Triều Tiên kêu gọi sẵn sàng phản công hạt nhân

2023-03-20 21:00:01
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un kêu gọi nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào để ngăn chặn chiến tranh trước bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung liên.

Reuters đưa tin, lời kêu gọi của ông Kim Jong-un được phát sóng Kênh truyền hình KCNA sau khi Triều Tiên tiến hành các cuộc diễn tập quân sự nhằm nâng cao khả năng răn đe chiến tranh và đối phó với tấn công hạt nhân.

Theo đó, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được trang bị đầu đạn hạt nhân giả đã được phóng và bay khoảng 800 km trước khi đánh trúng mục tiêu ở độ cao 800 m theo kịch bản tấn công hạt nhân của quân đội Bình Nhưỡng.

Trực tiếp đến giám sát cuộc tập trận, ông Kim cho biết khả năng chiến đấu thực tế của quân đội Triều Tiên đã được cải thiện rõ rệt. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo tư thế sẵn sàng để đối phó với mọi phản công hạt nhân bất ngờ có thể xảy ra trong tương lai, đặc biệt là trước bối cảnh liên minh Mỹ - Hàn đang liên tục tăng cường tập trận quân sự.

trieu tien keu goi san sang tan cong hat nhan doi voi lien min my han
Ông Kim Jong-un tới giám sát buổi phóng tên lửa hạt nhân. Ảnh: KCNA

Trong một thông báo khác, KCNA cho biết hiện đã có hơn 1,4 triệu công dân Triều Tiên tình nguyện gia nhập hoặc tái nhập ngũ để chiến đấu, tăng so với con số 800.000 người.

Reuters dẫn lời chủ tịch Kim Jung-un: "Lực lượng hạt nhân của Triều Tiên sẽ quyết liệt ngăn chặn, kiểm soát các hành động liều lĩnh và khiêu khích của kẻ thù với khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời thực hiện sứ mệnh quan trọng của mình mà không do dự trong bất kỳ tình huống bất ngờ nào”.

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành nhiều cuộc tập trận chung thường niên cả ở trên không và trên biển với sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ kể từ đầu tháng 3.

Phương Uyên (Theo Reuters)