Nga kêu gọi binh lính Ukraine ở Severodonetsk hạ vũ khí đầu hàng

Thứ 4, 15/06/2022 07:35

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đã kêu gọi các binh lính Ukraine hạ vũ khí tương tự như đồng đội của họ ở Mariupol. "Chúng tôi kêu gọi chính quyền Kiev thể hiện sự khôn ngoan và đưa ra chỉ đạo thích hợp cho các binh sĩ để ngăn chặn sự kháng cự vô nghĩa của họ và rút khỏi khu vực nhà máy Azot", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

nga keu goi ukraine dau hang
Nhà máy Azot ở Severodonetsk, Lugansk, miền Đông Ukraine. 

Phía Nga khẳng định họ sẽ đảm bảo "việc bảo toàn tính mạng và tuân thủ tất cả quy tắc của Công ước Geneva về đối xử với tù nhân chiến tranh", như từng xảy ra trước đây với các binh sĩ Ukraine đầu hàng ở nhà máy gang thép Azovstal tại thành phố Mariupol.

Bộ này cho biết họ đã chuẩn bị thực hiện một "chiến dịch nhân đạo" vào ngày 15/6 để sơ tán dân thường khỏi nhà máy hóa chất Azot do Ukraine kiểm soát sang lãnh thổ do Nga kiểm soát nằm về phía bắc.

Người đứng đầu cơ quan quân sự ở thành phố Severodonetsk cho biết còn hơn 500 dân thường đang trú ẩn tại nhà máy hóa chất Azot, nơi đang trở thành mục tiêu pháo kích dữ dội của lực lượng Nga.

Kiev trước đó đã yêu cầu mở một hành lang để đưa dân thường tới Lysychansk, thành phố nằm đối diện Severodonetsk qua sông Donets, nơi Ukraine vẫn kiểm soát. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hướng sơ tán này không thể thực hiện bởi cả 3 cây cầu chính bắc qua sông đều đã bị phá hủy.

Khi chiến sự ngày càng leo thang ở thành phố Severodonetsk, hầm tránh bom ở nhà máy hóa chất Azot đã trở thành nơi trú ẩn cho hàng trăm dân thường và quân nhân Ukraine. Severodonetsk trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine những ngày gần đây khi Nga dồn binh sĩ và hỏa lực nhằm kiểm soát thành phố chiến lược này, tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tối 13/6 cho biết, căng thẳng ở Severodonetsk sẽ được xem là một trong những cuộc giao tranh "tàn khốc nhất" ở châu Âu và gây thiệt hại kinh hoàng cho Ukraine.

Việc chiếm được Severodonetsk và Lysychanskm sẽ giúp Nga kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, từ đó tạo bàn đạp tiến sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga kiểm soát toàn bộ vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

Linh Chi (T/h)

xe.nguoiduatin.vn