Gội đầu mùa lạnh phải tránh khung giờ này kẻo hối không kịp

2022-12-07 07:00:00
Nhiệt độ xuống thấp nhất vào khung giờ này, bạn lưu ý không tắm gội để tránh gây hại cho sức khỏe.

Gội đầu có thể ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ - nơi chứa rất nhiều hệ thần kinh, quyết định trí tuệ và phản xạ của con người. Trong khi đó, vào mùa đông, khi trời trở lạnh và nhiệt độ không ngừng giảm sâu, bạn rất dễ bị đau đầu, cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ. Vì vậy, mọi người cần hết sức thận trọng khi gội đầu, đặc biệt tránh làm việc này trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, gội đầu sau 22h là điều cấm kỵ. Đây là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày, có thể gây hiện tượng co mạch máu. Máu không được lưu thông khiến toàn thân đau nhức, thậm chí gây đau đầu nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ban đêm dễ có “gió độc” gây đau cổ vai gáy, thậm chí là tai biến và đột quỵ.

goi dau mua lanh phai tranh khung gio nay keo hoi khong kip
Thời điểm thích hợp nhất để gội đầu là sau 10h đến 14h. Ảnh minh họa

Không ít người có thói quen gội đầu khuya rồi để đầu ướt đi ngủ. Trên thực tế, đây là thói quen cực hại sức khỏe, khiến mạch máu não có xu hướng giãn, gây hiện tượng nhức đầu. Nếu lặp đi lặp lại hành động này nhiều lần thì có thể gây bệnh đau đầu mãn tính. Thêm vào đó, khi ngủ tóc dễ bị xơ rối, tóc rối kết hợp với tóc ướt sẽ khiến tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng nhiều hơn.

Đi ngủ với da đầu ướt còn dẫn đến nhiều vấn đề như nấm tóc, gàu, nhiễm trùng… Tóc ướt gây khó chịu khi ngủ. Khi tóc ướt chứa nhiều vi khuẩn, điều này cũng có thể tác động đến sự phát triển của vi khuẩn trong lỗ chân lông. Bác sĩ khuyên, nếu cần gội đầu vào buổi tối thì nên gội nước ấm, không gội quá lâu, kết hợp thêm dầu xả để lóc không bị bết, cẩn thận lau khô, sấy khô tóc.

Theo các chuyên gia, trước 6h khi mặt trời chưa lên, thời tiết còn lạnh cũng không phải thời điểm thích hợp để gội đầu. Tốt nhất bạn nên gội đầu vào khoảng thời gian sau 10h đến 14h. Nhiệt độ thời điểm này tăng lên mức cao nhất, gội đầu cũng an toàn nhất, sự lưu thông máu đã ổn định và tóc dễ khô hơn. Nếu quá bận rộn, bạn có thể gội đầu vào buổi tối nhưng nên gội trước 20h.

Bên cạnh việc tránh gội đầu vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau, bạn cũng cần lưu ý hai điều sau:

Không gội đầu ngay khi vừa ngủ dậy buổi sáng

Dù dậy sớm hay muộn thì bạn cũng không nên gội đầu ngay khi vừa ngủ dậy. Việc này gây kích thích đột ngột các mạch máu não, tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, chóng mặt, nguy hiểm hơn là đột quỵ. Bạn nên vận động và ăn sáng trước để cơ thể có thời gian thích nghi, tỉnh táo rồi mới tắm gội.

Nên rửa mặt, tắm rồi mới gội đầu

Chia sẻ trên tờ QQ của Trung Quốc, các chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nên tắm từ cổ trở xuống rồi mới quay trở lại đỉnh đầu. Khi gội đầu trước, cơ thể chưa kịp làm quen với nhiệt độ nước.

Nếu tắm gội bằng nước lạnh thì việc này sẽ gây co thành mạch máu, khiến mach máu đông lại, dễ khiến cơ thể mỏi mệt. Trong trường hợp dùng nước nóng, hành động đó có khả năng gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp, nhiệt độ có thể gây giãn mạch.

Ngoài ra, khi gội đầu trước, tắm sau, bạn không thể làm khô tóc ngay. Phần đầu sẽ bị lạnh nếu bạn để tóc ướt trong một khoảng thời gian dài. Nếu phòng tắm thoáng gió, bạn có thể bị cảm lạnh, đau đầu, choáng váng. Trình tự tắm đúng là rửa mặt, tắm toàn thận, gội đầu.

Đinh Kim (T/h)