Phản ứng của ông Biden về việc ông Trump được quyền miễn trừ truy tố

Thứ 3, 02/07/2024 10:55
Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã lên tiếng về việc người tiền nhiệm Donald Trump được quyền miễn trừ truy tố với các hành động công vụ.

Báo Dân trí dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ngày 1/7 đã ra phán quyết với tỷ lệ 6 phiếu thuận, 3 phiếu chống về quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi kết luận rằng theo cơ cấu tam quyền phân lập do hiến pháp quy định, cựu Tổng thống Trump phải được hưởng quyền miễn truy tố với các hành động công vụ trong nhiệm kỳ. Ít nhất là đối với việc tổng thống thực hiện các quyền lực hiến pháp cốt lõi của mình, quyền miễn trừ này phải là tuyệt đối", Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump tái đấu trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Ảnh: India Today

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump tái đấu trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Ảnh: India Today 

Tuyên bố cũng nêu rõ, cựu Tổng thống không có quyền miễn trừ truy tố đối với các hành động phi công vụ và không phải mọi hành động của tổng thống đều là công vụ. Tổng thống không đứng trên luật pháp. Tuy nhiên, quốc hội không được hình sự hóa hành vi của tổng thống trong việc thực hiện trách nhiệm của nhánh hành pháp theo hiến pháp.

Chánh án Roberts cho biết thêm, vụ việc của ông Trump sẽ được gửi trở lại các tòa án cấp dưới để xem xét thêm liệu hành động của ông trong vụ việc này là công vụ hay phi công vụ. Cựu Tổng thống Trump sau đó đã lập tức ca ngợi phán quyết của Tòa án Tối cao. "Chiến thắng lớn cho hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là một công dân Mỹ", ông chia sẻ trong một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội.

Theo báo điện tử VietnamPlus, cùng ngày, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cho rằng việc tòa đưa ra phán quyết như vậy gần như chắc chắn đồng nghĩa với việc không có bất kỳ giới hạn nào đối với những điều mà tổng thống có thể làm. Theo ông, đây là một nguyên tắc mới và sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cho rằng người dân Mỹ cần quyết định liệu có trao quyền lực tổng thống một lần nữa cho ông Trump hay không. Trước đó, cả tòa án sơ thẩm và tòa phúc thẩm liên bang đều bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc được hưởng quyền miễn trừ truy tố.

Ông Trump là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau, gồm cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để chi tiền "bịt miệng" ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020 dẫn đến bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021, can thiệp bầu cử bang Georgia và cất giữ trái phép nhiều tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Ông Trump đã bác bỏ những cáo buộc này.

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Thứ 6, 05/07/2024 07:05
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về tội tàng trữ và mua bán trái phép chất ma tuý.

Đắk Nông: Khởi tố giám đốc công ty cà phê vì sản xuất cà phê giả

Thứ 6, 05/07/2024 07:04
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giam 2 đối tượng, trong đó có 1 giám đốc công ty, để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Giá vàng mới nhất hôm nay (5/7): Vàng nhẫn tiếp tục đà tăng

Thứ 6, 05/07/2024 07:03
Giá vàng ngày 5/7: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ...

Nam Thư nói gì về tin đồn là người thứ ba, xen vào mối quan hệ của người khác?

Thứ 6, 05/07/2024 06:55
Theo đại diện của Nam Thư, loạt tin đồn cho rằng cô là người thứ ba, xen vào mối quan hệ của người khác là sai sự thật.

Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng về tin đồn liên quan đến tuyển bổ sung vào lớp 10

Thứ 6, 05/07/2024 06:52
Sở GD&ĐT TP.HCM đã làm việc với Công an TP.HCM, Sở Thông tin Truyền thông về các thông tin sai sự thật liên quan đến kỳ thi, gây ảnh hưởng đến tâm lý đến học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời khai của 2 vợ chồng hành hạ cô gái 22 tuổi gãy 8 xương sườn ở TP.Thủ Đức

Thứ 5, 04/07/2024 06:56
Biết chị H. không có tiền nên vợ chồng Đức - Vân rủ về ở trọ chung, hứa xem như thành viên trong gia đình nhưng đã hành hạ, đánh đập.

Tạm giữ tài xế "taxi dù" tạt đầu, chèn ép xe khác trên Quốc lộ 18

Thứ 5, 04/07/2024 09:13
Cơ quan CSĐT Công an TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, tạm giữ 2 tài xế "taxi dù” có hành vi dàn hàng, chèn xe trên Quốc lộ 18.

Xôn xao tin trường ở Hà Nội thêm 100 chỉ tiêu trái tuyến: Sở GD&ĐT nói gì?

Thứ 5, 04/07/2024 09:41
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, phụ huynh cần phải bình tĩnh, tỉnh táo trước các luồng thông tin bởi việc này rất khó xảy ra.

Bắt 3 thành viên "nhí" của "Cú đêm khát máu" ném vỏ chai bia vào người đi đường

Thứ 5, 04/07/2024 10:40
4 thanh, thiếu niên lập nhóm "Cú đêm khát máu" rủ nhau đi chơi, gặp ai không thích thì đánh, thậm chí ném vỏ chai bia vào người đi đường.

EURO 2024: Những nàng WAGs tuyển Anh đến cổ vũ nữa kia bằng loạt phi cơ đắt đỏ

Thứ 5, 04/07/2024 02:02
Dàn WAGs của đội tuyển Anh đã bay đến Đức để chúc mừng chiến thắng của Tam sư tại vòng 1/8 EURO 2024 trên những chiếc máy bay phản lực đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn