Đối thủ vượt Việt Nam ở lĩnh vực chủ lực hứng cú sốc bất ngờ vì Houthi, "món hời" về tay 1 nước ĐNÁ

Thứ 7, 20/01/2024 06:52
Cuộc xung đột ở Biển Đỏ này có thể sẽ ảnh hưởng đến Bangladesh nhiều hơn cả cuộc chiến Nga - Ukraine.

Bangladesh là đối thủ thường xuyên cạnh tranh vị trí số 2 thế giới với Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may. Ở vị trí số 1 luôn là Trung Quốc.

Theo báo cáo của Hiệp hội dệt may Việt Nam vào tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2023 ước đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so năm 2022.

Trái với sự chững lại của Việt Nam, Bangladesh đã vượt lên chiếm vị trí thứ 2 trong lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng may mặc. Tuy nhiên, ngành may mặc của Bangladesh đang phải đối mặt với giá cước vận chuyển tăng cao bởi tác động lan tỏa từ an ninh bất ổn trên Biển Đỏ.

Bangladesh bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Hai tháng sau khi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tại Yemen bắt đầu tấn công các tàu container ở Biển Đỏ vào tháng 11/2023, Mỹ và Anh đã trả đũa bằng các cuộc không kích tên lửa từ cuối tuần trước, buộc các chủ hàng lớn nhất thế giới phải chuyển hướng khỏi tuyến đường thương mại quan trọng bậc nhất thế giới.

Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi xung đột hiện nay, Bangladesh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngành may mặc của nước này là động lực cốt lõi của nền kinh tế, mang lại 47 tỷ USD vào năm ngoái trong tổng số khoảng 55 tỷ USD thu nhập xuất khẩu hàng năm.

Ước tính hơn 65% hàng may mặc xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD của quốc gia Nam Á này được xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ thông qua tuyến đường Biển Đỏ - kênh đào Suez, vốn được đánh giá là nhanh và hiệu quả nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, cảng chính tại đây với mực nước nông có nghĩa là ngay cả khi không có sự gián đoạn địa chính trị, quốc gia này vẫn cần nhiều thời gian hơn để giao hàng theo đơn đặt hàng.

Các công ty vận tải biển đã tăng từ 40% đến 50% phí vận chuyển container từ Bangladesh đến Châu Âu và Châu Mỹ. Nhưng những mức giá đó cho sẽ còn tiếp tục tăng thêm 20% đến 25% nữa trong bối cảnh bất ổn tiếp tục kéo dài.

Các công ty mất đơn hàng vào tay đối thủ

Tập đoàn Sparrow của Shovon Islam sản xuất quần áo cho các thương hiệu thời trang hàng đầu như Banana Republic, J.Crew và Marks & Spencer. Trong tuần trước, Islam cho biết ông đã mất đơn đặt hàng 150.000 sản phẩm trị giá vài triệu USD từ một khách hàng hàng đầu ở Mỹ.

"Tôi không thể giao hàng đúng hẹn. Thời gian vận chuyển bị tăng lên ít nhất 10 ngày và chi phí tăng gần 50%", Islam nói. Ông nói, công việc kinh doanh cuối cùng đã rơi vào tay một đối thủ cạnh tranh Indonesia có thời gian vận chuyển ngắn hơn.

Mặc dù Bangladesh là nước xuất khẩu hàng may mặc sẵn lớn thứ hai sau Trung Quốc nhưng nước này không thể giao hàng nhanh chóng do cảng Chattogram quan trọng của nước này không đủ sâu để các tàu container lớn cập bến.

Do đó, các nhà xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh thường xuất khẩu sản phẩm của họ từ Chattogram trên các tàu trung chuyển chở các lô container nhỏ đến các tàu lớn cập cảng Colombo, Singapore, Kelang hoặc Tanjung Pelepas. Quá trình này làm tăng thời gian giao hàng của Bangladesh thêm khoảng 15 ngày.

Nhập khẩu sợi từ Trung Quốc và Ai Cập cũng yêu cầu hình thức chuyển giao tương tự, nghĩa là phải mất khoảng 10 ngày nữa trước khi các nhà máy may mặc có thể bắt đầu hoạt động.

