Tàu Thần Châu 14 của Trung Quốc trở về Trái đất sau 6 tháng

Thứ 2, 05/12/2022 10:03

Tối 4/12 (giờ địa phương), phi hành đoàn của tàu Thần Châu 14 bao gồm các phi hành gia Chen Dong, Liu Yang và Cai Xuzhe đã trở về quỹ đạo Trái đất an toàn sau sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ.

Khoang tàu vũ trụ đưa bộ 3 phi hành gia hạ cánh xuống bãi đáp Dongfeng ở Khu tự trị Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc lúc 20h09 (giờ Bắc Kinh) sau hành trình bay kéo dài 9 giờ.

Sau khi đội ngũ y tế xác định tình trạng sức khỏe của cả 3 phi hành gia đều ổn định, Trung Quốc tuyên bố sứ mệnh của tàu Thần Châu 14 đã thành công.

phi hanh doan trung quoc
Phi hành đoàn tàu Thần Châu 14 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN 

Phi hành đoàn Thần Châu 14, bay vào vũ trụ từ ngày 5/6 vừa qua, được mệnh danh là "phi hành đoàn bận rộn nhất" trong chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc. Khi họ đến quỹ đạo, trạm vũ trụ Trung Quốc khi ấy chỉ có một mô-đun – mô-đun lõi Thiên Hà.

Trong thời gian lưu trú 6 tháng, bộ ba đã tiếp nhận những mô-đun của phòng thí nghiệm Vấn Thiên vào tháng 7 và mô-đun phòng thí nghiệm Mộng Thiên vào tháng 10. Theo đó, các phi hành gia đã chứng kiến ​​"ngôi nhà không gian" ba mô-đun hình chữ T hình thành cơ bản. 

Họ đã thực hiện các hoạt động trên trạm và thiết lập một "cây cầu" bên ngoài cabin liên kết ba mô-đun của trạm vũ trụ.

Họ cũng tiếp đón tàu chở hàng Thiên Châu-5 và tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-15 lần đầu tiên bay vào quỹ đạo, đồng thời tiến hành hoạt động luân chuyển phi hành đoàn trên quỹ đạo lần đầu tiên của Trung Quốc cùng các phi hành gia Thần Châu-15.

Huang Weifen, nhà thiết kế chính của hệ thống phi hành gia trong chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, cho biết: "Ba phi hành gia đã thực hiện rất tốt sứ mệnh của họ, thể hiện phẩm chất tinh thần và thể chất phi thường. Tôi nghĩ những phi hành gia được đào tạo bài bản này là một tấm gương tốt".

Minh Hạnh (Theo CGTN) 

xe.nguoiduatin.vn