Thảm kịch giẫm đạp ở Hàn Quốc: Hai quan chức cảnh sát tham gia điều trần

Thứ 6, 25/11/2022 11:18

Cảnh sát Hàn Quốc đã triệu tập hai sĩ quan giám sát khẩn cấp để thấm vấn vào ngày 25/11, trong khuôn khổ cuộc điều tra mở rộng về phản ứng của những quan chức này với thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon, thủ đô Seoul, hồi cuối tháng 10, Yonhap đưa tin.

Bà Ryu Mi-jin, cựu quan chức cấp cao phụ trách quản lý tình trạng khẩn cấp của Sở cảnh sát thủ đô Seoul (SMPA), nhận lệnh triệu tập của đội điều tra đặc biệt ở phía Tây Seoul với tư cách là một nghi phạm. Bà bị buộc tội không hoàn thành nhiệm vụ. 

Bà Ryu bị nghi ngờ không kịp thời nắm bắt tình hình về vụ giẫm đạp ở Itaewon ngày 29/10, dẫn đến cái chết của 158 người, chủ yếu là những người ở độ tuổi 20.

tham kich giam dap o han quoc hai quan chuc canh sat dieu tran
Bà Ryu Mi-jin có mặt tại phiên điều trần hôm 25/11. Ảnh: Yonhap. 

Một nhân viên giám sát khẩn cấp khác của SMPA, họ Jeong, hiện đang bị nghi ngờ vì đã báo cáo tình hình chậm trễ cho bà Ryu vào ngày xảy ra sự việc. 

Choi Seong-beom, trưởng đồn cảnh sát phường Yongsan - nơi quản lý khu phố Itaewon, cũng sẽ xuất hiện để thẩm vấn lần thứ hai vào cuối ngày 25/11. 

Người đứng đầu đồn cảnh sát Yongsan phụ trách khu vực quận Itaewon cũng sẽ phải tham gia điều trần sau khi các nhân viên điều tra nghi ngờ ông đã phạm phải nhiều sơ suất trong quá trình phản ứng với vụ giẫm đạp.

Vụ giẫm đạp ở Itaewon hôm 29/10 đánh dấu thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử Hàn Quốc và là thảm họa tồi tệ nhất tại đất nước này kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014. 

Khoảng 103 người (chiếm 2/3 số nạn nhân trong vụ việc) là người trẻ ở độ tuổi 20, đáng chú ý 100 người trong số đó là phụ nữ. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ có thân hình nhỏ và thể lực yếu hơn nên khó có thể chống lại áp lực đè nén khi bị kẹt trong đám đông. 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố thời gian quốc tang cho các nạn nhân trong vòng một tuần. 

Bích Thảo (Theo Yonhap) 

xe.nguoiduatin.vn