"Chúng tôi luôn phải đưa ra mức giá rẻ nhất do yêu cầu nhiều hơn 15-20 ngày so với các quốc gia sản xuất hàng may mặc lớn khác. Chưa kể về mặt thời gian thực hiện, chúng tôi luôn chịu sức ép phải hoàn thành nhanh chóng và chỉ một sự gián đoạn nhỏ nhất trong chuỗi cung ứng cũng có thể ảnh hưởng đến chúng tôi theo hướng rất nghiêm trọng", Islam giải thích.

"Cuộc xung đột ở Biển Đỏ này có thể sẽ ảnh hưởng đến Bangladesh nhiều hơn cuộc chiến Ukraine-Nga", Islam nói.

Nhiều nhà sản xuất hàng may mặc lớn hiện đang mất đơn hàng hoặc thua lỗ. Rakibul Alam Chowdhury của Tập đoàn RDM đã được người mua châu Âu yêu cầu chuyển hàng qua đường hàng không để đáp ứng nhu cầu may mặc thường cao hơn của phương Tây vào đầu năm mới.

Chowdhury, đồng thời là phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA) cho biết: "Vận chuyển hàng không có chi phí cao gấp 10-12 lần so với đường biển. Nếu vận chuyển bằng đường hàng không, điều đó có nghĩa là đơn hàng đó khả năng cao sẽ bị lỗ. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Ruhul Amin Sikder, tổng thư ký BICDA cho biết: "Vì phải di chuyển theo tuyến đường Mũi Hảo Vọng thay vì kênh đào Suez nên các tàu chở container phải ở trên biển ít nhất 25 ngày nữa. Sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng này tạo ra một cuộc khủng hoảng container".

Tồi tệ hơn cả là cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ chưa phải vấn đề cuối cùng mà các doanh nghiệp Bangladesh phải đối mặt. Dữ liệu từ BGMEA cho thấy xuất khẩu sang Mỹ – nước mua sản phẩm may mặc lớn nhất của Bangladesh – đã giảm 25% xuống 6,79 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023, từ mức 9,04 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Siddiqur Rahman, cựu chủ tịch của BGMEA, giải thích rằng Bangladesh đã kỳ vọng ngành này sẽ mang lại ít nhất 50 tỷ USD vào năm 2023 và phần lớn thu nhập đến trong nửa đầu năm trước khi đơn đặt hàng bị đình trệ.

Ông nói: "Chi phí trên mỗi sản phẩm của chúng tôi cũng tăng đáng kể do giá sợi tăng. Vì vậy, thu nhập thực tế không tăng nhiều."

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Chân dung hai huyền thoại khiến cả thế giới xúc động với màn trao đuốc tại Olympic 2024

Thứ 7, 27/07/2024 07:59
Hai nhân vật này bất ngờ xuất hiện trên sân khấu của lễ khai mạc Olympic 2024.

Thỉnh kinh nhẹ nhàng, nhận ngàn quà xịn cùng Tây Du Béo VNG

Thứ 7, 27/07/2024 07:53
Tây Du Béo VNG sẽ một lần nữa mang ký ức về hành trình thỉnh kinh của thầy trò Đường Tam Tạng trở lại dưới góc nhìn hài hước, vui nhộn và không thiếu những phần quà hấp dẫn chờ đón game thủ.

Vụ cô dâu chú rể đột ngột huỷ lễ cưới khi toàn bộ khách mời đã có mặt, vẫn ăn tiệc: Cần mừng tiền hay không?

Thứ 7, 27/07/2024 07:50
Quả thực đám cưới nói huỷ là huỷ nhưng quà cưới của khách mời cũng cần được làm rõ.

HAGL Agrico bị hủy niêm yết bắt buộc, tỷ Trần Bá Dương trấn an cổ đông: "Dù xuống UPCoM, nếu làm tốt giá vẫn có thể đi lên"

Thứ 7, 27/07/2024 07:43
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG) hôm 26/7.

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn