NÓNG: Quân Nga đã tiến vào Toretsk, Kiev báo động - Hàn Quốc công bố tin về lính Triều Tiên tham chiến

NÓNG: Quân Nga đã tiến vào Toretsk, Kiev báo động - Hàn Quốc công bố tin về lính Triều Tiên tham chiến

Thứ 4, 09/10/2024 08:30
Lực lượng vũ trang Nga đã tiến vào Toretsk, chưa đầy 1 tuần sau khi thị trấn pháo đài Ugledar (hay Vuhledar) thất thủ.

Quân Nga tiến vào Toretsk, Ukraine báo động

Reuters ngày 8/10 dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho hay, lực lượng vũ trang Nga đã tiến vào Toretsk, chưa đầy 1 tuần sau khi thị trấn pháo đài Ugledar (hay Vuhledar) thất thủ.

"Tình hình không ổn định, giao tranh đang diễn ra theo đúng nghĩa đen ở mọi lối vào (thành phố Toretsk)" - Anastasiia Bobovnikova, phát ngôn viên Nhóm tác chiến chiến thuật Luhansk nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine.

"Lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của thành phố" - Bà Bobovnikova nói.

Trước đó, vào đầu ngày 8/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Nga đã gây thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị cho Ukraine gần một số khu định cư trong khu vực, bao gồm cả những khu gần Toretsk.

y2
Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực về phía lực lượng Nga tấn công Toretsk. Ảnh: NYT

Các blogger quân sự Nga, trong đó có một nhóm các nhà phân tích quân sự điều hành kênh Rybar Telegram nổi tiếng, cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tiến về trung tâm thành phố.

Trong bối cảnh Ukraine đang mất dần lãnh thổ, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ra lệnh cho Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi làm "mọi thứ có thể" để giảm thiểu sự tiến công của Moscow dọc theo tiền tuyến.

Theo Reuters, việc quân đội Nga tiến quân vào Toretsk - giống như việc giành được Ugledar vào tuần trước - đã nhấn mạnh đến ưu thế to lớn của Nga về quân số và trang bị. Trong khi đó, Ukraine phải cầu viện thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây.

Đối với Moscow, việc giành được Toretsk sẽ đưa mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass đến gần hơn. Bình luận trên tờ Focus (Ukraine) trong tháng 8, chuyên gia phân tích quân sự Ukraine Alexander Kovalenko cho biết, thời gian qua Nga đã tập kết khoảng 10.000 quân cho chiến dịch tấn công vào Toretsk.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết, việc chiếm được đỉnh đồi Toretsk sẽ cho phép Moscow cản trở các tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương hoạt động của lực lượng Ukraine trong khu vực với vùng chiến sự, bao gồm cả tuyến đường chính Pokrovsk-Kostyantynivka.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói về tổn thất của Triều Tiên ở Ukraine

Trong một diễn biến đáng chú ý khác liên quan tới tình hình Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong-hyun ngày 8/10 cho biết, binh lính Triều Tiên đang tham gia chiến đấu cùng quân đội Nga tại Ukraine.

Đáng lưu ý, ông Kim cho biết, "rất có khả năng" 6 sĩ quan Triều Tiên đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine gần Donetsk vào ngày 3/10, như truyền thông Ukraine đưa tin vào tuần trước.

"Chúng tôi đánh giá rằng khả năng xảy ra thương vong trong số các sĩ quan và binh lính Triều Tiên ở Ukraine là rất cao, xét đến nhiều tình huống khác nhau" - Ông Kim cho biết, đồng thời nói thêm rằng Seoul dự đoán Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục gửi thêm quân để hỗ trợ Nga.

"Quyết định triển khai quân đội thường trực rất có thể là do đã có các thỏa thuận chung giống như một liên minh quân sự giữa Nga và Triều Tiên" - Ông Kim nói.

t1
2 vạn binh Triều Tiên đã tới Ukraine? Ảnh: 163

Trước đó, trong tháng 6/2024, đài truyền hình Chosun TV của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ nước này cho biết, Triều Tiên dự kiến sẽ điều động 4 trong số 10 lữ đoàn công binh tới hỗ trợ Nga tại mặt trận Donbass.

