Ông Boris Johnson rút khỏi cuộc đua thủ tướng Anh

Thứ 2, 24/10/2022 07:32

Trong thông báo về việc rút khỏi cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh, cựu Thủ tướng Boris Johnson cho biết quyết định này "đơn giản là một điều đúng đắn cần làm", nói thêm rằng ông "không thể lãnh đạo một cách có hiệu quả nếu như đảng không đoàn kết thành một khối trong Quốc hội".

Trước đó, ông Johnson được cho là đã giành được đủ sự ủng hộ của ít nhất 100 nghị sĩ để chính thức trở thành ứng viên có tên trên lá phiếu bầu cử của đảng Bảo thủ. Thông báo của ông được đưa ra sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng vào hôm 23/10 (giờ địa phương).

cuu thu tuong boris johnson
Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: CNBC 

Sau khi ông Johnson tuyên bố không tiếp tục tranh cử, ông Sunak đã giành nhiều lời ngợi khen cho những thành tựu của cựu thủ tướng. Ông viết: "Ông Boris Johnson đã hoàn thiện quá trình Brexit và tổ chức tiêm chủng vaccine hiệu quả. Ông ấy đã dẫn dắt đất nước của chúng ta vượt qua một số thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi từng đối mặt, và sau đó đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc xung đột Ukraine. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn ông vì điều đó". 

Được biết, ông Sunak cũng đã giành được tối thiểu 100 phiếu ủng hộ từ nghị sĩ đảng Bảo thủ để chính thức thành một ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo. Vào tháng 9 vừa qua, ông cũng từng nỗ lực tranh cử và để thua bà Liz Truss trong vòng bầu cử cuối cùng.

Trước đó, ông Sunak từng giữ chức bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Johnson. Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, ông Sunak cùng nhiều bộ trưởng quan trọng khác đã tuyên bố từ chức để phản đối và cuối cùng khiến ông Johnson phải tuyên bố sẽ rời nhiệm sở, không tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử của đảng vào tháng 9. 

Trong bài đăng trên Twitter ngày 23/10 thông báo về quyết định tranh cử, ông Sunak viết: "Tôi muốn sửa chữa nền kinh tế của chúng ta, đoàn kết đảng Bảo thủ và mang sự ổn định đến cho đất nước chúng ta".

Đối thủ hiện nay của ông Sunak là Lãnh đạo Hạ viện Penny Mordaun. Trong cuộc bầu cử tháng 9, bà Mordaun là người xếp thứ 3 trong cuộc đua sau bà Truss và ông Sunak.

Minh Hạnh (Theo CNN) 

xe.nguoiduatin.vn