Bộ Công Thương xem xét đề xuất tăng giá điện của EVN

2022-12-03 08:00:00
Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành rà soát theo đề xuất tăng giá điện của EVN, thực hiện nội dung của Quyết định 24/2017 của Thủ tướng.

Bên lề họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 chiều 1/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay giá đầu vào sản xuất điện cả Việt Nam và trên thế giới tăng khá cao, theo đó sẽ ảnh hưởng đến giá thành điện.

bo cong thuong xem xet de xuat tang gia dien cua evn dspl
EVN đề xuất tăng giá điện do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao. Ảnh minh họa: VietNamNet

Theo báo cáo của EVN, trong 6 tháng đầu năm 2022, tập đoàn này lỗ khoảng 16.000 tỷ đồng. Ước tính cả năm, EVN lỗ hơn 31.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, EVN đã có đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ điện theo Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Hiện, Bộ Công Thương đang cùng các bộ, ngành rà soát theo đề xuất của EVN, thực hiện theo đúng Quyết định 24, chỉ đạo của Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giá đầu vào tăng, cần có sự điều chỉnh nhưng tăng ở mức nào thì các bộ, ngành phải rà soát theo đúng thực tế, sau đó đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, EVN cho hay, do biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao.

Dù đã cố gắng giảm chi phí nhưng EVN cho rằng vẫn không thể bù đắp chi phí mua điện đầu vào quá lớn. Với tình hình tài chính hiện nay, tập đoàn này dự kiến không chỉ gặp khó khăn trong năm nay mà còn ở các năm tiếp theo. Đó là việc không cân đối được dòng tiền, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện.

Vì vậy, lãnh đạo EVN cho rằng Chính phủ, các bộ ngành cần xem xét đến các yếu tố khách quan, để có chính sách điều chỉnh giá điện phù hợp.

Cuối tháng 9/2022, Phó Tổng Giám đốc EVN cũng từng đề nghị cho phép điều chỉnh giá bán lẻ điện kịp thời theo đúng quy định của Quyết định 24/2017 của Thủ tướng.

Theo Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, giá điện bình quân được điều chỉnh dựa trên biến động đầu vào của tất cả các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện

Bạch Hiền (t/h)