Mỗi lữ đoàn công binh Triều Tiên có quân số khoảng 5.000 người, nâng tổng số binh sĩ được triển khai lên đến 20.000 người. Thời điểm đó, quan chức này dự đoán, lực lượng công binh Triều Tiên dự kiến có mặt tại Donbass trong tháng 7.

Tới đầu tháng 7, tình báo Hàn Quốc cho biết, các nhóm quân mà Triều Tiên sắp đưa tới Ukraine đã được tập hợp để lên đường.

Thiếu tướng Pat Ryder - Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc đã lên tiếng cảnh báo gay gắt rằng, quân Triều Tiên sẽ thành "bia đỡ đạn" nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine.

"Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý nhân sự quân sự của Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn của mình trong việc cử lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến chống lại Ukraine" - Ông Ryder nói.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Vụ đỗ thủ khoa thành trượt lớp 10: Kỷ luật một nữ giáo viên, kiểm điểm rút kinh nghiệm Hiệu trưởng

Thứ 5, 10/10/2024 00:16
Trưởng THPT Ngọc Lặc đã đưa ra những hình thức kỷ luật dành cho các giáo viên liên quan đến vụ việc nhầm điểm hi hữu vừa qua.

Đoạn ghi âm 4 phút vạch trần bộ mặt đểu giả của nam thần hàng đầu showbiz

Thứ 4, 09/10/2024 23:15
Từ ngôi sao đa tài, nam diễn viên tự hủy hoại tương lai của mình vì bê bối.

4 MC dẫn điểm cầu Chung kết năm Đường Lên Đỉnh Olympia 2024 là ai?

Thứ 4, 09/10/2024 23:08
Trong số 4 MC dẫn điểm cầu Chung kết năm Đường Lên Đỉnh Olympia 2024 có một MC "hot boy" lần đầu góp mặt.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ "sinh viên ĐH Bách Khoa phải ăn cơm thừa, có dị vật"

Thứ 4, 09/10/2024 22:30
Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương có liên quan khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.

HONOR 200 5G: Công nghệ camera vượt trội chinh phục từ người dùng cho tới chuyên gia

Thứ 4, 09/10/2024 21:14
HONOR 200 5G khẳng định chỗ đứng như một lựa chọn lý tưởng, phù hợp với cả người dùng thường ngày và các chuyên gia công nghệ, nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa chất lượng, hiệu suất và tính năng nhiếp ảnh ấn tượng.
     
Nổi bật trong ngày

NÓNG: Quân Nga đã tiến vào Toretsk, Kiev báo động - Hàn Quốc công bố tin về lính Triều Tiên tham chiến

Thứ 4, 09/10/2024 08:30
Lực lượng vũ trang Nga đã tiến vào Toretsk, chưa đầy 1 tuần sau khi thị trấn pháo đài Ugledar (hay Vuhledar) thất thủ.

Hoa hậu Khánh Vân chính thức tung ảnh cưới: Cô dâu quá xinh nhưng danh tính 10 phù dâu là ai?

Thứ 4, 09/10/2024 18:18
Hoa hậu Khánh Vân khiến cư dân mạng càng thêm nôn nao "chấm hóng" đi ăn cưới online vào tháng 12 tới.

Cách ông Trump dập tắt xung đột Ukraine nếu đắc cử: Hé lộ tình huống cựu Tổng thống Mỹ đối đầu ông Putin

Thứ 4, 09/10/2024 10:00
Theo Viện Lowy (Australia), nhiều khả năng ông Donald Trump sẽ chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu một tình huống xảy ra.

Cập nhật drama "bóc phốt" gây sốc cả Vbiz: Phương Lan vừa lộ diện, Phan Đạt liền có bài đăng ẩn ý

Thứ 4, 09/10/2024 20:08
Động thái mới đây của Phan Đạt khiến netizen không khỏi bàn tán.

Bắt tạm giam công chức bộ phận một cửa Trần Ngọc Vũ

Thứ 4, 09/10/2024 09:36
Trần Ngọc Vũ bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
xe.nguoiduatin.vn