Nhà Trắng yêu cầu NASA thiết kế múi giờ riêng cho Mặt Trăng

Thứ 5, 04/04/2024 17:06
Sau này khi định cư trên Mặt Trăng, có lẽ các phi hành gia tương lai sẽ phải sinh hoạt theo một thời gian biểu khác người mặt đất chúng ta.

Hôm thứ Ba vừa qua, Nhà Trắng yêu cầu NASA phải thành lập một hệ thống giờ chuẩn cho Mặt Trăng và một số thiên thể khác, hạn chót thực hiện dự án là cuối năm 2026.

Đây là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm đặt ra tiêu chuẩn quốc tế cho các hoạt động không gian sau này, nhất là trong bối cảnh các công ty tư nhân cũng như các tổ chức hàng không vũ trụ lớn đều đang tính tới chuyện đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng.

Nhà Trắng yêu cầu NASA thiết kế múi giờ riêng cho Mặt Trăng- Ảnh 1.

Các tổ chức hàng không vũ trụ đang nhắm tới việc thiết lập quy chuẩn giờ riêng cho Mặt Trăng - Ảnh: Internet.

Theo tài liệu chính thức từ Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Hoa Kỳ (OSTP), NASA sẽ cộng tác trực tiếp với chính phủ Mỹ nhằm phát triển Giờ Phối hợp Mặt Trăng (Coordinated Lunar Time - LTC), một chuẩn ngày giờ sẽ được dùng cho các tàu thăm dò, vệ tinh Mặt Trăng vốn sẽ yêu cầu khả năng căn thời gian chính xác.

Theo lời giám đốc Steve Welby của OSTP, Nhà Trắng tập trung phát triển quy chuẩn giờ không gian để “đảm bảo an và tính chính xác”, trong bối cảnh NASA cũng như nhiều tổ chức khác đang có kế hoạch trở lại Mặt Trăng, đặt chân lên Sao Hỏa và đưa tàu tới những thiên thể xa hơn nữa.

Một định nghĩa nhất quán về thời gian giữa các tổ chức hàng không vũ trụ sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong đánh giá tình hình, điều hướng và giao tiếp”, giám đốc Welby nói, “chúng đều là cơ sở hậu thuẫn khả năng tương tác giữa chính phủ Mỹ và với các đối tác quốc tế”.

Ở thời điểm này, thời gian trên Trái Đất và trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nằm ở quỹ đạo thấp đều được đếm bằng đồng hồ nguyên tử theo chuẩn Giờ Phối hợp Quốc tế (Coordinated Universal Time - UTC). Tuy nhiên, múi giờ không gian sẽ không tương đồng với những gì ta biết trên Trái Đất, do khác biệt về lực hấp dẫn cũng như nhiều yếu tố khác. Theo thông tin từ Nhà Trắng, thời gian trên Mặt Trăng trôi nhanh hơn giờ Trái Đất khoảng 58,7 micro-giây.

Nhà Trắng yêu cầu NASA thiết kế múi giờ riêng cho Mặt Trăng- Ảnh 2.

Chuẩn giờ Mặt Trăng sẽ giúp định hướng các sứ mệnh Mặt Trăng tương lai - Hình minh họa.

NASA không phải tổ chức duy nhất đang tìm cách phát triển hệ thống đo thời gian riêng cho Mặt Trăng. Cơ quan Vũ trụ Châu ÂU (ESA) cũng đang thực hiện dự án tương tự, nhằm hỗ trợ những sứ mệnh Mặt Trăng của riêng họ.

Việc tổ chức nào đặt ra quy chuẩn trước cũng không quá quan trọng, khi quy ước mới phải được thông qua bởi 36 nước tham gia Hiệp ước Artemis, vốn đặt ra quy định về các hoạt động trong không gian nói chung và trên Mặt Trăng nói riêng.

Kim

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn