15 phút căng não cứu người đàn ông 5 lần ngưng tim, ngưng thở

Thứ 5, 02/02/2023 11:01

VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho hay, nam bệnh nhân N.V.K (51 tuổi, trú tại phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị nhồi máu cơ tim cấp tắc động mạch vành, 15 phút có tới 5 lần ngưng tim, ngưng thở.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng điều trị các bệnh lý về tim mạch hay huyết áp. Tối ngày 24/1 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão), người bệnh đột ngột khó thở, đau tức ngực dữ dội, chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Vừa vào đến cửa phòng Can thiệp tim mạch, bệnh nhân bất ngờ lên cơn đau tức ngực dữ dội, mất ý thức, mạch và huyết áp không đo được. Người bệnh lập tức được hồi sức cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện 3 lần, đặt ống nội khí quản, bóp bóng và bắt đầu có mạch huyết áp, nhịp thở lại sau 5 phút cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân được đưa vào phòng Can thiệp để tiến hành chụp động mạch vành, phát hiện có huyết khối gây tắc động mạch mũ, có chỉ định đặt stent. Trong quá trình can thiệp, người bệnh liên tiếp ngưng tim, ngưng thở thêm 4 lần nữa và rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Lúc này, kíp bác sĩ vừa ép tim ngoài lồng ngực vừa sốc điện, vừa can thiệp động mạch vành khẩn cấp cho bệnh nhân. Sau 10 phút nghẹt thở và căng thẳng, ekip các bác sĩ đã hồi sức cấp cứu và can thiệp thành công, lấy huyết khối, đặt stent tái thông động mạch vành cứu sống người bệnh.

15 phut cang nao cuu nguoi dan ong 5 lan ngung tim ngung tho
Tình trạng sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Mặc dù được can thiệp thành công nhưng tình trạng bệnh nhân còn rất nguy kịch, phụ thuộc vào thuốc vận mạch liều cao, hô hấp phải hỗ trợ thở qua nội khí quản. Bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt do nguy cơ cao ngừng tim do suy tim nặng, rối loạn nhịp tim nguy hiểm, biến chứng cơ học của nhồi máu cơ tim và các rối loạn chuyển hóa sau cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau gần một tuần điều trị, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, tự thở, huyết động ổn định, hết đau ngực, khó thở, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt. Dự kiến người bệnh sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Liên quan đến ca bệnh, Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ThS.BS Lê Thế Anh – Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: “Đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp rất hiếm. Chúng tôi đã cứu được bệnh nhân một cách ngoạn mục chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi vào viện. Đây là biểu hiện rất nặng của bệnh nhồi máu cơ tim tối cấp".

Nhân đây, bác sĩ Lê Thế Anh chia sẻ thêm, nhồi máu cơ tim là bệnh có diễn biến cấp tính, nguy cơ tử vong cao nên cần được chẩn đoán để điều trị kịp thời và chính xác nhất. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan với các triệu chứng thoáng qua.

Đó có thể là dấu hiệu để nhận biết và phát hiện sớm bệnh lý tim mạch, đặc biệt là ở người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid, mỡ máu... Bác sĩ Lê Thế Anh khuyến cáo mọi người cần khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để tầm soát và điều trị kịp thời những bệnh lý về tim mạch.

Đinh Kim (T/h)

xe.nguoiduatin.vn