Sai lầm khi ăn sữa chua khiến sức khỏe gặp nguy hiểm

Thứ 7, 21/05/2022 07:00

1. Ăn sữa chua với thịt chế biến

Các loại thịt chế biến có mỡ như xúc xích, thịt xông khói... sẽ có chất nitrat, khi kết hợp cùng sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine là chất gây ung thư. Nếu bạn kết hợp sữa chua với xúc xích, thịt hun khói, các sản phẩm đông lạnh chế biến từ thịt, thuốc kháng sinh… có thể gây táo bón, các bệnh về dạ dày.

sai lam khi an sua chua 1

2. Ăn sữa chua đông cứng

Việc bạn thường xuyên ăn sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn. Khi bạn ăn loại sữa chua đông cứng như vậy sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh không tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, việc bạn để sữa chua đông cứng giảm chất dinh dưỡng, không có nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

sai lam khi an sua chua 3

3. Ăn sữa chua với sinh tố rau bina

Sinh tố xanh làm từ sữa chua và rau là công thức nấu ăn phổ biến, nhưng trên thực tế, sữa chua không thích hợp để làm sinh tố xanh với các loại rau như rau bina và cải bẹ xanh. Vì và cải bẹ xanh, rau mồng tơi và nhiều loại rau khác là những thức ăn chậm.

sai lam khi an sua chua 2

4. Ăn sữa chua với cháo

Khi bạn sử dụng sữa chua không nên ăn cùng cháo bởi sự kết hợp giữa cháo và sữa chua không tăng thêm chất dinh dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên nhân là trong sữa có chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu là tinh bột, trong đó chất xúc tác lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A khiến sữa chua mất sạch dinh dưỡng.

sai lam khi an sua chua 4

5. Ăn sữa chua ngay sau khi dùng cơm

Khi vừa ăn no thì dạ dày cần thời gian để tiêu hóa bớt lượng thức ăn vừa nạp vào. Nếu ăn vào lúc này, sữa chua sẽ không thể phát huy được toàn bộ tác dụng. Ngược lại, nó còn có thể gây đầy hơi, khó tiêu. Về lâu dài còn có thể làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày, không tốt cho sức khỏe.

sai lam khi an sua chua 5

6. Tưởng rằng ai cũng có thể uống sữa chua

Sữa chua không thích hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là khi bạn bị tiêu chảy hoặc các triệu chứng bệnh đường ruột khác. Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn sữa chua, bởi trong giai đoạn phôi thai, hệ thống tiêu hóa phát triển chưa hoàn thiện, không thể tiêu hóa sữa chua. Bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật, bệnh nhân viêm tụy cũng không nên ăn sữa chua có đầy đủ đường và chất béo, vì nó sẽ khiến bệnh nặng hơn.

sai lam khi an sua chua 6

Linh Chi (T/h)

xe.nguoiduatin.vn