Ngôi nhà cô đơn nhất thế giới - Buffa di Perrero

2023-03-22 12:00:00
Ngôi nhà Buffa di Perrero hay được mệnh danh là ngôi nhà cô đơn nhất thế giới, nằm trên dãy núi Dolomite của Ý với địa hình núi non gồ ghề, hiểm trở.

Buffa Di Perrero được xây dựng trên rìa núi ở một vị trí gần như không thể tiếp cận. Ngôi nhà nằm trong mặt đá của dãy núi Dolomite. Với cửa trước nhìn ra độ cao gần 2.800 mét, ngôi nhà này chắc chắn không mang lại cảm giác an toàn cho nhiều người. Vị trí kì lạ của ngôi nhà là một bí ẩn khó giải thích nhất trong nhiều thập kỷ qua. 

ngoi nha co don 1
Ngôi nhà nằm trong mặt đá của dãy núi Dolomite, với cửa trước nhìn ra độ cao gần 2.800 mét.

Vào khoảng một thế kỷ trước, việc leo lên vị trí cao, hẻo lảnh trên núi chỉ có thể thực hiện được bằng cách sử dụng thang dây và cáp treo tạm thời để vận chuyển vật liệu xây dựng. Cho đến ngày nay, với những máy móc, công nghệ tiên tiến, việc tiếp cận con đường mòn trên núi vẫn rất khó khăn và nguy hiểm. Chỉ có những nhà leo núi lành nghề, giàu kinh nghiệm nhất mới đủ dũng cảm để vượt qua con đường cực kì khó khăn Via Ferrata Ivano Dibona (có nghĩa là “con đường sắt” trong tiếng Ý).

Để đến được ngôi nhà, những nhà leo núi phải chinh phục một con đường mòn trên núi đầy rủi ro hoặc dùng một chiếc thanhg dây nếu đủ can đam. Tuy nhiên các chuyên gia địa phương vẫn đưa ra cảnh báo rằng chuyến đi này đòi hỏi "mức độ thể lực cực kỳ cao".

Phía bên trong Buffa Di Perrero không có gì đặc biệt. Kiến trúc khá đơn giản, tạo cảm giác như ngôi nhà được dùng để làm chỗ nghỉ ngơi.

ngoi nha co don 2jpg
Phía bên trong Buffa Di Perrero không có gì đặc biệt. 

Ngôi nhà có những bức tường gạch, một căn phòng hẹp, ốp gỗ, mái nhà nghiêng và cửa sổ đống khung. Ngoài ra trong căn nhà còn có vài chiếc ghễ gỗ màu trắng, được đặt lộn xộn, chứng tỏ từng có con người nghỉ ngơi tại đây.

Một điều đánh buồn là vào mùa hè năm 2021, một trận bão tuyết lớn đã phá hủy hoàn toàn bộ mái nhà, khiến cho ngôi nhà không thể sử dụng được như trạm nghỉ chân với những nhà leo núi.

Theo Daily Star, Buffa Di Perrero được xây dựng lần đầu từ cách đây hơn một thế kỷ bởi những người lính Italy trong Thế chiến 1.

Các nhà sử học tin rằng nó từng được dùng làm nơi nghỉ ngơi cho những người lính Ý trong Thế chiến thứ nhất - họ đã từng chiến đấu với quân Áo-Hung trên địa hình núi non hiểm trở.

Ngoài ra, nó cũng hoạt động như một nơi ẩn náu để cất giữ nguồn cung cấp lương thực và vũ khí cho những người lính. Đồng thời cũng là nơi ẩn náu khỏi kẻ thù và có lẽ cũng để đạt được lợi thế chiến lược trong chiến tranh.

Hiện nay tuyến đường này đã được trang bị dây cáp, bậc thang và thang thép trên khắp con đường để hỗ trợ những người leo núi cô gắng vượt qua địa hình nguy hiểm này và đến thăm ngôi nhà.

Club Alpino Italiano (CAI) - một nhóm giám sát các con đường mòn đi bộ đường dài trong khu vực đã lấy ý tưởng từ ngôi nhà độc đáo này để tạo ra một công trình tương tự có tên là Bivouac Fanton.

ngoi nha co don 3jpg
Club Alpino Italiano (CAI) - một nhóm giám sát các con đường mòn đi bộ đường dài trong khu vực đã lấy ý tưởng từ ngôi nhà độc đáo này để tạo ra một công trình tương tự có tên là Bivouac Fanton.

Họ xây dựng một nơi trú ẩn hiện đại để khách du lịch tới tham quan và khám phá. Ngôi nhà nằm cạnh đèo Forcella Marmarole và có thể chứa tối đa 12 người.

Có thể nói, Ngôi nhà cô đơn nhất thế giới - Buffa di Perrero là một công trình kiến trúc ấn tượng và khá độc đáo. Đây chắc chắn là một điểm đến thú vị cho những con người yêu thích sự mạo hiểm.

Như Quỳnh (T/h)