OpenAI tiếp tục bị kiện vì vi phạm bản quyền để đào tạo ChatGPT

OpenAI tiếp tục bị kiện vì vi phạm bản quyền để đào tạo ChatGPT

Thứ 6, 30/06/2023 13:24
Hai tác giả người Mỹ đã kiện OpenAI tại tòa án liên bang San Francisco vào thứ Tư, tuyên bố trong một vụ kiện tập thể được đề xuất rằng công ty đã lạm dụng các tác phẩm của họ để “đào tạo” hệ thống trí tuệ nhân tạo phổ biến ChatGPT.

Các tác giả gồm Paul Tremblay và Mona Awad ở Massachusetts cho biết ChatGPT đã khai thác dữ liệu được sao chép từ hàng nghìn cuốn sách mà không được phép, điều này đã vi phạm bản quyền của tác giả.

Matthew Butterick, luật sư của các tác giả kể trên hiện từ chối bình luận các vấn đề liên quan còn đại diện của OpenAI cũng đang im lặng về vụ việc.

chatgpt
OpenAI lại bị kiện vì vi phạm bản quyền trong đào tạo AI.

Một số thách thức pháp lý đã được đệ trình đối với tài liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống AI tiên tiến. Các nguyên đơn bao gồm chủ sở hữu mã nguồn chống lại OpenAI và GitHub của Microsoft, trong khi đó các nghệ sĩ hình ảnh lại phản đối Stability AI, Midjourney và DeviantArt. Các bị đơn lập luận rằng, hệ thống của họ sử dụng hợp lý tác phẩm có bản quyền.

ChatGPT đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử vào đầu năm nay, đạt 100 triệu người dùng tích cực vào tháng 1 chỉ hai tháng sau khi ra mắt. ChatGPT và các hệ thống AI tổng quát khác tạo nội dung bằng cách sử dụng một lượng lớn dữ liệu được thu thập từ internet.

Vụ kiện của Tremblay và Awad cho biết sách là "thành phần chính" vì chúng cung cấp "những ví dụ tốt nhất về cách viết dài chất lượng cao."

Khiếu nại ước tính rằng dữ liệu đào tạo của OpenAI đã kết hợp hơn 300.000 cuốn sách, bao gồm cả từ "thư viện bóng tối" bất hợp pháp cung cấp sách có bản quyền mà không được phép.

Awad được biết đến với các tiểu thuyết bao gồm "13 cách nhìn một cô gái mập" và "Bunny". Các tiểu thuyết của Tremblay bao gồm "The Cabin at the End of the World", được chuyển thể thành phim "Knock at the Cabin" của M. Night Shyamalan phát hành vào tháng Hai.

Tremblay và Awad cho biết ChatGPT có thể tạo ra các bản tóm tắt "rất chính xác" về sách của họ và chúng đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của hệ thống này.

Vụ kiện tìm kiếm một khoản tiền bồi thường thiệt hại không xác định thay mặt cho một nhóm chủ sở hữu bản quyền trên toàn quốc có tác phẩm đã bị sử dụng để đào tạo AI không đúng với quy định.

Thành Đô

Đến lượt Nhật Bản cảnh báo OpenAI về dữ liệu người dùng ChatGPT

Thứ 7, 03/06/2023 21:00
Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết họ đã cảnh báo OpenAI, công ty chủ của chatbot ChatGPT về việc không được thu thập dữ liệu nhạy cảm khi chưa được phép của người dùng.

OpenAI khẳng định không có kế hoạch rút ChatGPT khỏi châu Âu

Thứ 6, 26/05/2023 17:30
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết, công ty không có kế hoạch rút ChatGPT khỏi châu Âu, xóa bỏ những đồn đoán liên quan đến việc tuân thủ các luật sắp tới về Trí tuệ nhân tạo tại khu vực này.

Giám đốc OpenAI lo ngại về việc AI có thể được sử dụng để can thiệp quá trình bầu cử

Thứ 4, 17/05/2023 12:34
Giám đốc điều hành của OpenAI - công ty khởi nghiệp đằng sau ChatGPT, đã nói với hội đồng Thượng viện Mỹ vào thứ Ba rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để can thiệp vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử là một “lĩnh vực đáng quan tâm”, đồng thời bổ sung rằng nó cần có quy định.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top những điện thoại dưới 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Thứ 6, 10/05/2024 10:02
Trong phân khúc giá điện thoại khoảng dưới 10 triệu, người dùng hoàn toàn có thể thoải mái trải nghiệm những thiết bị thương hiệu di động nổi tiếng như iPhone, Samsung, hay Xiaomi…

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.
     
Nổi bật trong ngày

Top những điện thoại dưới 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Thứ 6, 10/05/2024 10:02
Trong phân khúc giá điện thoại khoảng dưới 10 triệu, người dùng hoàn toàn có thể thoải mái trải nghiệm những thiết bị thương hiệu di động nổi tiếng như iPhone, Samsung, hay Xiaomi…
xe.nguoiduatin.vn