Lý do người trẻ đua nhau ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

2022-08-04 09:14:19
Ngoài chức năng giải nhiệt cơ thể, đậu đỏ còn là thực phẩm được giới trẻ ưa chuộng trong ngày Thất Tịch với ý nghĩa đặc biệt.

Vì sao ăn đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Ngày Thất Tịch (mùng 7 tháng Bảy âm lịch) còn được xem là ngày lễ Valentine của người phương Đông nhằm tưởng nhớ câu chuyện tình yêu sâu sắc nhưng đầy đau khổ của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Theo truyền thuyết, hàng năm cứ vào ngày này, Ngưu Lang - Chức Nữ sẽ được gặp nhau tại cầu Ô Thước. Trong mỗi dịp gặp gỡ, vì quá nhớ thương nhau nên đôi tình nhân sẽ khóc, khi đó nước mắt của họ rơi xuống trần và được gọi là mưa ngâu.

an che dau do that tich

Thất Tịch vốn là ngày lễ quan trọng với người phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc. Trong ngày này, nhiều người kiêng cưới hỏi vì sợ gặp cảnh chia ly như Ngưu lang và Chức nữ. Thay vào đó, người ta thường đi chùa cầu duyên, cầu bình an và thuận lợi trong con đường tình duyên.

Bên cạnh đó giới trẻ Trung Quốc còn truyền nhau rằng việc ăn chè đậu đỏ sẽ giúp thoát ế, cầu nhân duyên. Tuy đó chỉ là một lời kêu gọi vui vẻ, không nhiều người tin nhưng lại được các bạn trẻ hưởng ứng mãnh liệt, lan tỏa nhiều nơi và những năm gần đây cũng thành "trend" ở Việt Nam trong ngày Thất tịch.

Theo quan niệm dân gian của nhiều nước phương Đông, đậu đỏ được xem là một vật mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, hạnh phúc. Mọi người cho rằng sự may mắn ấy cũng "ứng" với chuyện tình duyên nếu đậu đỏ được ăn vào ngày Thất Tịch; món chè đậu đỏ sẽ giúp tình yêu đôi lứa thêm bền vững, người độc thân sẽ sớm tìm được ý trung nhân.

an che dau do that tich 2

Không chỉ chè đầu đỏ, vào ngày Thất Tịch, các món ăn khác từ đậu đỏ cũng được các bạn trẻ, nhất là người độc thân, hưởng ứng nhiệt liệt. Các quán bàn chè đậu đó luôn rất đắt hàng trong ngày này.

Ngày lễ Thất Tịch ở Việt Nam

Tại Việt Nam, lễ Thất Tịch cũng đã có từ rất lâu đời. Thời tiết tháng 7 âm lịch thường có mưa rất nhiều, đặc biệt là miền Bắc, tương truyền rằng đây là những giọt lệ của vợ chồng Ngâu, nên trong dân gian còn có tên gọi khác là ngày ông Ngâu bà Ngâu. Vào ngày này, các cặp đôi yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt, chuyện tình yêu sẽ được hạnh phúc viên mãn. Với những người độc thân, việc đi chùa cầu may cũng để sớm tìm được ý trung nhân. Ngoài ra, đây cũng là dịp để mọi người cầu sức khỏe, tài lộc và bình an cho bản thân và gia đình.

Khoảng 2 năm trở lại đây, giới trẻ truyền tai nhau, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn. Hạt đậu của Việt Nam cũng có sự khác biệt so với hồng đậu - một loại đậu bản địa có hình trái tim, cứng như gỗ nghiến, màu đỏ tươi thuần khiết không bao giờ phai nhạt, tượng trưng cho tình yêu - nên thường dùng để kết thành vòng, xâu chuỗi trong lễ Thất Tịch ở Trung Quốc.

Cho đến nay, vẫn không có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc ăn chè đậu đỏ có thể đem lại may mắn, bên nhau bền lâu trong tình duyên, hay sớm gặp được ý trung nhân cho những người còn đang độc thân. Tuy nhiên đây cũng là một món ăn bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, đáng để ăn trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay.

Linh Chi (T/h)