Những thực phẩm nên tránh vào mùa hè để bảo vệ sức khỏe

Thứ 3, 07/05/2024 10:46
Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết này, bên cạnh việc bổ sung nước đầy đủ, bạn cũng nên lưu ý hạn chế một số loại thực phẩm sau.

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể chúng ta dễ mất nước, mệt mỏi và uể oải. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tinh thần trong thời tiết này. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế tiêu thụ vào mùa hè.

Thực phẩm bạn nên hạn chế tiêu thụ vào mùa hè

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Thức ăn chiên rán, đồ nướng, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ khiến cơ thể khó tiêu hóa, sinh nhiệt và gây nóng trong người. Thay thế bằng các món ăn hấp, luộc, nướng ít dầu mỡ, sử dụng dầu thực vật tốt cho sức khỏe như dầu olive, dầu mè.

Thịt đỏ

Thịt bò, thịt heo, thịt cừu chứa nhiều protein đòi hỏi nhiều năng lượng để tiêu hóa, tạo gánh nặng cho cơ thể trong thời tiết nóng bức. Ưu tiên các loại thịt trắng như thịt gà, cá, hải sản cung cấp protein dễ tiêu hóa và ít calo hơn.

Thực phẩm cay nóng

Ớt, tiêu, gừng... chứa chất capsaicin kích thích cơ thể sản sinh nhiệt, gây đổ mồ hôi nhiều, mất nước và làm tăng cảm giác nóng trong người. Hạn chế sử dụng gia vị cay nóng, thay thế bằng các loại thảo mộc và rau thơm để tăng hương vị cho món ăn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa.

Sữa và các sản phẩm từ sữa.

Sữa nguyên kem, pho mát, bơ... chứa nhiều chất béo bão hòa khiến cơ thể khó tiêu hóa, sinh nhiệt và gây đầy bụng. Chọn sữa ít béo, sữa chua, váng sữa... hoặc các sản phẩm từ thực vật như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân để bổ sung canxi và protein mà không gây nóng trong người.

Đồ uống có ga, có cồn

Nước ngọt, bia, rượu bia chứa nhiều đường và cồn khiến cơ thể mất nước, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm tăng cảm giác nóng bức. Uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi, trà thảo mộc để thanh lọc cơ thể và cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết.

Trái cây có tính nóng

Mận, xoài, sầu riêng, mít... có tính nóng dễ gây nóng trong người, nổi mụn và khó tiêu. Ưu tiên các loại trái cây có tính mát như dưa hấu, dưa leo, thanh long, ổi... để giải nhiệt và cung cấp vitamin, nước cho cơ thể.

Những thực phẩm nên bổ sung vào ngày hè

Trái cây và rau củ quả: Dồi dào vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp thanh nhiệt, giải độc và cung cấp nước cho cơ thể.

Thực phẩm giàu protein thực vật: Đậu nành, các loại đậu, nấm,... giúp cung cấp protein mà không gây nóng trong người.

Cá béo: Chứa nhiều omega-3 tốt cho tim mạch và não bộ.

Gạo lứt: Giàu chất xơ, giúp no lâu và tốt cho hệ tiêu hóa.

Nước lọc: Bổ sung nước đầy đủ để cơ thể luôn đủ nước và thanh mát.

Những thực phẩm nên bổ sung vào ngày hè.

Những thực phẩm nên bổ sung vào ngày hè.

Lưu ý

Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chế biến thực phẩm hợp lý, ưu tiên các món ăn thanh mát, dễ tiêu hóa. Ăn uống đầy đủ, cân bằng các chất dinh dưỡng. Uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-3 lít nước lọc. Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể tận hưởng mùa hè sôi động một cách trọn vẹn và khỏe mạnh. Hãy ghi nhớ danh sách "kẻ thù" tiềm ẩn và "bạn tốt" đồng hành để có một mùa hè rực rỡ!

Cùng chuyên mục

4 lỗi vi phạm khiến xe đạp bị tạm giữ?

Chủ nhật, 19/05/2024 12:28
Người đi xe đạp có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 15 ngày.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5: Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ

Chủ nhật, 19/05/2024 12:00
Xem tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5, Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ.

Tự lắp đèn trợ sáng có bị phạt?

Chủ nhật, 19/05/2024 11:32
Theo quy định, việc tự lắp đèn trợ sáng cho xe máy hoặc ô tô là vi phạm và có thể bị phạt tiền.

Trường mầm non Tân Hòa A thi đua dạy tốt, học tốt

Chủ nhật, 19/05/2024 10:54
Thực hiện lời dạy của Bác, Trường Mầm non Tân Hòa A (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) luôn đẩy mạnh học tập gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Tình tiết xót xa vụ đuối nước khiến thiếu niên 14 tuổi tử vong ở Bình Dương

Chủ nhật, 19/05/2024 10:35
Thấy thiếu niên 14 tuổi bị đuối nước nhưng nhóm bạn nghĩ nạn nhân đang đùa, dẫn đến hậu quả thương tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận định trận Man City với West Ham, 22h00 ngày 19/5/2024

Thứ 7, 18/05/2024 07:20
Vào lúc 22h ngày 19/5/2024, trận đấu giữa Man City và West Ham trong khuôn khổ vòng 38 Ngoại hạng Anh 2023/24 sẽ diễn ra.

Nhận định trận Crystal Palace với Aston Villa, 22h00 ngày 19/5/2024

Thứ 7, 18/05/2024 09:00
Trận đấu giữa Crystal Palace và Aston Villa tại vòng 38 Ngoại hạng Anh hứa hẹn mang đến nhiều kịch tính và hấp dẫn.

Cuối tuần làm món lẩu gà lá é thơm ngon, đậm vị

Thứ 7, 18/05/2024 10:00
Món lẩu gà lá é không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời mà còn là nét văn hóa đặc trưng của thành phố ngàn hoa – Đà Lạt.

Hà Nam: Nam sinh lớp 9 bị đánh hội đồng khi đi bơi

Thứ 7, 18/05/2024 02:17
Trong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, nam sinh lớp 9 bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt. Sự việc được đăng lên MXH gây bức xúc dư luận.

Tổng giám đốc Vinatrans từ nhiệm vì môi trường làm việc quá bất ổn

Thứ 7, 18/05/2024 04:26
Lý do được bà Lê Hoàng Như Uyên - Tổng Giám đốc Vinatrans đề cập trong đơn xin nghỉ việc là do "môi trường làm việc quá nhiều bất ổn...".
xe.nguoiduatin.vn