FBI không tìm thấy tài liệu mật khi khám xét nhà riêng của Tổng thống Biden

Thứ 5, 02/02/2023 10:44

FBI mới đây đã khám xét nhà riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại bãi biển Rehoboth, Delaware (Mỹ) vào ng ày 1/2 (giờ địa phương). Theo đó, các đặc vụ đã tạm giữ một số ghi chú viết tay và các tài liệu khác liên quan đến thời ông Biden còn là phó tổng thống Mỹ để xem xét. Trước đó, họ cũng từng làm điều tương tự khi lục soát nhà riêng của ông ở Wilmington. 

Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đã khám xét văn phòng cũ của ông tại Washington hồi tháng 11/2022 nhưng không rõ liệu họ có thu được thêm bất kỳ tài liệu mật nào hay không.

nha rieng tong thong biden
Đặc vụ Mỹ khám xét nhà riêng của Tổng thống Joe Biden tại bãi biển Rehoboth. Ảnh: AP 

Các cuộc khám xét của FBI được tiến hành dựa trên sự đồng thuận của phía Tổng thống Biden. Các nhà điều tra hiện đang tìm hiểu nguyên nhân vì sao các tài liệu mật từ thời ông còn là Thượng nghị sĩ và phó Tổng thống Mỹ được lưu giữ ở văn phòng và nhà riêng của ông. Đồng thời, cuộc điều tra cũng đang xoay quanh câu hỏi về cách xử lý các tài liệu này.

Hôm 1/2, luật sư riêng của ông Biden - Bob Bauer - cho biết các đặc vụ FBI được Bộ Tư pháp ủy quyền đã dành 3 tiếng rưỡi để khám xét ngôi nhà trên bãi biển của tổng thống và rằng "không tìm thấy tài liệu nào có dấu hiệu phân loại".

Trong một tuyên bố tiết lộ cuộc tìm kiếm, ông Bauer khẳng định Tổng thống Biden cùng đội ngũ pháp lý của ông đã hành động nhanh chóng và minh bạch. Ông cho biết cuộc khám xét "đã được lên kế hoạch" và là "một bước tiếp theo trong quy trình điều tra kỹ lưỡng và kịp thời của Bộ Tư pháp". Ông Bauer nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện đầy đủ nhất cho cuộc điều tra". 

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự của công tố viên đặc biệt về việc ông lưu giữ hàng trăm tài liệu mật và các hồ sơ chính phủ khác tại bất động sản Mar-a-Lago của ông ở Florida, cũng như việc ông không chịu từ bỏ các tài liệu này. FBI đã tiến hành một cuộc đột kích vào dinh thự Mar-a-Lago hồi tháng 8/2022 và thu giữ nhiều thùng tài liệu được lưu giữ tại đây.

Minh Hạnh (Theo AP) 

 

xe.nguoiduatin.vn