Những loại gạo có thể khiến gan, thận tổn thương, dễ "rước" ung thư

Thứ 4, 15/05/2024 04:11
Gạo là nguồn cung cấp tinh bột thiết yếu cho con người, tuy nhiên, không phải loại gạo nào cũng an toàn cho sức khỏe.

Gạo là một trong những thực phẩm thiết yếu hàng ngày đối với người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. Gạo khi nấu chín thành cơm giúp bổ sung năng lượng và một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại gạo có thể gây tổn thương gan, thận, tăng nguy cơ mắc ung thư

Những loại gạo hại gan thận, dễ "rước" ung thư

Gạo mốc

Gạo mốc là loại gạo đã bị hư hỏng, thường là do bảo quản lâu ngày trong môi trường ẩm ướt. Gạo bảo quản trong môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm Aspergillus flavus phát triển. Loại nấm này không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách rửa nước hay nấu sôi ở nhiệt độ 100 độ C.

Những loại gạo có thể khiến gan, thận tổn thương, dễ "rước" ung thư.

Những loại gạo có thể khiến gan, thận tổn thương, dễ "rước" ung thư.

Nấm Aspergillus flavus tạo ra một loại độc tố có tên là aflatoxin. Sử dụng gạo bị mốc có thể khiến cơ thể nhiễm độc tố này, gây ngộ độc cấp tính. Khi bị ngộ độc aflatoxin, người bệnh sẽ có các dấu hiệu như buồn nôn, vàng da, xuất huyết tiêu hóa, đau bụng.

Ngoài ra, thường xuyên ăn gạo bị mốc lâu ngày có thể gây hại cho gan, làm tăng nguy cơ mắc xơ gan, ung thư gan hoặc ung thư dạ dày.

Gạo chứa hàm lượng cadimi quá cao

Cadimi (Cd) là một nguyên tố kim loại nặng có thể gây hại cho thận và hệ thần kinh của con người. Chất lượng đất và nước ở một số khu vực chứa hàm lượng Cd cao, khiến lúa được sản xuất có hàm lượng Cd quá mức. Tiêu thụ gạo có hàm lượng Cd quá cao trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, bệnh thận và các bệnh về thần kinh. Vì vậy, chúng ta nên chọn loại gạo có hàm lượng Cd thấp hoặc giảm nguy cơ hấp thụ Cd bằng cách đa dạng hóa chế độ ăn uống.

Gạo tẩm hương liệu

Gạo có mùi thơm luôn là sở thích của nhiều gia đình, cũng từ thực tế đó, nhiều cơ sở sản xuất kém uy tín đã tẩm thêm các loại phụ gia, hương liệu để gạo có mùi thơm hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải biết rằng hương liệu là một chất hóa học tổng hợp, tác hại của nó là không thể phủ nhận, nếu tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây hại cho gan và thận.

Gạo để lâu

Do bảo quản lâu dài và các yếu tố môi trường, các chất dinh dưỡng trong gạo đã già có thể bị mất đi và tạo ra một số chất có hại như aflatoxin. Aflatoxin là chất gây ung thư có thể gây tổn hại lớn đến gan và thận của con người. Vì vậy, bạn nên chọn mua gạo mới.

Gạo sáng bóng

Những loại gạo có thể khiến gan, thận tổn thương, dễ "rước" ung thư.

Những loại gạo có thể khiến gan, thận tổn thương, dễ "rước" ung thư.

Gạo này có bề mặt mịn, sáng bóng. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của loại gạo này rất ít. Trong quá trình làm sạch gạo, lớp cám và một số chất dinh dưỡng trên bề mặt hạt gạo bị bào mòn dẫn đến giá trị dinh dưỡng giảm. Hơn nữa, một số doanh nghiệp có thể sử dụng các chất độc hại để đánh bóng, chẳng hạn như bột talc và formaldehyde. Việc tiêu thụ loại gạo này trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại không thể khắc phục đối với cơ thể con người, gây ung thư.

Lưu ý cần nhớ khi mua gạo

Để chọn được loại gạo thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người cần lưu ý những điều dưới đây:

Quan sát hình dáng, màu sắc của hạt gạo

Gạo chất lượng cao thường có hạt mẩy, kích thước đồng đều, không bị lẫn tạp chất. Hạt gạo có màu trắng tự nhiên, không bị ngả vàng hoặc xanh. Khi mua gạo, mọi người có thể cho một vài hạt gạo vào miệng và nhai, nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm thì chứng tỏ đó là gạo ngon và chất lượng.

Chọn cơ sở sản xuất gạo uy tín

Để đảm bảo an toàn, mọi người có thể mua gạo của những thương hiệu sản xuất uy tín đã được kiểm định chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe.

Kiểm tra bao bì

Khi mua gạo, mọi người cần kiểm tra xem bao bì có được đóng gói chặt chẽ hay không; các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thông tin nhà sản xuất… có được ghi rõ trên bao bì hay không. Nếu bao bì bị hư hỏng hoặc nhãn mác không rõ ràng thì mọi người tuyệt đối không nên mua.

Cùng chuyên mục

Trường Đại học Sài Gòn công bố điểm sàn 2024, cao nhất 24,5 điểm

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Theo thông báo của Trường Đại học Sài Gòn, mức điểm sàn cao nhất ở ngành Sư phạm Toán học 24,5 điểm.

Anh nông dân thoát nghèo bền vững nhờ nuôi loài cá được ví như "nhân sâm dưới nước"

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Mạnh dạn nuôi thử cá chạch - loại cá được ví như "nhân sâm dưới nước", chỉ sau hơn 4 tháng anh nông ở Hà Tĩnh đã thoát nghèo bền vững.

Công an TP.HCM cảnh báo chiêu trò cắt ghép mặt vào clip nhạy cảm để tống tiền

Thứ 7, 27/07/2024 06:31
Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh cá nhân vào các clip có nội dung nhạy cảm, để tống tiền.

Tin thời sự mới ngày 27/7: Học sinh xã đảo vượt sóng đến trường được hỗ trợ tiền

Thứ 7, 27/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống ngày 27/7/2024: Sốt cao 4 ngày, bé gái bị suy hô hấp nặng

Thứ 7, 27/07/2024 05:25
Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn