Nhộn nhịp chợ phiên biên giới lớn nhất Nghệ An

Nhộn nhịp chợ phiên biên giới lớn nhất Nghệ An

Thứ 2, 19/09/2022 22:42
Chợ phiên Nậm Cắn nằm ở khu vực cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, điểm giáp ranh giữa Việt Nam và nước bạn Lào, được xem là khu chợ sội động cao nhất của tỉnh Nghệ An.

Chợ phiên Nậm Cắn hay còn được gọi với các tên gọi khác như chợ Biên Nậm Cắn, chợ Đỉnh Đam. Những tên gọi này gắn liền với địa danh và khu vực họp chợ.  Chợ phiên Nậm Cắn nằm trên núi Đỉnh Đam, là điểm giáp ranh giữa hai nước Việt Nam và Lào. Khu chợ được hình thành từ những năm 80 của thế kỷ XX.

cho phien nam can 1
Chợ phiên Nậm Cắn có hơn 40 năm hoạt động. 

Khi mới thành lập, chợ phiên Nậm Cắn được tổ chức vào ngày 15 và 30 trong tháng. Sau đó chợ diễn ra mỗi tháng 3 phiên (vào các ngày 10, 20, 30 dương lịch hàng tháng). Hiện nay, mỗi tháng chợ phiên Nậm Cắn tổ chức họp chợ vào ngày chủ nhật hàng tuần. Điều này thể hiện rõ nhu cầu giao thương hàng hóa, giao lưu tình cảm giữa 2 bên ngày càng lớn.

Đây được xem là nơi thông thương hàng hóa lớn nhất trong khu vực các huyện miền núi Nghệ An và tỉnh Xiêng Khoảng nước bạn Lào.

Mỗi phiên chợ được tổ chức thu hút hàng ngàn người từ trong và ngoài tỉnh, cùng người dân nước bạn Lào đến tham gia mua bán.

cho phien nam can 2
Mỗi phiên họp thu hút hàng ngàn người từ các nơi đổ về.

Các mặt hàng đặc sản được mua bán nhộn nhịp tại khu chợ. Đặc biệt là những đặc sản mang đặc trưng của rừng ở trong khu vực biên giới Việt Nam – Lào. Nổi bật ở khu chợ là khu ẩm thực dành cho du khách gần xa đến thưởng thức. Những món ăn như xôi nếp nương, gà đen, thịt lợn bản… được bày bán tại các quán hàng đông đúc, nhộn nhịp.

Ngoài các quán hàng ăn, những ki-ốt bán hàng dân dụng, vật dụng… của các đồng bào dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú… cũng mang lại cảm giác tò mò, thú vị cho du khách gần xa.

Chị Phan Quỳnh Phương, một người dân sống ở huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, chị đã đến nhiều khu chợ phiên ở tỉnh Nghệ An như: chợ phiên Mường Lống (Kỳ Sơn), chợ phiên Huồi Tụ (Kỳ Sơn), chợ phiên Tam Thái (Tương Dương)… nhưng chị thấy chợ phiên Nậm Cắn vẫn thú vị nhất. Lên chợ phiên Nậm Cắn chị được ăn những đặc sản ở miền núi Nghệ An, mua những thứ thực phẩm sạch và giá cả phải chăng.

Hiện nay, nhu cầu của người dân vùng biên đang lớn dần, các mặt hàng tiêu dùng phổ thông ở thành phố cũng như được các tiểu thương đưa lên bày bán. Điều này tạo nên sự nhộn nhịp cho khu chợ cao nhất tỉnh Nghệ An.

cho phien nam can 3
Đa dạng các mặt hàng được bày bán tại khu chợ.

Từ TP Vinh, để đến được chợ Biên Nậm Cắn, người dân phải mất hơn 5 giờ đồng hồ mới có thể đến được. Vì thế, nhiều người dân đã xuất phát từ ngày thứ 7, lên thị trấn Mường Xén huyện Kỳ Sơn ngủ qua đêm và sáng sớm ngày hôm sau bắt đầu lên chợ biên khám phá. Quãng đường từ thị trấn Mường Xén lên chợ biên hết khoảng 25km đường dốc núi quanh co, hiểm trở.

Năm 2017, chợ Biên Nậm Cắn đã được di dời đến khu vực mới trên thửa đất bằng phẳng rộng chừng 300m2 thuận lợi cho việc mua bán.

Hiện, thực trạng rác thải và đường đi lại trong khu chợ đang là những vấn đề gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của khu chợ.

Một lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, mặc dù chợ phiên Nậm Cắn là nơi giao thoa buôn bán của hai nước Việt - Lào, tuy nhiên điểm đặt chợ phiên này nằm hoạt toàn bên đất nước Lào nên việc kiểm soát hàng hóa không thuộc quyền của QLTT (Quản lý thị trường) ở Việt Nam. 

cho phien nam can 14
Một số mặt hàng "nhạy cảm" được bày bán khá công khai tại khu chợ. 

