỗi cơn bão hay thử thách, nơi từng oằn mình trong đau thương lại bừng lên ánh sáng của hy vọng và niềm tin.
Chính điều đó làm cho những mảnh đất hồi sinh, giúp cho những con người kết vá những nỗi đau của mình, bước tiếp một cuộc sống mới mạnh mẽ hơn, để chúng ta bước vào năm 2025 với nhiều khát vọng.
Là một người hoạt động trong lĩnh vực xã hội, đa phần nghĩ chị sẽ có nhiều “điểm chạm” hơn với những nhân vật giống mình. Tuy nhiên, chị còn có nhiều góc cạnh thú vị khác. Chị cũng thích “đu idol”, thích “ship couple”, “đẩy thuyền” thần tượng rồi cũng long đong khi “thuyền” không tới bến… Chị có thấy được niềm vui từ những việc tưởng chừng chỉ “gán mác” cho Gen Z. Phải chăng đấy cũng là một loại “cảm hứng” bởi nó chạm đến trái tim chị, và khiến chị hạnh phúc?
Khi đã là nguồn cảm hứng của cuộc đời, thì không ai có thể mãi gắn bó với một con đường duy nhất. Chúng ta luôn có thần tượng trong chính trái tim của mình. Bản thân tôi cũng vậy, thế hệ tôi so với thế hệ của các bạn trẻ bây giờ cách nhau khá xa. Dù hoạt động trong lĩnh vực xã hội, nhưng tôi cũng thích “đu idol”, tôi là “fan cuồng” của các bạn trẻ, thậm chí tôi còn “ship couple” nữa cơ. Nhiều lúc “chèo thuyền” cùng các bạn trẻ cũng chòng chành lắm!
Cuộc sống này tươi đẹp có vô vàn sức hút, bằng chứng là có rất nhiều bản nhạc, bài ca từ những thế hệ trước, được các bạn trẻ hòa âm phối khí, rồi mash-up… Chúng mang lại nguồn cảm hứng tươi mới không chỉ cho thế hệ trẻ, mà còn khiến những người ở thế hệ chúng tôi có được những rung cảm đặc biệt. Từ đó tôi thấy, những điều mà mình yêu thương càng trở nên ý nghĩa hơn.
Hơn 1 tuần bình chọn, WeChoice đã ghi nhận những kỷ lục chưa từng có: Sự xuất hiện của rất nhiều các câu chuyện xã hội, những người bình thường nhưng có hành động phi thường, thậm chí nhiều người còn có lượt vote cao hơn các nghệ sĩ có đông đảo fan hâm mộ. Hay câu chuyện về các chiến sĩ bộ đội Làng Nủ đã vượt 1 triệu lượt vote. Chị nghĩ gì về “hiện tượng” này?
Có rất nhiều bạn trẻ ngoài bình chọn cho thần tượng của mình, còn kêu gọi vote cho những nhân vật khác như: Những chiến sĩ của Trung đoàn 98, Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang nhận nuôi 22 trẻ em Làng Nủ, Bà Cấn Thị Ngần ký giấy hiến tạng con trai…
Đọc lời kêu gọi vote của các bạn trẻ trên nhiều nền tảng MXH, tôi thấy rất đáng yêu. Mọi người không ai bảo ai, tự phân ca trực “canh vote”, rồi thuật ngữ “shift ca” được ra đời - tức là các bạn fan ở trong nước và nước ngoài thay nhau vote, khi fan trong nước đi ngủ thì các bạn fan quốc tế bình chọn và ngược lại…
Tôi “mê” sự đáng yêu đấy của các bạn, bởi nó vô cùng trong sáng. Chính sự trong sáng đó mang lại cho cuộc sống này nguồn nhiệt huyết và năng lượng sống tích cực. Các bạn đang cởi mở tấm lòng để đón nhận những nguồn cảm hứng mới.
“Hiện tượng” thường chỉ mang tính nhất thời, nhưng “hiện tượng” này quả thực là một tín hiệu đáng mừng, bởi các bạn trẻ đã tìm thấy thêm nhiều chất liệu đẹp của cuộc sống, và cả ý nghĩa từ những câu chuyện truyền cảm hứng. Vượt ra ngoài khuôn khổ của việc kêu gọi bình chọn, đây có phải cách Gen Z phát huy và lan tỏa tinh thần tốt đẹp?
Mỗi cái click của chúng ta, không chỉ ý nghĩa về mặt số liệu, mà còn đưa những câu chuyện đẹp đẽ đi xa hơn nữa. Khi những câu chuyện nhân văn được lan rộng, thì cuộc sống của chúng ta sẽ ngày càng trở nên đẹp đẽ hơn.
Các bạn trẻ cũng vậy, những người thuộc thế hệ của tôi và trước tôi cũng thế, các bạn nghệ sĩ rồi những “người hùng” không áo choàng cũng chẳng phải ngoại lệ… Chúng ta đang cùng nằm chung trong một cái bảng bình chọn có ý nghĩa lớn lao: Truyền cảm hứng để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Đây là điều vô cùng cần thiết!
Cảm ơn những chia sẻ của Nhà báo Trần Mai Anh!
Huỳnh Đức - Ảnh: Lữ Phụng Tiên - Thiết kế: Vũ Cường