Pháp có động thái quân sự ở 3 nước thành viên ECOWAS?

Chủ nhật, 10/09/2023 18:10
Chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp tập trung lực lượng và trang thiết bị quân sự ở một số quốc gia Tây Phi để chuẩn bị cho khả năng “can thiệp quân sự”.

Đặc nhiệm Pháp làm nhiệm vụ ở Tây Phi.

Đại tá Amadou Abdramane, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, đưa ra tuyên bố vào tối ngày 9/9, theo đài Al Jazeera.

Ông Abdramane nói Pháp đang tiếp tục triển khai binh sĩ ở các nước thành viên Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhằm “chuẩn bị cho hành động gây hấn ở Niger”. Kế hoạch chuẩn bị do Pháp phối hợp với ECOWAS, ông Abramane nói thêm.

“Máy bay vận tải quân sự Pháp đã chở một lượng lớn vật tư và khí tài quân sự tới Senegal, Bờ Biển Ngà và Benin”, ông Abdramane cho biết, nói thêm rằng Pháp đã bổ sung máy bay quân sự, trực thăng và khoảng 40 xe bọc thép tới các quốc gia trên.

Chính quyền quân sự đưa ra tuyên bố mới trongbối cảnh căng thẳng nổ ra giữa Pháp và Niger sau cuộc đảo chính ngày 26/7. Pháp ủng hộ Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum.

Gần đây, Pháp có động thái sẵn sàng rút một phần lực lượng khỏi Niger trước sức ép từ chính quyền quân sự và người dân địa phương. Nhưng Pháp khẳng định rằng, động thái này không có nghĩa là Paris công nhận chính quyền quân sự ở Niger.

Ở thủ đô Niamey của Niger, hàng ngày vẫn có đám đông người biểu tình vây quanh căn cứ quân sự Pháp. Vài ngày trước, Mỹ cũng đã có động thái rút hầu hết binh sĩ khỏi căn cứ ở Niamey. Các binh sĩ Mỹ hiện đang tập trung tại một căn cứ quân sự khác ở thành phố Agadez, miền trung Niger. Lầu Năm Góc mô tả đây là “biện pháp đề phòng” trước các diễn biến phức tạp ở Niger.

Pháp hiện chưa đưa ra bình luận trước tuyên bố mới của chính quyền quân sự.

Đăng Nguyễn - Al Jazeera

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn