Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt, phiên tòa phúc thẩm vẫn diễn ra

2022-11-02 10:59:04
Đại diện VKS cho rằng việc bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Sau khi hội ý, tòa đồng quan điểm, tiếp tục phiên làm việc.

8h30 ngày 2/11, TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Tùng Vân và nhiều người làm chứng, người có quyền lợi liên quan vắng mặt. Tuy vậy, đại diện VKSND cho rằng việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử phúc thẩm nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

bi cao le tung van vang mat phien toa phuc tham van dien ra

Các bị cáo tại tòa sáng 2/11. (Ảnh: VNE)

Trước đó, ngày 14/10, phiên tòa phúc thẩm tạm hoãn vì các luật sư của bị hại có đơn xin hoãn và bị cáo Lê Tùng Vân cũng vắng mặt.

Theo án sơ thẩm, từ năm 2019 đến 2021, ông Lê Tùng Vân đã chỉ đạo những người ở tịnh thất Bồng Lai gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official.

Các bị cáo đã quay phim, dàn dựng, đăng nhiều video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật; xúc phạm danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, thượng tọa Thích Nhật Từ.

Với hành vi trên, ngày 31/7, ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù, các bị cáo còn lại nhận án 3-4 năm cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cả 6 người sau đó kháng cáo cho rằng mình không phạm tội.

Việt Hương (T/h)