Ôtô từ Nga sắp 'đổ bộ' vào Việt Nam với thuế ưu đãi 0%

Ôtô từ Nga sắp 'đổ bộ' vào Việt Nam với thuế ưu đãi 0%

Thứ 2, 26/09/2016 07:52
Một số dòng xe của Nga sẽ vào Việt Nam mà không bị áp thuế theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải trong vòng 5 năm.

Cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư hợp tác về ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.

Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt lập ra các liên doanh sản xuất xe ôtô phục vụ thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu sang Đông Nam Á, do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

 Xe Nga vào Việt Nam sắp được áp thuế 0%.

Nghị định nêu rõ, các doanh nghiệp được Nga ủy quyền như: công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.

Danh sách các dòng xe được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh là dòng xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của hai bên.

Nhằm thực hiện mục tiêu thì các liên doanh sẽ được miễn thuế nhập khẩu xe từ Nga để thăm dò thị trường, thị yếu, nhu cầu của người sử dụng xe ở Việt Nam. Đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.

Khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi này

Như vậy, trong 3 năm sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%. Theo đó, năm 2016 là 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 với 900 xe. Mức thuế hạn nghạch 0% này sẽ được áp dụng từ 5/10 năm tới đây.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào thực tế kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện của mình. Các dòng xe được áp thuế 0% phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.

Ngoài ra, việc sản xuất ôtô của các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và cam kết chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng (license) giữa doanh nghiệp hai bên, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ôtô, đào tạo công nhân kỹ thuật. 

Đây là thông tin không thể vui hơn với khách hàng Việt Nam ưa chuộng những dòng có xuất xứ từ Nga, chắc chắn điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe của người Việt.

 Xuân Khải

xe.nguoiduatin.vn