Một số hình ảnh do PV ghi lại:

cho phien nam can 4
Chợ phiên Nậm Cắn nằm ở độ cao hơn 1000m, đây được xem là chợ phiên cao nhất Nghệ An.
cho phien nam can 7
Hoa gừng, một trong những món hàng lạ đối với du khách thập phương.
cho phien nam can 6
cho phien nam can 5
cho phien nam can 9
cho phien nam can 8
cho phien nam can 12
Các đặc sản từ rừng là thứ hàng hóa đặc trưng, mang lại sự đặc biệt cho chợ phiên Nậm Cắn.
cho phien nam can 11

Những loài quả đặc trưng vùng miền núi được bày bàn.

cho phien nam can 10
Thịt lợn bản, thịt bò nuôi trên núi là những thực phẩm sạch, ngon được người dân quan tâm lựa chọn.
cho phien nam can 13
Những sản phẩm mây tre đan được tại nên bởi những bàn tay khéo léo của người dân đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú... mang đến chợ bày bán. 
cho phien nam can 15
Rác thải và đường đi lại trong khu chợ là vấn đề nan giải ở khu chợ cao nhất Nghệ An này.

Hồ Phương

Tag: Nghệ An

Sau 8 năm kết hôn, vợ phát hiện chồng từng là phụ nữ

Thứ 2, 19/09/2022 10:09
Một người phụ nữ 40 tuổi ở Vadodara, Gujarat (Ấn Độ) bị sốc khi phát hiện người chồng mà cô đã kết hôn 8 năm từng là phụ nữ và đã trải qua phẫu thuật chuyển giới.

Động đất Đài Loan: Cầu gãy thành nhiều mảnh khiến người đi đường đứng chơ vơ giữa đường

Thứ 2, 19/09/2022 08:20
Trận động đất mạnh 6,9 độ richter hôm 18/9 tại huyện Hoa Liên, Đài Loan đã khiến khu vực này phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Nghệ An: Hộ kinh doanh ki-ốt bãi biển Cửa Lò tự tháo dỡ trả mặt bằng

Thứ 6, 16/09/2022 18:56
Mặc dù chưa đến thời điểm yêu cầu bắt buộc phải tháo dỡ, tuy nhiên một số hộ dân kinh doanh ở bãi biển Cửa Lò đã tự giác tháo dỡ ki-ốt của mình.

Nghệ An: Lo lắng sau di dời không có chỗ kinh doanh, TX Cửa Lò nói gì?

Thứ 4, 14/09/2022 14:23
Mới đây UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu TX Cửa Lò trả lời đơn kiến nghị của các hộ kinh doanh ky ốt dọc bãi biển phía Đông đường Bình Minh.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Làm rõ việc phụ huynh tố cô giáo đánh học sinh bầm tím lưng

Thứ 5, 17/10/2024 13:00
Một phụ huynh ở phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) phản ánh con đang học lớp 1 bị giáo viên đánh bầm tím lưng.

Nghệ An: Cửa khẩu Thanh Thủy chính thức được mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới

Thứ 4, 16/10/2024 22:00
UBND tỉnh Nghệ An vừa thông báo về việc Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đã chính thức được phép thực hiện các hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa qua biên giới Việt - Lào.

Hà Tĩnh: Người dân 'cầu cứu' vì gần 10 hecta đất sản xuất chè bị sạt lở xuống sông

Thứ 4, 16/10/2024 08:25
Gần 10 hecta đất sản xuất chè của người dân xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở xuống sông Ngàn Phố. Nguy cơ đe dọa đến tư liệu sản xuất của người dân là rất lớn.

BQL Khu kinh tế Quảng Bình nói gì khi đầu tư gần 150 tỷ cho Khu công nghiệp mới?

Thứ 4, 16/10/2024 08:20
Đầu tư gần 150 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng Dự án Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới mở rộng, hiện Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình đang phải đối mặt với khó khăn vì ít doanh nghiệp đăng ký.

Tai nạn chết người tại công trình do CTCP Xây dựng Công nghiệp Bắc Trung Bộ thi công

Thứ 4, 16/10/2024 08:16
Một vụ tai nạn đã xảy ra tại công trường đang thi công đường giao thông ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) khiến một nạn nhân thiệt mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Công ty Cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 17/10/2024 15:00
Công ty Cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ có trụ sở tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa bị xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng.

Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Thứ 6, 18/10/2024 07:00
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã ngày càng khởi sắc. Bộ mặt nông thôn mới đã làm “thay da, đổi thịt” đời sống nhân dân.

Thanh Hóa: Làm rõ việc phụ huynh tố cô giáo đánh học sinh bầm tím lưng

Thứ 5, 17/10/2024 13:00
Một phụ huynh ở phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) phản ánh con đang học lớp 1 bị giáo viên đánh bầm tím lưng.

Nghệ An: Người phụ nữ bị chồng cũ chặn đường đâm tử vong

Thứ 5, 17/10/2024 11:01
Trên đường đi làm về, chị N. bị chồng cũ chặn đường rồi dùng dao đâm tử vong.
xe.nguoiduatin.vn